Những phân khúc "nhạt" nhất thị trường xe Việt

Thứ ba, 11/02/2025 - 12:02

Xpander vẫn "làm vua" phân khúc MPV phổ thông, chưa mẫu xe nào vượt qua được Ranger, Camry, CX-5 trong cuộc đua giành thị phần phân khúc bán tải, sedan cỡ D và CUV cỡ C tại Việt Nam trong năm 2024.

Thị trường ô tô Việt Nam 2024 chứng kiến những màn tranh đua thị phần khốc liệt giữa các mẫu xe thuộc phân khúc sedan cỡ B và SUV cỡ B khi vị trí số 1 liên tục đổi ngôi và chỉ được ấn định vào phút cuối. Ngược lại, có không ít phân khúc tỏ ra nhàm chán trên cuộc đua doanh số nhóm và không khó để có thể đoán định được "ngôi vua" ngay từ giữa năm như: phân khúc bán tải, MPV hay sedan cỡ D...

Ford Ranger tiếp tục "xưng vương" phân khúc bán tải

Ford Ranger.

Trong khoảng 8 năm trở lại đây chưa một mẫu xe nào vượt qua được Ranger trên cuộc đua doanh số phân khúc bán tải. Ảnh: Ford Việt Nam

Bán tải có lẽ là phân khúc nhàm chán nhất thị trường ô tô Việt Nam khi "ngôi vương" đã được đoán định ngay khi cuộc chiến doanh số bắt đầu. Ford Ranger dường như không gặp bất kỳ trở ngại nào trên cuộc đua giành thị phần phân khúc. Trong khoảng 8 năm trở lại đây, doanh số bán xe Ford Ranger có thời điểm tăng giảm khác nhau nhưng chưa năm nào hụt vị thế số 1. 

Năm 2024 hầu hết các mẫu xe trong phân khúc bán tải như Mitsubishi Triton, Isuzu D-Max, Toyota Hilux và cả Nissan Navara đều được làm mới song vẫn chưa đủ sức đấu lại Ranger trên trận chiến doanh số. Kết thúc 12 tháng của năm, đã có tất cả 17.508 chiếc Ranger được khách Việt lựa chọn, chiếm tới 75,6% thị phần phân khúc. Hơn 24% còn lại được chia cho các đối thủ Mitsubishi Triton, Toyota Hilux, Isuzu D-Max và Mazda BT-50.

Mitsubishi Xpander vẫn là vua phân khúc MPV

Mitsubishi Xpander.

Không khó để có thể dự đoán màn xưng vương của Xpander trong năm 2024. Ảnh: Đại lý Mitsubishi

Góp mặt vào phân khúc chật chội với sự hiện diện của hơn 10 mẫu xe nhưng Mitsubishi Xpander vẫn chứng minh được sức hút mãnh liệt của mình khi đạt doanh số 19.498 xe trong năm 2024, nắm giữ tới 34,5% thị phần nhóm. Xuyên suốt 12 tháng của năm, chưa một lần Xpander bị rớt đài, các đối thủ cũng vì thế mà không có cơ hội được tận hưởng cảm giác ngự trị ngai vàng.

Kết quả trên không chỉ giúp Xpander thắng thế tuyệt đối trên cuộc đua giành thị phần phân khúc, mà còn trở thành mẫu ô tô xăng, dầu bán chạy nhất Việt Nam. Giá xe Mitsubishi Xpander hiện khởi điểm từ 560 triệu đồng cho 3 lựa chọn phiên bản.

Toyota Camry bất bại trên cuộc đua doanh số phân khúc sedan cỡ D

Toyota Camry.

Doanh số Toyota Camry nhiều hơn tất cả các đối thủ cùng phân khúc cộng lại. Ảnh: Đại lý Toyota

Vốn là biểu tượng của sự giàu sang một thời, đến nay dù thị trường có thêm nhiều lựa chọn từ phổ thông đến xe sang tầm giá trên 1 tỷ nhưng Toyota Camry vẫn chiếm được cảm tình lớn từ khách hàng Việt. Có lẽ vì vậy mà doanh số bán xe Camry luôn vượt trội so với những cái tên còn lại trong phân khúc. Kết thúc năm 2024, đã có 1.333 chiếc Camry bàn giao đến tay người dùng, chiếm 57% thị phần và nhiều hơn tổng doanh số của tất cả các đối thủ cộng lại.

Ngoài ra, nhóm xe SUV cỡ D, SUV cỡ C, xe gầm thấp cỡ A cũng là những phân khúc không có quá nhiều sự biến động về bảng xếp hạng doanh số qua mỗi tháng. Theo đó, Ford Everest, Mazda CX-5 và Hyundai Grand i10 vẫn tiếp tục áp đảo các đối thủ và không quá khó khăn để giữ vững ngai vàng phân khúc năm 2024.


Cộng tác viên