Những lý do khiến ô tô bị từ chối đăng kiểm

Thứ bảy, 30/11/2024 - 07:11

Cuối năm, nhu cầu đăng kiểm xe ô tô tăng cao. Tuy nhiên, nhiều chủ xe bất ngờ khi phương tiện của mình không qua được kiểm định. Vậy, đâu là những lý do khiến ô tô bị từ chối đăng kiểm?

Đăng kiểm ô tô là quy định bắt buộc nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ những tiêu chuẩn kỹ thuật mà một chiếc xe cần đáp ứng để qua được kiểm định. Bài viết này sẽ giúp người dùng hiểu rõ hơn về những lý do khiến ô tô bị từ chối đăng kiểm.

Chưa thanh toán biên lai phạt nguội

Việc chưa thanh toán biên lai phạt nguội có thể khiến xe không được đăng kiểm vì theo quy định pháp luật, các vi phạm giao thông chưa được xử lý là điều kiện ràng buộc đối với việc cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Phạt nguội thường được áp dụng cho các lỗi vi phạm giao thông được ghi nhận qua hệ thống camera giám sát hoặc thiết bị tự động. Khi chưa thanh toán các khoản phạt này, hệ thống dữ liệu của cơ quan đăng kiểm sẽ cập nhật trạng thái “chưa hoàn thành nghĩa vụ” của chủ phương tiện. 

Kiểm tra phạt nguội là ưu tiên hàng đầu trước khi đăng kiểm.

Kiểm tra phạt nguội là ưu tiên hàng đầu trước khi đăng kiểm

Vi phạm này không chỉ ảnh hưởng đến việc đăng kiểm mà còn có thể gây khó khăn trong việc sử dụng xe hợp pháp, do phương tiện có thể bị coi là vi phạm luật giao thông đường bộ. Vì vậy, để tránh những rắc rối không đáng có, người sử dụng xe nên hoàn tất nghĩa vụ thanh toán phạt nguội trước khi tiến hành đăng kiểm.

Tự ý thay đổi cấu trúc của xe

Việc can thiệp và thay đổi cấu trúc của xe mà không có sự chấp thuận của cơ quan chức năng cũng là một lý do khiến phương tiện không được đăng kiểm. Theo quy định, bất kỳ sự thay đổi nào liên quan đến kết cấu, kích thước, hình dạng, hoặc các thông số kỹ thuật ban đầu của xe đều phải được kiểm tra và phê duyệt bởi cơ quan chức năng. Những thay đổi trái phép, như độ xe, thay đổi khung gầm, hoặc lắp đặt thêm các thiết bị không phù hợp, không chỉ vi phạm pháp luật mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Khi đưa xe đi đăng kiểm, hệ thống sẽ phát hiện các sai khác so với hồ sơ gốc và từ chối cấp giấy chứng nhận. 

Thay đổi kết cấu xe là một trong những lý do phổ biến không được đăng kiểm.

Thay đổi kết cấu xe là một trong những lý do phổ biến không được đăng kiểm

Điều này tương tự như trường hợp chưa thanh toán biên lai phạt nguội, đều xuất phát từ việc không tuân thủ quy định pháp luật, gây trở ngại cho quá trình vận hành hợp pháp của phương tiện. 

Tự ý thay đổi hệ thống đèn xe không đảm bảo quy định cho phép

Hiện nay, việc kiểm định đèn xe đã trở nên linh hoạt hơn, đặc biệt với các xe lắp đặt đèn LED hoặc thay đổi không theo kiểu loại ban đầu. Màu sắc ánh sáng cũng không còn bị coi là lỗi nghiêm trọng, theo Thông tư 08/2023/TT-BGTVT. Tuy nhiên, những người có kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng xe cho biết, một số giới hạn kỹ thuật vẫn được áp dụng nghiêm ngặt. Chẳng hạn, đèn chiếu sáng phía trước phải đạt cường độ ánh sáng tối thiểu 10.000cd, góc chiếu của đèn chiếu xa cần nằm trong phạm vi cho phép, và các vị trí lắp đặt không được thay đổi. Ngoài ra, các lỗi như gương phản xạ nứt, thấu kính mờ, hoặc công tắc đèn không hoạt động đều có thể khiến xe bị từ chối đăng kiểm.

Tự ý thay đổi hệ thống đèn xe không đảm bảo quy định sẽ không được đăng kiểm.

Tự ý thay đổi hệ thống đèn xe không đảm bảo quy định sẽ không được đăng kiểm

Tự ý trang bị cản, chắn gió vượt kích cỡ của xe

Lắp thêm cản trước, cản sau hoặc giá nóc vượt kích thước cho phép là một trong những nguyên nhân khiến xe không được đăng kiểm. Trên thực tế đã có khá nhiều mẫu bán tải với các kiểu độ địa hình khác nhau không được đăng kiểm vì lý do này. Theo quy định, các bộ phận này chỉ được phép vượt kích thước ban đầu của xe trong giới hạn 4 cm về chiều dài, 3 cm về chiều rộng, và 4 cm về chiều cao.

Trang bị cản và chắn gió vẫn được cho phép nếu tuân thủ đúng tỉ lệ .

Trang bị cản và chắn gió vẫn được cho phép nếu tuân thủ đúng tỉ lệ 

Không tuân thủ yêu cầu lắp đặt thiết bị giám sát hành trình

Để đảm bảo an toàn trên đường và giúp cơ quan chức năng quản lý giao thông tốt hơn, nhà nước đã quy định bắt buộc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên ô tô. Thiết bị này như một "hộp đen" ghi lại toàn bộ hành trình của xe, giúp chúng ta dễ dàng truy xuất thông tin khi cần thiết. Hãy tưởng tượng nếu không có thiết bị này, việc tìm ra nguyên nhân của một vụ tai nạn sẽ trở nên khó khăn như thế nào? Hoặc khi có sự cố trên đường, việc liên lạc với xe gặp nạn cũng sẽ gặp nhiều trở ngại. Vì vậy, việc không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình không chỉ vi phạm pháp luật mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, ảnh hưởng đến cả bản thân người lái và cộng đồng.

Thiết bị theo dõi hành trình cũng là một yếu tố khiến nhiều phương tiện bị từ chối đăng kiểm.

Thiết bị theo dõi hành trình cũng là một yếu tố khiến nhiều phương tiện bị từ chối đăng kiểm

Để đảm bảo phương tiện được đăng kiểm đúng hạn và không gặp phải các rắc rối không đáng có, chủ xe cần hiểu rõ và tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật liên quan. Từ việc thanh toán phạt nguội, giữ nguyên cấu trúc xe, điều chỉnh hệ thống đèn chiếu sáng đúng tiêu chuẩn, đến lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định, mỗi yếu tố đều đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn kỹ thuật và giao thông. 


Cộng tác viên