Viện Bảo hiểm An toàn Đường bộ Mỹ (IIHS) mới đây đã công bố danh sách những mẫu xe an toàn nhất đang được bán ra, bao gồm nhiều dòng sedan, SUV, hatchback và ô tô điện phổ biến. Các bài kiểm tra trong năm nay trở nên khắt khe hơn, đặc biệt chú trọng đến an toàn cho hành khách ngồi phía sau.
Danh sách hiện tại bao gồm các mẫu xe thuộc dòng đời 2025 đã được thử nghiệm cho đến thời điểm này. Các mẫu xe được liệt kê bên dưới không chỉ bảo vệ tốt người ngồi trong xe trong nhiều tình huống va chạm, mà còn được trang bị công nghệ giúp ngăn ngừa tai nạn với xe khác và người đi bộ.
Phân khúc | Mẫu xe | Chứng nhận |
Xe cỡ nhỏ | Acura Integra | TSP |
Honda Civic Sedan | TSP | |
Honda Civic Hatchback | TSP | |
Hyundai Elantra | TSP | |
Kia K4 | TSP | |
Mazda3 Sedan và Hatchback | TSP | |
Toyota Prius | TSP | |
Xe cỡ trung | Honda Accord | TSP |
Hyundai Ioniq 6 | TSP | |
Hyundai Sonata | TSP | |
Toyota Camry | TSP | |
Xe hạng sang cỡ trung | Mercedes-Benz C-Class | TSP |
Xe hạng sang cỡ lớn | Genesis G90 | TSP |
SUV cỡ nhỏ | Genesis GV60 | TSP |
Honda HR-V | TSP | |
Hyundai Ioniq 5 | TSP | |
Hyundai Kona | TSP | |
Hyundai Tucson | TSP | |
Mazda CX-30 | TSP | |
Mazda CX-50 | TSP | |
Subaru Forester (không bao gồm bản Widerness) | TSP | |
Subaru Solterra | TSP | |
Toyota bZ4X | TSP | |
SUV cỡ trung | Chevrolet Traverse | TSP |
Ford Mustang Mach-E | TSP | |
GMC Acadia | TSP | |
Honda Pilot | TSP | |
Hyundai Santa Fe (sản xuất sau ngày 1/11/2024) | TSP | |
Kia EV9 | TSP | |
Kia Telluride | TSP | |
Mazda CX-70 và CX-70 PHEV | TSP | |
Mazda CX-90 và CX-90 PHEV | TSP | |
Nissan Murano | TSP | |
Nissan Pathfinder | TSP | |
Subaru Ascent | TSP | |
SUV hạng sang cỡ trung | Acura MDX | TSP |
Audi Q6 E-Tron | TSP | |
BMW X5 | TSP | |
Buick Enclave | TSP | |
Genesis GV70 (sản xuất sau ngày 1/4/2024) | TSP | |
Genesis Electrified GV70 | TSP | |
Genesis GV80 | TSP | |
Infiniti QX60 | TSP | |
Lexus NX | TSP | |
Lincoln Nautilus | TSP | |
Mercedes-Benz GLC | TSP | |
Mercedes-Benz GLE | TSP | |
Volvo XC90 (sản xuất trước tháng 12/2024) | TSP | |
Volvo XC90 Plug-In Hybrid (sản xuất trước tháng 12/2024) | TSP | |
SUV cỡ lớn | Audi Q7 | TSP |
Infiniti QX80 | TSP | |
Nissan Armada | TSP | |
Rivian R1S (sản xuất sau tháng 8//2024) | TSP | |
Bán tải cỡ lớn | Toyota Tundra (Crew Cab) | TSP |
Rivian R1T | TSP |
Danh sách các mẫu ô tô an toàn nhất năm 2025 theo đánh giá của IIHS.
IIHS - một tổ chức an toàn được tài trợ bởi ngành bảo hiểm - đã tiến hành thử nghiệm va chạm, đánh giá hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB) và đèn pha của các phương tiện. Dựa trên hiệu suất thể hiện, những mẫu xe an toàn nhất sẽ nhận được danh hiệu Top Safety Pick (TSP) hoặc Top Safety Pick (TSP ). Tiêu chuẩn để đạt các danh hiệu này ngày càng nghiêm ngặt, qua đó thúc đẩy ngành ô tô không ngừng cải thiện khả năng bảo vệ người tiêu dùng.
Cách IIHS đánh giá độ an toàn của ô tô
IIHS đã bắt đầu công bố xếp hạng an toàn vào năm 1995 và giới thiệu chứng nhận Top Safety Pick (TSP) từ năm 2006. Từ năm 2025, để đạt được chứng nhận TSP hoặc TSP , một mẫu xe phải vượt qua các bài kiểm tra khắt khe hơn so với các năm trước.
Tiêu chuẩn để đạt chứng nhận TSP năm 2025 của IIHS:
- Xếp hạng “Chấp nhận được” trong bài kiểm tra va chạm trực diện góc vừa đã được cập nhật. Bài kiểm tra này mô phỏng tình huống xe lấn sang làn đối diện và 40% phần đầu xe va chạm với phương tiện có kích thước tương tự đang lao tới ở tốc độ 64 km/h. Yêu cầu này nghiêm ngặt hơn trước đây.
- Xếp hạng “Tốt” trong bài kiểm tra va chạm bên hông.
- Xếp hạng “Tốt” trong các bài kiểm tra va chạm trực diện góc nhỏ cả bên ghế lái và hành khách, mô phỏng va chạm với cây, cột điện thoại hoặc góc đầu xe khác.
- Xếp hạng “Tốt” hoặc “Chấp nhận được” trong thử nghiệm ngăn ngừa va chạm với người đi bộ phía trước và đánh giá hiệu suất đèn pha.
Tiêu chuẩn để đạt chứng nhận TSP của IIHS:
- Xe phải đạt tất cả các tiêu chí của TSP, và thêm điều kiện quan trọng là xếp hạng “Tốt” trong bài kiểm tra va chạm trực diện góc vừa đã cập nhật.
Theo thời gian, IIHS đã liên tục nâng cao các tiêu chuẩn để đạt được chứng nhận TSP. Ví dụ, trong năm 2024, các mẫu xe chỉ cần đạt mức “Chấp nhận được” trong bài kiểm tra va chạm trực diện góc vừa là đã đủ điều kiện nhận chứng nhận TSP . Tuy nhiên, sang năm 2025, tiêu chuẩn này đã bị siết chặt, yêu cầu phải đạt mức “Tốt” để được công nhận TSP .
Hệ quả là chỉ có 48 mẫu xe đạt chứng nhận TSP và TSP trong năm 2025 trong khi con số tương ứng của năm 2024 là 71 xe. Điều này không có nghĩa là các xe bị loại khỏi danh sách năm nay trở nên kém an toàn hơn, mà đơn giản là tiêu chí đánh giá đã trở nên nghiêm ngặt hơn. Đây là minh chứng cho việc các tiêu chuẩn an toàn ngày càng tiến bộ nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô liên tục cải thiện tính năng bảo vệ người dùng.
Đáng chú ý, danh sách xe an toàn năm 2025 không có mẫu MPV nào và chỉ có hai mẫu bán tải được xướng tên. “Đây là điều đáng tiếc vì MPV vốn được tiếp thị là phương tiện chở gia đình, trong khi các mẫu bán tải buồng lái kép hay mở rộng cũng thường được sử dụng với mục đích tương tự”, ông David Harkey, Chủ tịch IIHS, cho biết.
Các thay đổi dần dần trong quy trình kiểm tra va chạm của IIHS thường dựa trên dữ liệu thực tế từ các vụ tai nạn. Hiện nay, trong bài kiểm tra va chạm trực diện góc vừa, IIHS sử dụng thêm một hình nộm ở hàng ghế sau, ngay sau ghế lái, để đánh giá khả năng bảo vệ hành khách. Bắt đầu từ năm 2024, IIHS cũng đã bổ sung tiêu chí đánh giá hiệu suất bảo vệ người đi bộ và hành khách ở hàng ghế sau. Bài kiểm tra va chạm bên hông cũng đã được cập nhật từ năm 2021.
Theo bà Jennifer Stockburger, Giám đốc điều hành Trung tâm Thử nghiệm Xe của Consumer Reports, những thay đổi trên của IIHS buộc các hãng xe phải cải tiến. “Các bài kiểm tra của IIHS đặt ra những thử thách mới cho xe, mô phỏng tốt hơn các tai nạn ngoài đời thực và đánh giá hiệu quả của các công nghệ tránh va chạm. Các hãng xe thường phản ứng bằng cách thiết kế lại xe để đáp ứng các yêu cầu này”, bà Stockburger cho biết.
Cộng tác viên Lan Quyên