Nhóm xe cỡ A ngày càng mất dần vị thế tại thị trường Việt Nam

Thứ ba, 16/07/2024 - 12:07

Doanh số phân khúc xe cỡ A nửa đầu năm 2024 đạt 3.704 chiếc, giảm 26% theo năm. Trong đó, có mẫu xe không đạt tới 100 chiếc/ tháng.

Trái ngược với đà tăng trưởng chung của toàn thị trường, doanh số phân khúc xe cỡ A tháng 6/2024 giảm 14,3% theo tháng khi có 508 chiếc bàn giao tới tay người tiêu dùng trên toàn quốc. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, có tất cả 3.704 xe cỡ A rời đại lý, ghi nhận giảm 26% so với năm 2023 (5.014 xe) và chỉ bằng 18% so với kết quả 20.269 xe của năm 2022.

Trong đó, lượng xe Hyundai Grand i10 mở bán thành công trong nửa đầu 2024 đạt 2.021 chiếc, giảm 47,5% so với sức tiêu thụ 3.858 xe ở cùng thời điểm năm trước. Dù vẫn giữ vững vai trò thủ lĩnh với việc chiếm tới 54,6% thị phần nhóm, song doanh số bán xe i10 đã không còn ấn tượng như trước.

Nhóm xe cỡ A đang mất dần vị thế tại thị trường Việt Nam.

Nhóm xe cỡ A đang mất dần vị thế tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Internet

Trở lại Việt Nam từ giữa năm 2023, Toyota Wigo nhận được nhiều kỳ vọng, song doanh số xe cũng chỉ tốt hơn Morning chứ chưa thể "làm nên chuyện". Tổng kết 6 tháng của năm 2024, lượng xe Wigo rời đại lý đạt 1.286 chiếc, xếp vị trí thứ 2, đồng thời nắm giữ 34,7% thị phần phân khúc.

KIA Morning vẫn bền bỉ ở vị trí "chốt" bảng với 397 xe bán ra trong nửa đầu 2024, đồng nghĩa với việc bình quân chưa đạt tới 100 xe/ tháng. Kết quả này giảm tới 54,5% theo năm, ghi nhận mức giảm sâu nhất đội và chỉ nắm giữ 10,7% thị phần còn lại.

Sự phát triển mạnh mẽ của nhóm xe SUV, CUV, MPV và xe điện giá rẻ là một trong những nguyên nhân dẫn đến doanh số phân khúc xe cỡ A tại thị trường ô tô Việt Nam ngày càng bị thu hẹp. Cùng với đó, xu hướng chuộng ô tô gầm cao cũng khiến các mẫu xe gầm thấp cỡ nhỏ khó khăn hơn trong quá trình tiếp cận người dùng.

Thị phần phân khúc xe cỡ A được dự đoán sẽ không có sự thay đổi ở giai đoạn nửa cuối năm. Theo đó, Hyundai Grand i10 với màn ra mắt mô hình nâng cấp giữa vòng đời vào tháng 6 vừa qua nhiều khả năng sẽ tiếp tục thống lĩnh phân khúc. Wigo với lợi thế về thương hiệu và thế hệ mới sẽ giữ vững vị trí thứ 2. Riêng Morning khó có cửa để tăng hạng trong cuộc đua giành thị phần dù sở hữu lợi thế về giá khởi điểm thấp nhất phân khúc, từ 349 triệu đồng.

Mẫu xe Doanh số (xe)
Nửa đầu 2024 Nửa đầu 2023
Hyundai Grand i10  2.021 3.858
Toyota Wigo 1.286 283
KIA Morning 397 873

Chi tiết doanh số phân khúc xe cỡ A nửa đầu năm 2023 và 2024 theo số liệu từ VAMA và TC Motor

Xem thêm: Người Việt tăng mua ô tô trong tháng 6