Ninh Bình nằm trong top 23 tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới - định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thứ hai, 26/05/2025 - 14:27

Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) về xây dựng nông thôn mới, với sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của cấp ủy, chính quyền các cấp, các lực lượng xã hội, chung sức của người dân, bằng nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo, đột phá, bám sát địa bàn cơ sở, phù hợp với thực tiễn địa phương, Chương trình về xây dựng nông thôn mới của Ninh Bình đã đạt được một số kết quả quan trọng sau 14 năm (2011-2024) triển khai thực hiện.

Ninh Bình nằm trong top 23 tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới - định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050- Ảnh 1.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quang Ngọc kiểm tra, làm việc tại huyện Yên Mô về công tác xây dựng nông thôn mới 2024

Chương trình đã góp phần làm thay đổi căn bản nhận thức của đa số cán bộ và nhân dân, chuyển từ tư tưởng trông chờ ỷ lại đến chủ động tích cực tham gia. Hệ thống các văn bản, cơ chế chính sách của tỉnh được hoàn thiện, đồng bộ với hệ thống văn bản quy định của Trung ương, phù hợp với điều kiện tình hình thực tiễn của địa phương, tạo cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.Các nguồn lực đầu tư của ngân sách Nhà nước và xã hội được sử dụng hiệu quả, góp phần hoàn thành các tiêu chí, mục tiêu xây dựng nông thôn.

Chương trình xây dựng nông thôn mới và phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới" đã tạo được không khí thi đua mạnh mẽ trên khắp vùng nông thôn, nhiều tấm gương điển hình tiêu biểu có nhiều đóng góp cho xây dựng nông thôn mới được biểu dương, vinh danh.Dân chủ ở cơ sở được mở rộng; hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh; MTTQ các cấp trong tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết tôn giáo, tập hợp, vận động Nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, thực hành dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội,góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh tại địa phương, tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò, quyền và trách nhiệm của MTTQ trong hệ thống chính trị, được các tầng lớp nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Nhờ đó, Chương trình đã huy động được sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân vào cuộc tham gia, đóng góp trí tuệ, công sức, tiền của tham gia xây dựng nông thôn mới, đã góp phần hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội (giao thông, thủy lợi, điện, trường học, trạm y tế, cơ sở vật chất văn hóa, hạ tầng thương mại, thông tin truyền thông…) cơ bản đồng bộ, hiện đại, đảm bảo kết nối liên vùng, tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới; Kinh tế nông thôn ngày càng phát triển mạnh, quan hệ sản xuất được đổi mới, thu hút đầu tư vào nông nghiệp nông thôn ngày càng tăng, doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã, tổ hợp tác phát triển mạnh; liên kết sản xuất được tăng cường, sản xuất nông nghiệp chuyển dịch theo hướng hữu cơ, tuần hoàn, an toàn và ứng dụng công nghệ cao; Chương trình OCOP được các chủ thể chủ thể sản xuất quan tâm, tích cực tham gia, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm nông sản. Dịch vụ, du lịch nông thôn ngày càng chiếm tỷ trọng lớn, thu nhập của người dân ngày càng được nâng cao; An sinh xã hội được quan tâm, tỷ lệ hộ nghèo ngày càng giảm; Y tế, văn hóa, giáo dục được quan tâm góp phần nâng cao đời sống tinh thần người dân, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; Môi trường sống, cảnh quan nông thôn có nhiều chuyển biến tích cực; quốc phòng, an ninh trật tự được giữ vững đã góp phần tạo nên những miền quê trong lành, đáng sống.

Tỉnh Ninh Bình đã tập trung nâng chất các tiêu chí, chỉ tiêu nông thôn mới theo các Bộ tiêu chí giai đoạn 2021-2025, đến hết năm 2024 toàn tỉnh có 119/119 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt tỷ lệ 100%; có 76/119 xã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao, đạt tỷ lệ 63,8% (trong đó có 65 xã có Quyết định công nhận); có 24/119 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, đạt tỷ lệ 20,1% (trong đó có 03 xã khu vực I vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, 04 xã an toàn khu); có 8/8 huyện, thành phố đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (trong đó có huyện Hoa Lư là huyện đầu tiên của cả nước đạt chuẩn theo các tiêu chí huyện nông thôn mới tại Quyết định 558/QĐ-TTg ngày 05/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ); có 02 huyện (Yên Khánh, Yên Mô) được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; Tỉnh Ninh Bình đã đạt các chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 652/QĐ-TTg sớm 01 năm.

Ninh Bình nằm trong top 23 tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới - định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050- Ảnh 2.

Phó Chủ tịch UBND Trần Song Tùng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định chủ trì hội nghị xét các xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024.

So với toàn quốc, Ninh Bình là một trong số 23 tỉnh có 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, là một trong số 15 tỉnh có 100% số xã và 100% số đơn vị cấp huyện đạt chuẩn/hoàn thành nông thôn mới; Tỉnh Ninh Bình có 2 huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao chiếm 10% số huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao nâng cao của toàn quốc (cả nước có 20 huyện); Ninh Bình là một trong số những tỉnh hoàn thiện hồ sơ đề nghị Hội đồng thẩm định Trung ương xét công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới theo các quy định của giai đoạn 2021-2025, đạt mục tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 652/QĐ-TTg ngày 28/5/2022.

Ninh Bình nằm trong top 23 tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới - định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050- Ảnh 3.

A1Hội đồng thẩm định Trung ương xét công nhận huyện Yên Mô đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2024.

Tiếp tục đẩy mạnhChương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tỉnh Ninh Bình đến năm 2025 theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, gắn với thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 08/11/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Ninh Bình về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 và phù hợp với Quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với định hướng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương với đặc trưng đô thị di sản thiên niên kỷ, thành phố sáng tạo và chủ trương của Ban Chấp hành Trung ương đảng về sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Cụ thể;

Công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn gắn với quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa của tỉnh và các địa phương. Bảo đảm phát triển hài hòa giữa nông thôn và thành thị, giữa các vùng, miền, địa phương; gắn kết chặt chẽ giữa phát triển công nghiệp, dịch vụ với nông nghiệp, giữa phát triển nông thôn bền vững với quá trình đô thị hóa theo hướng "nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh". Tạo chuyển biến căn bản về kinh tế, văn hóa, xã hội và đời sống cư dân nông thôn.

Người dân nông thôn là chủ thể, là trung tâm của quá trình phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới. Mục tiêu cao nhất là nâng cao toàn diện đời sống vật chất, tinh thần của nông dân và cư dân nông thôn. Nông dân Ninh Bình phát triển toàn diện, văn minh, yêu nước, đoàn kết, tự chủ, tự lực, tự cường, đổi mới sáng tạo, có ý chí, khát vọng; có trình độ, học vấn và năng lực tổ chức sản xuất tiên tiến, nếp sống văn minh, có trách nhiệm xã hội, tôn trọng pháp luật; được thụ hưởng những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, được tiếp cận các dịch vụ của đô thị.

Phát triển nông nghiệp hiệu quả, bền vững, tích hợp đa giá trị theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, năng lực cạnh tranh, gắn với đẩy mạnh phát triển công nghiệp chế biến, bảo quản sau thu hoạch và phát triển thị trường nông sản; khuyến khích phát triển nông nghiệp xanh, hữu cơ, tuần hoàn. Chuyển mạnh tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với nhu cầu thị trường, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn gắn với tăng trưởng xanh. Phát huy tiềm năng, thế mạnh, lợi thế so sánh, sức cạnh tranh, khác biệt của từng vùng, miền, địa phương của tỉnh, tổ chức sản xuất kinh doanh nông nghiệp theo chuỗi giá trị, dựa trên nền tảng khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Xây dựng nông thôn hiện đại, phồn vinh, hạnh phúc, dân chủ, văn minh; có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, liên thông; môi trường xanh, sạch, đẹp; đời sống văn hóa lành mạnh, là quá trình thường xuyên liên tục. Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội nông thôn cần chú trọng phát triển hài hòa, đồng bộ cả nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, gắn với cơ cấu lại lao động, tạo sinh kế, việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập cho nông dân và cư dân nông thôn, gắn với giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa con người Ninh Bình, tăng cường tiềm lực và đảm bảo vững chắc quốc phòng, an ninh, củng cố hệ thống chính trị cơ sở. Xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững. Quản lý, sử dụng hiệu quả, tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển bền vững các hệ sinh thái. Chủ động phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, đào tạo, tập huấn nâng cao nhận thức, năng lực, trách nhiệm cho đội ngũ của cán bộ và sự đồng thuận của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới; Đa dạng hình thức thông tin, truyền thông, tăng cường ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả truyền thông về xây dựng nông thôn mới.

Phát huy truyền thống và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; phát huy nội lực, tự lực, tự cường và trách nhiệm cao của cộng đồng dân cư nông thôn; tăng cường công tác tư tưởng, công tác vận động quần chúng, qua đó tạo sự thống nhất, tránh việc trông chờ, ỷ lại của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân

Tiếp tục thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", MTTQ chủ trì phối hợp với các tổ chức chính trị- xã hội tổ chức lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu đảm bảo đánh giá một cách trung thực, khách quan về kết quả, ý nghĩa, tác động xã hội và đặc biệt là góp phần nâng cao đời sống của Nhân dân từ việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng nông thôn mới đến việc triển khai thực hiện xây dựng và hoàn thành các tiêu chí. Gắn việc khơi dậy phát huy sự đóng góp của người dân trong xây dựng nông thôn mới với phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong việc giám sát thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông mới.

Triển khai mạnh mẽ và nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua trong xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới" và các phong trào do các hội, đoàn thể phát động; nhân rộng các điển hình tiên tiến trong xây dựng nông thôn mới.

Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện Chương trình; xây dựng hệ thống giám sát, đánh giá đồng bộ, toàn diện đáp ứng yêu cầu quản lý Chương trình, đặc biệt xây dựng hệ thống giám sát thông qua cơ sở dữ liệu; nhân rộng mô hình giám sát an ninh hiện đại và giám sát của cộng đồng. Có biện pháp phòng ngừa, kịp thời ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực, lãng phí, xử lý nghiêm các vi phạm trong quá trình thực hiện Chương trình.

Ưu tiên, tập trung nguồn vốn ngân sách tỉnh thực hiện Chương trình tổng thể phát triển bền vững kinh tế - xã hội, bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh ở các xã gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh và tiếp tục nâng cao chỉ tiêu/tiêu chí; vốn ngân sách huyện, xã bố trí cho Chương trình xây dựng nông thôn mới. Huy động tối đa các nguồn lực xã hội để xây dựng nông thôn mới, nguồn vốn tín dụng; nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp; nguồn vốn xã hội hóa của người dân đóng góp và các nguồn vốn lồng ghép khác.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp về huy động vốn, bảo đảm huy động đầy đủ, kịp thời theo quy định; thực hiện lồng ghép hiệu quả nguồn vốn của 03 Chương trình MTQG và các Chương trình, dự án khác trên địa bàn nông thôn để hỗ trợ các địa phương hoàn thành các mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Thực hiện hiệu quả chính sách tín dụng đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn.

Tập trung quản lý quy hoạch vùng huyện; quy hoạch phát triển ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản; quy hoạch phòng, chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu gắn với quá trình công nghiệp hóa - đô thị hóa nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng nông thôn mới, trong đó, có quy hoạch khu vực hỗ trợ phát triển kinh tế nông thôn và bảo vệ môi trường.

Tiếp tục củng cố, hoàn thiện và nâng cao chất lượng hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội hiện có ở nông thôn. Tạo kết nối đồng bộ, nhất là kết nối liên xã, liên huyện, liên vùng. Quản lý tốt và không để phát sinh nợ xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới. Chú trọng đầu tư xây dựng, nâng cấp kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn gắn với phát triển đô thị; nâng cao hiệu quả công tác quản lý, khai thác công trình đảm bảo bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu. Ưu tiên đầu tư xây dựng các không gian truyền thống làng nghề, hệ thống trung tâm giới thiệu, tiêu thụ các sản phẩm (ưu tiên sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản, nông sản của tỉnh) tại các khu du lịch trong tỉnh, hạ tầng giao thông, thương mại, dịch vụ khu đô thị mới ở nông thôn, công trình xử lý rác thải tập trung liên huyện, liên vùng... để khai thác tối đa các tiềm năng, lợi thế sẵn có; khuyến khích các mô hình người dân tự chủ, tự làm, tự chịu trách nhiệm trong xây dựng, quản lý, khai thác các cơ sở hạ tầng, các thiết chế văn hóa cơ sở.

Tạo thuận lợi để người dân thể hiện vai trò chủ thể trong xây dựng nông thôn mới. Khuyến khích các mô hình người dân tự làm, tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong xây dựng, quản lý, khai thác các công trình hạ tầng; xây dựng đời sống văn hóa; đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Công Minh