Những vụ sập cầu thảm khốc nhất trong 100 năm qua: Xe cộ, tàu hỏa rơi thẳng xuống sông mà không kịp phản ứng

Thứ ba, 10/09/2024 - 08:31

Giai đoạn 100 năm qua chứng kiến không ít vụ sập cầu để lại hậu quả thảm khốc trong lịch sử nhân loại.

Whangaehu Rival Rail Bridge - New Zealand (1953)

Những vụ sập cầu thảm khốc nhất trong 100 năm qua: Xe cộ, tàu hỏa rơi thẳng xuống sông mà không kịp phản ứng- Ảnh 1.

Vào 22 giờ 21 phút tối Giáng sinh năm 1953, một đoàn tàu di chuyển từ Wellington tới Auckland chở theo 285 hành khách và nhân sự vận hành đi qua cầu Whangaehu Rival Rail tại Tangiwai, New Zealand. Họ không biết rằng trước đó chỉ vài phút, một vụ sạt lở đất tạo ra bởi núi lửa Ruapehu gần đó đã tạo ra một dòng chảy bùn gây hư hại cầu.

Kết quả là 6 toa tàu chệch ray đã lao xuống dòng sông bên dưới khi tàu đang di chuyển với vận tốc 64 km/h. Đây là thảm họa tàu hỏa khủng khiếp nhất lịch sử New Zealand với tổng cộng 151 người thiệt mạng. Nếu người lái tàu khi đó không nhanh chóng phanh lại, có thể cả đoàn tàu đã lao xuống sông để lại hậu quả còn thảm khốc hơn nữa.

Những vụ sập cầu thảm khốc nhất trong 100 năm qua: Xe cộ, tàu hỏa rơi thẳng xuống sông mà không kịp phản ứng- Ảnh 2.

Morandi Bridge - Ý (2018)

Những vụ sập cầu thảm khốc nhất trong 100 năm qua: Xe cộ, tàu hỏa rơi thẳng xuống sông mà không kịp phản ứng- Ảnh 3.

Với thiết kế đậm chất nghệ thuật và sáng tạo, cầu Morandi đã trở thành biểu tượng văn hóa của thành phố cảng Genoa, Ý từ 1967 - thời điểm cầu chính thức được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, vào buổi sáng ngày 14/8/2018, dây cáp một phần cầu Morandi đã bị đứt do cơn mưa lớn trước đó khiến một phần cầu phía Tây đổ sập.

Hàng chục chiếc xe đang lưu thông trên cầu khi đó rơi từ độ cao hơn 45 mét xuống sông Polcevera, một số đường ray tàu hỏa và đường bộ bên dưới. Tổng cộng có 43 người thiệt mạng và 16 người bị thương vì vụ sập cầu này. Nguyên nhân chính gây sập cầu theo điều tra sau đó là do thành cầu xuất hiện vết nứt, qua đó cho phép muối và nước tiếp cận khu vực cáp thép.

Những vụ sập cầu thảm khốc nhất trong 100 năm qua: Xe cộ, tàu hỏa rơi thẳng xuống sông mà không kịp phản ứng- Ảnh 4.

Cầu Morandi sau đó bị phá hủy và xây cầu mới thay thế vào 2020

Sunshine Skyway Bridge - Mỹ (1980)

Những vụ sập cầu thảm khốc nhất trong 100 năm qua: Xe cộ, tàu hỏa rơi thẳng xuống sông mà không kịp phản ứng- Ảnh 5.

Vào sáng ngày 9/5/1980, một cơn giông ập tới bao trùm cầu Sunshine Skyway làm cây cầu biến mất trong làn sương. Do tầm quan sát bị hạn chế vì sương mù và mưa nặng hoạt đồng thời radar không được kích hoạt, tàu chở hàng gần 20 tấn MV Summit Venture đã đâm vào một trong 2 cột chống cầu.

Kết quả của vụ va chạm trên là một đoạn cầu dài hơn 365 mét rơi xuống mặt nước cùng 6 xe du lịch, một xe tải và một xe buýt đang di chuyển trên đó. Tổng cộng 35 trong 36 người thiệt mạng vì tai nạn này, chỉ mình người lái xe tải sống sót sau cú rơi từ độ cao hơn 45 mét khi người này bất chấp thương tích vẫn bơi được vào bờ.

Những vụ sập cầu thảm khốc nhất trong 100 năm qua: Xe cộ, tàu hỏa rơi thẳng xuống sông mà không kịp phản ứng- Ảnh 6.

I-35W Mississippi River Bridge - Mỹ (2007)

Những vụ sập cầu thảm khốc nhất trong 100 năm qua: Xe cộ, tàu hỏa rơi thẳng xuống sông mà không kịp phản ứng- Ảnh 7.

Vào giờ cao điểm tối 1/8/2007, khu vực trung tâm cầu I-35W chạy qua sông Mississippi bất ngờ đổ sập. 111 xe cùng 18 công nhân xây dựng tại đó rơi tự do 35 mét xuống mặt sông bên dưới cũng như một phần bờ sông bên cạnh. Tai nạn sập cầu này khiến 13 người tử vong và 145 người bị thương.

Theo điều tra của Cục An toàn Giao thông Mỹ sau đó, các tấm kim loại chế tạo cầu được làm quá mỏng nên không chịu được trọng lượng nhịp cầu. Thêm vào đó, giao thông đông đúc vào giờ cao điểm cùng số lượng thiết bị xây dựng được đưa lên khiến thân cầu quá tải.

Những vụ sập cầu thảm khốc nhất trong 100 năm qua: Xe cộ, tàu hỏa rơi thẳng xuống sông mà không kịp phản ứng- Ảnh 8.

Tại Việt Nam, vào sáng 9/9, cầu Phong Châu trên quốc lộ 32C bắc qua sông Hồng nối giữa huyện Tam Nông và huyện Lâm Thao của tỉnh Phú Thọ bị sập. Bước đầu xác định có khoảng 10 ô tô, 2 xe máy và khoảng 13 người dân mất tích, 4 người đã được cứu sống.

Cầu Phong Châu bắc qua sông Hồng trên quốc lộ 32C, nối liền hai huyện Lâm Thao và Tam Nông (Phú Thọ). Cầu được xây dựng với kết cấu dàn thép, có chiều dài gần 380m. Công trình được khánh thành vào ngày 28/7/1995. Năm 2013, cầu Phong Châu được sửa chữa. Đến tháng 9/2019, Phú Thọ ra lệnh cấm các phương tiện có trọng tải từ 18 tấn trở lên qua cầu này.

https://www.facebook.com/autoprovn

Quang Phong