Những thay đổi về giấy phép lái xe từ đầu năm 2025 người dân cần chú ý

Thứ bảy, 01/02/2025 - 07:02

Từ đầu năm 2025, Luật Giao thông đường bộ mới chính thức có hiệu lực, mang đến nhiều thay đổi đáng kể đối với giấy phép lái xe. Những quy định mới về giấy phép lái xe được kỳ vọng sẽ kiểm soát chặt chẽ hơn thị trường ô tô đang ngày càng phát triển tại Việt Nam.

Từ ngày 1.1.2025, nhiều quy định mới liên quan đến giấy phép lái xe (GPLX) sẽ chính thức áp dụng tại Việt Nam. Những thay đổi này không chỉ ảnh hưởng đến cách phân hạng, thời hạn mà còn liên quan đến mẫu giấy phép, độ tuổi được phép lái xe cũng như các thủ tục cấp, đổi GPLX. Đây là các quy định quan trọng nằm trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Thông tư 35/2024/TT-BGTVT, với mục tiêu nâng cao ý thức giao thông, đồng thời đáp ứng nhu cầu quản lý phương tiện trong bối cảnh xã hội phát triển.

Trước đây, Việt Nam có 13 hạng GPLX, gồm các loại từ A1, A2, A3, A4 cho đến FB2, FD, FC và FE theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Tuy nhiên, từ năm 2025, số hạng GPLX sẽ tăng lên 15. Những hạng mới được quy định gồm A, A1, B, B1, C, C1, D, D1, D2, BE, C1E, CE, DE, D1E, D2E. Sự thay đổi này được thực hiện nhằm thích nghi với sự đa dạng và hiện đại hóa phương tiện giao thông tại Việt Nam. 

Đáng chú ý, loại phương tiện được phép lái trong từng hạng GPLX cũng thay đổi rõ rệt. Chẳng hạn, hạng A1 sẽ chỉ dành cho người lái xe mô tô từ trên 50 phân khối đến 125 phân khối, trong khi hạng A cấp cho người điều khiển xe mô tô trên 125 phân khối – thay thế quy định trước đây về hạng A2 vốn dành cho xe trên 175 phân khối. Đặc biệt, hạng B1 mới sẽ không còn cấp cho người lái xe ô tô như trước đây mà được sử dụng để điều khiển xe mô tô ba bánh. Đồng thời, hạng B sẽ gộp chung chức năng của hạng B1 và B2 cũ.

Những thay đổi về giấy phép lái xe từ đầu năm 2025 người dân cần chú ý.

Những thay đổi về giấy phép lái xe từ đầu năm 2025 người dân cần chú ý. Ảnh: Hoàng Hiệp

Thời hạn của giấy phép lái xe cũng được điều chỉnh. Theo khoản 5, Điều 57 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ số 36/2024/QH15, giấy phép lái xe hạng A1, A và B1 sẽ không còn giới hạn thời gian. Trong khi đó, các hạng B và C1 có thời hạn 10 năm, và những hạng cao hơn như C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE sẽ chỉ có thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp.

Độ tuổi được cấp giấy phép lái xe cũng là một điểm thay đổi đáng lưu ý. Theo quy định mới, người từ 16 tuổi trở lên có thể điều khiển xe gắn máy. Người từ 18 tuổi trở lên sẽ được cấp giấy phép lái xe hạng A1, A, B1, B, C1, đồng thời cần hoàn thành khóa bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ để điều khiển xe máy chuyên dùng. Những hạng GPLX yêu cầu độ tuổi cao hơn gồm: hạng C và BE dành cho người từ 21 tuổi; hạng D1, D2, C1E, CE cho người từ 24 tuổi; và hạng D, D1E, D2E, DE yêu cầu người từ 27 tuổi. Đáng chú ý, quy định mới còn giới hạn độ tuổi tối đa đối với người lái xe ô tô chở khách từ 29 chỗ trở lên hoặc xe giường nằm: nam không quá 57 tuổi, nữ không quá 55 tuổi.

Không chỉ thay đổi về nội dung, mẫu GPLX từ năm 2025 cũng sẽ có thiết kế mới nhằm tăng tính bảo mật và nhận diện. Cụ thể, mẫu GPLX mới có hoa văn màu hồng thay cho màu vàng rơm cũ, kèm theo các ký hiệu bảo mật và mã QR được đặt ở góc phải trên cùng ở mặt sau. Việc này không chỉ giúp cơ quan chức năng dễ dàng tra cứu thông tin mà còn đảm bảo an toàn trong quản lý dữ liệu. Ngoài ra, trong giai đoạn chuyển đổi, từ 1.1.2025 đến hết 31.12.2025, mẫu GPLX mới theo Thông tư 35/2024/TT-BGTVT sẽ được áp dụng. Kể từ 1.1.2026, mẫu GPLX mới khác sẽ thay thế.

Theo quy định mới mỗi GPLX sẽ có 12 điểm. Tài xế vi phạm giao thông sẽ bị trừ điểm, mức trừ từ 2 đến 12 điểm tùy theo tính chất vi phạm. Nếu bị trừ hết điểm, người sở hữu GPLX sẽ không được phép điều khiển phương tiện và phải chờ ít nhất 6 tháng để tham gia kiểm tra lại kiến thức pháp luật giao thông nhằm phục hồi điểm. Cuối cùng, quy định mới cũng áp dụng biện pháp nghiêm khắc hơn đối với GPLX ô tô hết hạn. Người có GPLX quá hạn dưới 1 năm phải thi lại lý thuyết. Nếu quá hạn trên 1 năm, người lái xe bắt buộc phải sát hạch lại cả lý thuyết lẫn thực hành. 

Những thay đổi trên là bước tiến lớn trong việc nâng cao chất lượng quản lý giao thông tại Việt Nam. Chia sẻ về kinh nghiệm lái xe, các chuyên gia cho biết, việc nắm rõ và thực hiện đúng các quy định mới sẽ giúp người dân không chỉ tránh được những rủi ro pháp lý mà còn góp phần đảm bảo an toàn cho cộng đồng.


Cộng tác viên