Nhật Bản trước nỗi lo với dây chuyền sản xuất ô tô tại Thái Lan

Thứ hai, 27/04/2020 - 10:53

TNV - Nhiều xưởng sản xuất then chốt của các hãng xe hơi Nhật Bản ở Thái Lan đã liên tiếp phải tạm dừng hoạt động. Nhiều nước liên tục mở rộng các thành phố bị phong tỏa không chỉ khiến cho nguồn cung bị đình trệ, nhu cầu tiêu thụ xe hơi tụt giảm đột ngột. Một số nhà xưởng quy mô nhỏ nhằm gia công linh kiện xe đã bắt đầu phải đóng cửa và từ bỏ việc kinh doanh với các hãng xe. Ngay cả sau khi đại dịch corona qua đi, nó cũng sẽ để lại một vết nứt lớn làm ảnh hưởng không nhỏ đến chuỗi cung ứng trong sản nghiệp ô tô Nhật Bản.

Thái Lan là quốc gia tập trung nhiều nhà máy lắp ráp của các ông lớn trong nghành sản xuất ô tô Nhật Bản. Nhưng cho đến ngày mùng 4 tháng 7, lần lượt các hãng như Toyota, Honda, Mazda, Mitsubishi đều đã tạm ngừng một phần dây chuyền sản xuất hoặc thậm chí là toàn bộ nhà máy trong một thời gian nhất định vì sự lan rộng của vi rút Covid-19.

Ở Thái Lan, ngay từ ngày 26 tháng 3, chính phủ đã phát lệnh tuyên bố tình trạng khẩn cấp có hiệu lực từ ngày mùng 3 tháng 4, trong đó yêu cầu nghiêm cấm người dân ra ngoài vào ban đêm và chỉ cho phép một số nhóm hoặc khu vực được miễn trừ lệnh cấm nhằm tạo thuận lợi cho công việc của họ. Không chỉ vậy Thái Lan cũng ban bố rất nhiều biện pháp phong tỏa chặt chẽ khác khiến cho việc tiếp tục sản xuất trong giai đoạn này là vô cùng khó khăn. Hơn nữa việc sản xuất bị đình trệ không chỉ đến từ việc thành phố bị phong tỏa mà còn do nhu cầu tiêu thụ trên toàn cầu thụt giảm đột ngột. Trong tháng 2 năm nay, các hãng Nissan, Honda, Mazda đã giảm 70% số xe được sản xuất còn Toyota giảm 80% sản lượng so với cùng kì năm ngoái. Thậm chí, một số nhà máy sản xuất linh kiện cho ô tô cũng đã bị ngừng hợp tác vì cho dù làm ra sản phẩm cũng không có đơn đặt hàng nào, dẫn đến việc trả lương cho nhân viên ở những công xưởng này trở nên vô cùng khó khăn.

Thị trường ô tô cũng đã một phần chịu tác động từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, nay lại gặp cơn khủng hoảng từ đại dịch vi rút corona khiến cho mạng lưới cung ứng bị rạn nứt. Giới chuyên gia cho rằng ngay cả sau khi đại dịch qua đi, ngành ô tô cũng sẽ khó có thể vực dậy lại trong một thời gian ngắn.

Thái Hà

(Nguồn: Nikkei Business)