Một góc Ninh Bình.
Theo kế hoạch, ba khu vực TOD sẽ được hình thành quanh ga Phủ Lý (phường Liêm Tuyền), ga Nam Định (phường Mỹ Lộc) và ga Ninh Bình (phường Yên Thắng). Đây sẽ là các trung tâm mới, kết hợp chức năng hành chính, dịch vụ thương mại, dân cư, với hạ tầng giao thông công cộng làm trục kết nối.
UBND tỉnh giao ba Ban Quản lý dự án phụ trách từng khu vực:
Ban QLDA đầu tư xây dựng Hà Nam lập quy hoạch phân khu tại phường Phủ Lý, Liêm Tuyền và xã Liêm Hà.
Ban QLDA đầu tư xây dựng Nam Định phụ trách phường Mỹ Lộc và Đông A.
Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình dân dụng & công nghiệp tỉnh Ninh Bình đảm nhận phường Đông Hoa Lư, Nam Hoa Lư và Yên Thắng.
Sở Xây dựng sẽ đóng vai trò hướng dẫn, đôn đốc, còn Sở Tài chính phối hợp bố trí nguồn kinh phí triển khai.
Theo các chuyên gia quy hoạch, mô hình TOD không chỉ tận dụng tối đa lợi thế các đầu mối giao thông như ga đường sắt tốc độ cao, mà còn tạo các “đô thị 10 phút” – nơi cư dân có thể tiếp cận dịch vụ, thương mại, văn phòng và phương tiện công cộng chỉ trong 10 phút đi bộ. TOD giúp giảm ùn tắc, hạn chế phương tiện cá nhân, đồng thời hình thành các trung tâm đô thị sôi động, hiện đại và thân thiện với người đi bộ.
Với định hướng này, Ninh Bình kỳ vọng mở ra một không gian phát triển đô thị mới, gắn kết chặt chẽ với hạ tầng giao thông chiến lược, đón đầu cơ hội từ tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Tâm An