Những mẫu ô tô an toàn nhất năm 2025: Vắng bóng xe MPV vốn thường chở gia đình

Thứ tư, 25/06/2025 - 08:30

Các bài kiểm tra va chạm hiện đang được Viện Bảo hiểm An toàn Đường bộ Mỹ (IIHS) tiến hành đã chứng kiến nhiều mẫu xe đạt chứng nhận Top Safety Pick và Top Safety Pick+.

Viện Bảo hiểm An toàn Đường bộ Mỹ (IIHS) mới đây đã công bố danh sách những mẫu xe an toàn nhất đang được bán ra, bao gồm nhiều dòng sedan, SUV, hatchback và ô tô điện phổ biến. Các bài kiểm tra trong năm nay trở nên khắt khe hơn, đặc biệt chú trọng đến an toàn cho hành khách ngồi phía sau.

Danh sách hiện tại bao gồm các mẫu xe thuộc dòng đời 2025 đã được thử nghiệm cho đến thời điểm này. Các mẫu xe được liệt kê bên dưới không chỉ bảo vệ tốt người ngồi trong xe trong nhiều tình huống va chạm, mà còn được trang bị công nghệ giúp ngăn ngừa tai nạn với xe khác và người đi bộ.

Phân khúc Mẫu xe Chứng nhận
Xe cỡ nhỏ Acura Integra TSP
Honda Civic Sedan TSP
Honda Civic Hatchback TSP
Hyundai Elantra TSP
Kia K4 TSP
Mazda3 Sedan và Hatchback TSP
Toyota Prius TSP
Xe cỡ trung Honda Accord TSP
Hyundai Ioniq 6 TSP
Hyundai Sonata TSP
Toyota Camry TSP
Xe hạng sang cỡ trung Mercedes-Benz C-Class  TSP
Xe hạng sang cỡ lớn Genesis G90 TSP
SUV cỡ nhỏ Genesis GV60 TSP
Honda HR-V TSP
Hyundai Ioniq 5 TSP
Hyundai Kona TSP
Hyundai Tucson TSP
Mazda CX-30 TSP
Mazda CX-50 TSP
Subaru Forester (không bao gồm bản Widerness) TSP
Subaru Solterra TSP
Toyota bZ4X TSP
SUV cỡ trung Chevrolet Traverse TSP
Ford Mustang Mach-E TSP
GMC Acadia TSP
Honda Pilot TSP
Hyundai Santa Fe (sản xuất sau ngày 1/11/2024) TSP
Kia EV9 TSP
Kia Telluride TSP
Mazda CX-70 và CX-70 PHEV TSP
Mazda CX-90 và CX-90 PHEV TSP
Nissan Murano TSP
Nissan Pathfinder TSP
Subaru Ascent TSP
SUV hạng sang cỡ trung Acura MDX TSP
Audi Q6 E-Tron TSP
BMW X5  TSP
Buick Enclave  TSP
Genesis GV70 (sản xuất sau ngày 1/4/2024) TSP
Genesis Electrified GV70 TSP
Genesis GV80 TSP
Infiniti QX60  TSP
Lexus NX TSP
Lincoln Nautilus TSP
Mercedes-Benz GLC TSP
Mercedes-Benz GLE TSP
Volvo XC90 (sản xuất trước tháng 12/2024) TSP
Volvo XC90 Plug-In Hybrid (sản xuất trước tháng 12/2024)  TSP
SUV cỡ lớn Audi Q7 TSP
Infiniti QX80 TSP
Nissan Armada TSP
Rivian R1S (sản xuất sau tháng 8//2024) TSP
Bán tải cỡ lớn Toyota Tundra (Crew Cab) TSP
Rivian R1T TSP

Danh sách các mẫu ô tô an toàn nhất năm 2025 theo đánh giá của IIHS.

IIHS - một tổ chức an toàn được tài trợ bởi ngành bảo hiểm - đã tiến hành thử nghiệm va chạm, đánh giá hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB) và đèn pha của các phương tiện. Dựa trên hiệu suất thể hiện, những mẫu xe an toàn nhất sẽ nhận được danh hiệu Top Safety Pick (TSP) hoặc Top Safety Pick (TSP ). Tiêu chuẩn để đạt các danh hiệu này ngày càng nghiêm ngặt, qua đó thúc đẩy ngành ô tô không ngừng cải thiện khả năng bảo vệ người tiêu dùng.

Cách IIHS đánh giá độ an toàn của ô tô

IIHS đã bắt đầu công bố xếp hạng an toàn vào năm 1995 và giới thiệu chứng nhận Top Safety Pick (TSP) từ năm 2006. Từ năm 2025, để đạt được chứng nhận TSP hoặc TSP , một mẫu xe phải vượt qua các bài kiểm tra khắt khe hơn so với các năm trước.

Tiêu chuẩn để đạt chứng nhận TSP năm 2025 của IIHS:

  • Xếp hạng “Chấp nhận được” trong bài kiểm tra va chạm trực diện góc vừa đã được cập nhật. Bài kiểm tra này mô phỏng tình huống xe lấn sang làn đối diện và 40% phần đầu xe va chạm với phương tiện có kích thước tương tự đang lao tới ở tốc độ 64 km/h. Yêu cầu này nghiêm ngặt hơn trước đây.
  • Xếp hạng “Tốt” trong bài kiểm tra va chạm bên hông.
  • Xếp hạng “Tốt” trong các bài kiểm tra va chạm trực diện góc nhỏ cả bên ghế lái và hành khách, mô phỏng va chạm với cây, cột điện thoại hoặc góc đầu xe khác.
  • Xếp hạng “Tốt” hoặc “Chấp nhận được” trong thử nghiệm ngăn ngừa va chạm với người đi bộ phía trước và đánh giá hiệu suất đèn pha.

Tiêu chuẩn để đạt chứng nhận TSP của IIHS:

  • Xe phải đạt tất cả các tiêu chí của TSP, và thêm điều kiện quan trọng là xếp hạng “Tốt” trong bài kiểm tra va chạm trực diện góc vừa đã cập nhật.

Theo thời gian, IIHS đã liên tục nâng cao các tiêu chuẩn để đạt được chứng nhận TSP. Ví dụ, trong năm 2024, các mẫu xe chỉ cần đạt mức “Chấp nhận được” trong bài kiểm tra va chạm trực diện góc vừa là đã đủ điều kiện nhận chứng nhận TSP . Tuy nhiên, sang năm 2025, tiêu chuẩn này đã bị siết chặt, yêu cầu phải đạt mức “Tốt” để được công nhận TSP .

Hệ quả là chỉ có 48 mẫu xe đạt chứng nhận TSP và TSP trong năm 2025 trong khi con số tương ứng của năm 2024 là 71 xe. Điều này không có nghĩa là các xe bị loại khỏi danh sách năm nay trở nên kém an toàn hơn, mà đơn giản là tiêu chí đánh giá đã trở nên nghiêm ngặt hơn. Đây là minh chứng cho việc các tiêu chuẩn an toàn ngày càng tiến bộ nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô liên tục cải thiện tính năng bảo vệ người dùng.

Đáng chú ý, danh sách xe an toàn năm 2025 không có mẫu MPV nào và chỉ có hai mẫu bán tải được xướng tên. “Đây là điều đáng tiếc vì MPV vốn được tiếp thị là phương tiện chở gia đình, trong khi các mẫu bán tải buồng lái kép hay mở rộng cũng thường được sử dụng với mục đích tương tự”, ông David Harkey, Chủ tịch IIHS, cho biết.

Các thay đổi dần dần trong quy trình kiểm tra va chạm của IIHS thường dựa trên dữ liệu thực tế từ các vụ tai nạn. Hiện nay, trong bài kiểm tra va chạm trực diện góc vừa, IIHS sử dụng thêm một hình nộm ở hàng ghế sau, ngay sau ghế lái, để đánh giá khả năng bảo vệ hành khách. Bắt đầu từ năm 2024, IIHS cũng đã bổ sung tiêu chí đánh giá hiệu suất bảo vệ người đi bộ và hành khách ở hàng ghế sau. Bài kiểm tra va chạm bên hông cũng đã được cập nhật từ năm 2021.

Theo bà Jennifer Stockburger, Giám đốc điều hành Trung tâm Thử nghiệm Xe của Consumer Reports, những thay đổi trên của IIHS buộc các hãng xe phải cải tiến. “Các bài kiểm tra của IIHS đặt ra những thử thách mới cho xe, mô phỏng tốt hơn các tai nạn ngoài đời thực và đánh giá hiệu quả của các công nghệ tránh va chạm. Các hãng xe thường phản ứng bằng cách thiết kế lại xe để đáp ứng các yêu cầu này”, bà Stockburger cho biết.

Cộng tác viên Lan Quyên