Những lý do có thể khiến quãng đường di chuyển của ô tô điện bị giảm

Chủ nhật, 27/10/2024 - 05:10

Quãng đường di chuyển của xe điện không chỉ phụ thuộc vào dung lượng pin mà còn chịu tác động bởi nhiều yếu tố khác. Từ điều kiện thời tiết, địa hình, thói quen lái xe cho đến tải trọng, tất cả đều có thể ảnh hưởng đến phạm vi hoạt động của xe điện.

Xe điện ngày càng phát triển mạnh mẽ, khác với những mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong, xe điện có phạm vi di chuyển ngắn hơn. Xuất phát từ việc sạc pin cho xe điện tốn thời gian hơn tương đối so với đổ xăng, trong khi cơ sở hạ tầng phục vụ cho xe điện chưa thực sự tối ưu, dẫn đến phạm vi di chuyển của một mẫu xe điện là yếu tố luôn được người dùng để tâm.

Theo những người có kinh nghiệm lái xe điện, một số nguyên nhân dưới đây có thể ảnh hưởng tới quãng đường di chuyển của ô tô chạy điện.

Trọng lượng của xe điện

Trọng lượng của xe điện có ảnh hưởng đáng kể đến quãng đường di chuyển của nó. Khi trọng lượng xe tăng, yêu cầu năng lượng để di chuyển xe cũng tăng lên, dẫn đến việc tiêu hao pin nhanh hơn và giảm quãng đường có thể di chuyển trên một lần sạc. Trọng lượng cao hơn cũng tạo ra sức cản lớn hơn khi xe tăng tốc và khi lên dốc, làm việc của động cơ thêm vất vả và hao tổn năng lượng. Chính vì vậy, những chiếc xe phải chở nhiều đồ đạc, chở nhiều người hơn sẽ có quãng di chuyển ngắn hơn.

Tình trạng lốp xe

Tình trạng lốp xe ảnh hưởng rõ rệt đến quãng đường di chuyển của xe điện, bởi lốp xe là phần tiếp xúc trực tiếp với mặt đường và đóng vai trò quan trọng trong việc truyền động lực. Khi lốp xe bị mòn, áp suất lốp không đủ, hoặc lốp không phù hợp với điều kiện đường, lực ma sát giữa bánh xe và mặt đường có thể tăng lên, khiến xe cần tiêu hao nhiều năng lượng hơn để di chuyển. 

Quãng đường di chuyển của một chiếc ô tô điện có thể bị giảm nếu người dùng để lốp xe quá non, lạm dụng phanh táo tạo hoặc ngay cả khi thời tiết quá nóng hay quá lạnh

Quãng đường di chuyển của một chiếc ô tô điện có thể bị giảm bởi lốp xe quá non, lạm dụng phanh tái tạo hoặc ngay cả khi thời tiết quá nóng hay quá lạnh. Ảnh: Internet

Điều kiện thời tiết

Một ví dụ đơn giản nhất cho yếu tố này có thể kể đến, khi thời tiết quá nóng và cần sử dụng điều hòa trên xe ở công suất cao sẽ trực tiếp sử dụng năng lượng từ pin. Điều cũng tương tự với các tính năng làm ấm, sưởi, gạt mưa,... cũng sẽ làm hao tổn năng lượng của xe. 

Phanh tái tạo

Phanh tái tạo là một tính năng quan trọng giúp xe điện kéo dài quãng đường di chuyển. Khi xe giảm tốc, hệ thống phanh tái tạo sẽ chuyển đổi năng lượng từ động năng thành điện năng để sạc lại vào pin. Điều này giúp xe thu hồi một phần năng lượng mà bình thường sẽ mất đi, từ đó kéo dài thời gian sử dụng pin và gia tăng quãng đường di chuyển trên một lần sạc. Nói cách khác, phanh tái tạo vừa giúp xe bổ sung năng lượng vừa đóng vai trò như phanh làm giảm tốc độ của xe khi cần. 

Kỹ năng lái xe 

Những tài xế có kỹ năng lái xe hiệu quả thường biết cách lái xe sao cho tối ưu nhất, như tăng tốc và phanh từ từ, duy trì tốc độ ổn định. Những thói quen này giúp giảm tiêu hao năng lượng và tối đa hóa khả năng sử dụng pin. Ngược lại, những người lái có xu hướng tăng tốc đột ngột, phanh gấp, hoặc lái ở tốc độ cao liên tục sẽ tiêu hao năng lượng nhanh hơn, làm giảm đáng kể quãng đường di chuyển của xe trên một lần sạc.


Cộng tác viên