Phân khúc sedan hạng B: Sự trở lại của "xe quốc dân"
Vios khẳng định danh xưng "sedan quốc dân", trở lại ngai vàng phân khúc tháng 5/2025. Ảnh: Đại lý Toyota
Toyota Vios đã thực hiện cuộc lật đổ ấn tượng trong phân khúc sedan hạng B, giành lại ngôi vị dẫn đầu sau thời gian dài nhường chỗ cho Honda City. Với doanh số 1.148 xe, Vios không chỉ vượt qua các đối thủ trong phân khúc mà còn trở thành mẫu sedan bán chạy nhất toàn thị trường ô tô Việt tháng 5/2025.
Sự thay đổi này đặc biệt ngoạn mục khi Honda City - nhà vô địch tháng trước - đã trải qua một tháng thảm khốc với doanh số sụt giảm tới 70%, chỉ còn 308 xe. Mức giảm sâu đã khiến City từ vị trí dẫn đầu rớt xuống hạng tư, thậm chí xếp sau cả Mazda 2. Tuy nhiên, tính tổng cộng trong 5 tháng đầu năm, City vẫn duy trì được vị trí thứ hai với 3.266 xe, cho thấy sự biến động ngắn hạn chưa thể làm thay đổi hoàn toàn cục diện.
Phân khúc SUV hạng C: Cuộc đảo chiều lịch sử của Ford Territory
Ford Territory tạo nên lịch sử khi lần đầu tiên "đả bại" Mazda CX-5 vươn lên làm "vua" phân khúc. Ảnh: Ford Việt Nam
SUV hạng C có lẽ là phân khúc chứng kiến sự bất ngờ lớn nhất ở tháng vừa qua khi Ford Territory lần đầu tiên trong lịch sử vượt qua Mazda CX-5 để chiếm ngôi đầu. Với 1.481 xe rời đại lý, doanh số bán xe Territory đã vượt qua CX-5 với khoảng cách tối thiểu 35 xe, đánh dấu cột mốc quan trọng kể từ khi mẫu SUV Mỹ gia nhập thị trường Việt Nam.
Thành công của Territory phần lớn nhờ vào chiến lược giá cạnh tranh với mức khởi điểm chỉ từ 683 triệu đồng sau ưu đãi. Chiến thuật này được giới chuyên gia nhận định là động thái "thanh lý" hàng tồn kho trước khi ra mắt phiên bản nâng cấp, tạo ra một làn sóng mua sắm mạnh mẽ trong tháng 5.
Mặc dù bị "truất ngôi", Mazda CX-5 vẫn duy trì được sức cạnh tranh với 1.446 xe, cho thấy cuộc đua trong phân khúc này vẫn còn rất căng thẳng và khó đoán.
Phân khúc xe hybrid: Sự lên ngôi của Toyota Corolla Cross
Toyota Corolla Cross HEV đã vượt qua người anh em Innova Cross HEV để trở thành mẫu xe hybrid bán chạy nhất tháng 5/2025. Ảnh: Toyota Việt Nam
Không nằm ngoài xu thế thay đổi, phân khúc xe hybrid cũng chứng kiến cuộc chuyển giao quyền lực đáng chú ý. Cụ thể, Toyota Corolla Cross HEV đã vượt qua người anh em Innova Cross HEV để trở thành mẫu xe hybrid bán chạy nhất với 230 xe, tăng trưởng gần 40% theo tháng.
Ngược lại, Innova Cross HEV có phần gặp khó khi doanh số giảm 25% xuống còn 170 xe, mất đi vị trí dẫn đầu vốn đã nắm giữ trong nhiều tháng liền. Sự thay đổi này phần lớn được quy cho chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ mà Toyota lần đầu áp dụng cho Corolla Cross HEV, qua đó giúp giá xe Toyota Corolla Cross HEV giảm tới 46 triệu đồng.
Dù có sự thay đổi trong thứ hạng, Toyota vẫn thể hiện sự thống trị tuyệt đối trong phân khúc xe điện lai khi chiếm 3/5 vị trí trong top những mẫu xe hybrid bán chạy nhất, khẳng định vị thế tiên phong của hãng trong công nghệ hybrid tại Việt Nam.
Những biến động này cho thấy thị trường ô tô Việt Nam đang trở nên ngày càng năng động và khó dự đoán, nơi mà chiến lược giá cả, chính sách ưu đãi và timing ra sản phẩm mới có thể tạo ra những thay đổi căn bản trong bản đồ cạnh tranh.
Cộng tác viên