Người Việt tăng mua ô tô cũ giai đoạn cuối năm 2023

Thứ hai, 19/02/2024 - 10:02

Kể từ tháng 7 trở về cuối năm 2023, lượt tìm kiếm ô tô cũ của người Việt bắt đầu gia tăng đáng kể. Lượng xe bán ra mỗi tháng cũng liên tục tăng kể từ tháng 9 và tăng mạnh hơn so với năm ngoái.

Thị trường ô tô Việt Nam đã chứng kiến nhiều biến động với không ít khó khăn, thách thức trong năm 2023. Ảnh hưởng từ sự suy thoái kinh tế toàn cầu đã khiến người dân thắt chặt chi tiêu, giảm mua những tài sản giá trị lớn như nhà cửa, đất đai và cả xe cộ. Nhu cầu tìm mua xe cũ cũng không nằm ngoài kịch bản chung của toàn thị trường khi giảm mạnh ở giai đoạn đầu năm 2023.

Bắt đầu từ tháng 7/2023, số lượt tìm kiếm ô tô cũ ghi nhận có những chuyển biến tốt hơn và dần tăng trở lại. Chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ dành cho xe sản xuất mới được cho là một trong những đòn bẩy giúp gia tăng sức mua xe cũ của người Việt giai đoạn cuối năm. Bởi, khi xe mới được hưởng lợi về giá, sức mua cũng sẽ tăng lên, nhu cầu đổi xe nhiều hơn, tạo nên nguồn cung phong phú cho xe cũ, từ đó xu hướng tìm mua ô tô đã qua sử dụng cũng tăng theo.

Người Việt tăng mua ô tô cũ giai đoạn cuối năm 2023.

Người Việt tăng mua ô tô cũ giai đoạn cuối năm 2023

Nguồn cung xe cũ năm 2023 cũng đi theo chiều hướng giảm ở đầu năm. Khảo sát được thực hiện bởi Oto.com.vn cho thấy, số lượt tìm kiếm ô tô cũ trên trang từ tháng 2 đến tháng 8 trung bình thấp hơn 10% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, từ tháng 9 trở đi, lượng xe bán ra bắt đầu tăng liên tục qua mỗi tháng và tăng mạnh hơn so với năm ngoái.

Nhu cầu giảm, áp lực chi phí lưu kho gia tăng khiến các salon xe cũ buộc phải giảm giá sản phẩm sâu hơn nữa để thu hồi vốn, dẫn đến giá xe cũ ngày càng tốt hơn. Thậm chí, theo các chuyên gia ô tô "xe cũ được xem là chưa bao giờ có mức giá hợp lý như trong năm 2023". Tốc độ trượt giá của nhiều mẫu xe cũng mạnh hơn, trong đó các mẫu xe sang tiếp tục dẫn đầu.

Ngay cả những mẫu xe bán chạy bậc nhất phân khúc như Mercedes Benz S450L hay đến từ thương hiệu nổi tiếng giữ giá trong giới xe sang như Land Rover Range Rover cũng không tránh khỏi kịch bản trượt giá mạnh trong năm vừa qua. Theo khảo sát của ban nghiên cứu thị trường thuộc Oto.com.vn, các mẫu xe này trung bình đều mất giá khoảng 30 - 35% trong hơn 1 năm qua.

Biến động nguồn cung xe cũ giai đoạn 2022 - 2023.

Nguồn cung xe cũ liên tục tăng ở giai đoạn cuối năm 2023 và tăng mạnh so với năm 2022

Ở chiều ngược lại, các dòng xe kinh doanh 16 chỗ như Ford Transit 2017, Hyundai Solati 2019 hay Mercedes Benz Sprinter 2012 lại có độ giữ giá tốt, thậm chí tăng nhẹ trong năm 2023. Điều này xuất phát từ nhu cầu kinh doanh vận tải tăng trở lại sau thời gian dịch Covid-19. Thay vì mua xe  mới, việc lựa chọn xe cũ để kinh doanh giúp các cá nhân, hộ kinh doanh vận tải tiết kiệm được một phần lớn chi phí đầu tư ban đầu, giúp đẩy nhanh tốc độ thu hồi vốn.

thị trường ô tô Việt phải đối mặt với không ít thách thức nhưng những tăng trưởng về cả sức mua lẫn nguồn cung và giá xe (mảng thương mại) ở giai đoạn cuối năm đã phần nào phản ánh sự ấm dần của thị trường xe cũ trong năm 2023, hứa hẹn sẽ có những khởi sắc ở năm 2024.

Xem thêm: VinFast sẽ mở hệ thống đại lý ô tô điện phủ khắp các thành phố lớn Indonesia trong năm 2024

Ảnh và số liệu: Oto.com.vn