Nóng trong tuần: Thông tin mới nhất về cầu Long Hưng nối TP.HCM - Đồng Nai

Thứ bảy, 06/12/2025 - 19:03

Doanh nghiệp bất động sản không bị tác động bởi bảng giá đất mới của TP.HCM; Tin nóng về cây cầu hơn 11.700 tỷ nối TP.HCM với Đồng Nai; Hé lộ tương lai Cần Thơ đến 2030 qua 6 hành lang kinh tế - xã hội được đề xuất; Gần 3.000 tỷ mở rộng đường huyết mạch, đón đầu cầu Cần Giờ... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Nóng trong tuần: Thông tin mới nhất về cầu Long Hưng nối TP.HCM - Đồng Nai- Ảnh 1.

Hình minh họa

Tin nóng về cây cầu hơn 11.700 tỷ nối TP.HCM với Đồng Nai

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã có Văn bản số 11051/UBND-KTN về việc chấp thuận nhà đầu tư đề xuất dự án đầu tư xây dựng cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận liên danh Tổng Công ty Xây dựng Số 1 - CTCP - Công ty Cổ phần Đầu tư CC1 - Công ty Cổ phần Hạ tầng và Năng lượng Miền Nam là nhà đầu tư lập hồ sơ đề xuất dự án cầu Long Hưng theo phương thức PPP.

Thời hạn nộp hồ sơ đề xuất dự án trước ngày 7/12. Đơn vị tiếp nhận hồ sơ của nhà đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh.

Dự án cầu Long Hưng và tuyến đường 2 đầu cầu kết nối Đồng Nai với TP.HCM có chiều dài tuyến gần 12km, trong đó phần cầu chính dài hơn 2,3km.

Cầu Long Hưng có điểm đầu giao với Đường Vành đai 3 TP.HCM tại nút giao Gò Công, thuộc phường Long Phước, TP.HCM. Điểm cuối giao với Quốc lộ 51, thuộc phường Tam Phước, tỉnh Đồng Nai. Đáng chú ý, cây cầu nằm ngay cạnh khúc sông dài 13km nhưng có đến 5 dự án Bất động sản lớn như Vinhomes Grand Park, Aqua City, Izumi City, Khu đô thị Hiệp Hòa, Đảo Kim Quy, có tổng mức đầu tư khoảng 13 tỷ USD. Tính trung bình, mỗi km có một tỷ USD đầu tư vào Bất động sản.

An Giang cập nhật nóng về tiến độ tuyến cao tốc dài 188km kết nối Cần Thơ

Mới đây, Đoàn công tác của UBND tỉnh An Giang, do Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mừng làm Trưởng đoàn đến kiểm tra tiến độ thi công dự án thành phần 1 thuộc dự án tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.

Đoàn công tác đến kiểm tra thực tế tình hình thi công, trải thảm nhựa tại nút giao đường tỉnh 941, xã Vĩnh An. Tại đây, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang nghe các nhà thầu báo cáo tiến độ thi công các gói thầu số 42, 43, 44 và 45.

Theo báo cáo, hiện các nhà thầu đang triển khai thi công các hạng mục tập kết cát và đá về công trình; thi công lắp đặt cống D1500, D600, hố ga, thi công đào khuôn đường và lu lèn mặt bằng; thi công nhà điều hành, với khối lượng thực hiện đạt 62,16% so với giá trị hợp đồng.

Bên cạnh đó, các nhà thầu đang khẩn trương trải thảm nhựa, phấn đấu đến ngày 19/12 sẽ hoàn thành khoảng 25km mặt đường bê tông nhựa và đoạn tuyến 32km sẽ phấn đấu hoàn thiện đến cấp phối đá dăm mặt đường để thông xe trên tuyến.

Theo Ban quản lý dự án tỉnh An Giang, 4 gói thầu xây lắp của dự án thành phần 1 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 đang được triển khai đồng loạt, huy động tối đa nhân lực và thiết bị, tổ chức nhiều mũi thi công để bám sát tiến độ chung.

Hé lộ tương lai Cần Thơ đến 2030 qua 6 hành lang kinh tế - xã hội được đề xuất

Ngày 3/12, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trương Cảnh Tuyên, cùng các Phó Chủ tịch UBND thành phố chủ trì cuộc họp nghe báo cáo nội dung điều chỉnh quy hoạch thành phố thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tại phần rà soát phương án phát triển kinh tế - xã hội và hệ thống hạ tầng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, tổ chức lại không gian phát triển theo hướng định hình 6 hành lang kinh tế - xã hội: hành lang Châu Đốc - Cần Thơ; hành lang Sông Hậu; hành lang Bắc - Nam theo trục kinh tế quốc gia; hành lang ven biển; hành lang Cần Thơ - Hà Tiên, Rạch Giá, Bạc Liêu; hành lang theo cao tốc CT.02

Đồng thời, mô hình phát triển đa cực với 4 vùng phát triển được đề xuất nhằm giảm áp lực lên đô thị trung tâm.

Tại cuộc họp, đại diện các sở, ngành và chuyên gia tập trung trao đổi, góp ý các nội dung lớn của báo cáo điều chỉnh quy hoạch như quan điểm và mục tiêu phát triển; hệ thống chỉ tiêu; lựa chọn kịch bản phát triển phù hợp; phân vùng phát triển và các hành lang kinh tế - xã hội; phương án phát triển đô thị; phương án khu kinh tế Trần Đề và khu thương mại tự do Cù Lao Dung; điều chỉnh các khu, cụm công nghiệp; phương án phân bố các khu chức năng; cơ chế huy động nguồn lực đầu tư.

Đường kết nối cầu Cát Lái sắp mở rộng lên 60m, cửa ngõ bớt tắc nghẽn

UBND TP.HCM vừa giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh dự án cải tạo, nâng cấp và mở rộng đường Nguyễn Thị Định (đoạn từ nút giao Mỹ Thủy đến phà Cát Lái), theo Báo Lao Động.

Đoạn đường dài khoảng 1,6km, mặt đường hiện hữu chỉ 4 - 6 làn xe, thường xuyên quá tải và ùn tắc nghiêm trọng do lượng xe container ra vào cảng Cát Lái. Đây cũng là tuyến đường kết nối phà Cát Lái hiện hữu.

Dự án mở rộng mở rộng đường Nguyễn Thị Định, đoạn từ nút giao Mỹ Thủy đến phà Cát Lái được Sở Giao thông vận tải TP.HCM (nay là Sở Xây dựng TP.HCM) đề xuất từ năm 2016 với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng và đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương năm 2017.

Theo Ban Quản lý dự án xây dựng các công trình giao thông, đoạn đường này sẽ được mở rộng lên 60m, đáp ứng 10 - 12 làn xe, đồng bộ với quy hoạch kết nối khi Cầu Cát Lái hình thành. Dự án dự kiến khởi công năm 2026 và hoàn thành năm 2027.

Trước đó, tháng 4/2025, TP.HCM đã khởi công dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Thị Định (đoạn từ cầu Giồng Ông Tố đến cầu Mỹ Thủy). Đoạn đường này có chiều dài gần 2km, được mở rộng từ 7 - 8m lên 30m. Trong đó, mặt đường có chiều rộng 21m, 6 làn xe và vỉa hè mỗi bên rộng 4,5m. Ngoài ra, hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh cũng được xây dựng đồng bộ dọc tuyến.

Tổng vốn đầu tư dự án hơn 2.075 tỷ đồng, trong đó tiền giải phóng mặt bằng gần 1.800 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành tháng 6/2026.

Doanh nghiệp bất động sản không bị tác động bởi bảng giá đất mới của TP.HCM

Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.HCM đang lấy ý kiến dự thảo bảng giá đất mới, dự kiến áp dụng từ đầu 2026. Theo dự thảo, khu vực trung tâm TPHCM trước sáp nhập ghi nhận hệ số giá đất tăng tối đa 1,56 lần; Bình Dương cũ lên cao nhất 8,1 lần và Bà Rịa - Vũng Tàu cũ là 3,78 lần.

Đánh giá tác động về mặt kinh tế xã hội, cơ quan này cho biết, việc xây dựng bảng giá đất không gây ảnh hưởng đến các doanh nghiệp kinh doanh Bất động sản do tiền sử dụng đất các dự án Bất động sản được xác định bằng phương pháp thặng dư.

Do đó, kết quả xác định giá trị quyền sử dụng đất theo phương pháp thặng dư dù cao hay thấp hơn giá đất tại bảng giá đất cũng không phải điều chỉnh theo giá đất tại Bảng giá đất theo quy định tại khoản 8 Điều 158 Luật Đất đai năm 2024 (sử dụng kết quả xác định được theo phương pháp thặng dư).

Gần 3.000 tỷ mở rộng đường huyết mạch, đón đầu cầu Cần Giờ

UBND TP.HCM đã thống nhất chủ trương nghiên cứu đầu tư Dự án Nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Tất Thành và xây dựng cầu thay thế cầu Tân Thuận 1 hiện hữu theo đề xuất của Sở Xây dựng.

Dự án có điểm đầu tại cầu Khánh Hội và điểm cuối tại cầu Tân Thuận. Tuyến đường Nguyễn Tất Thành hiện tại có mặt cắt nhỏ, chỉ khoảng 8-14m, thường xuyên xảy ra tình trạng quá tải, ùn tắc, không đáp ứng được nhu cầu giao thông ngày càng cao. Do đó, dự án sẽ nâng cấp và mở rộng đường lên 30-40m, nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc và phục vụ nhu cầu giao thông trong tương lai.

Cùng với đó, cầu Tân Thuận 1 hiện hữu sẽ được thay thế. Cầu hiện nay dài 241m, có quy mô 2 làn xe và đã được khai thác khoảng 120 năm, không còn đáp ứng được tải trọng thiết kế và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Việc xây dựng cầu mới sẽ đảm bảo khả năng vận hành ổn định và an toàn.

Ngoài ra, dự án còn bao gồm việc xây dựng hầm chui Hoàng Diệu với quy mô tối thiểu 4 làn xe, giúp tách dòng phương tiện và giảm xung đột giao thông tại nút giao thông thường xuyên quá tải. Điều này sẽ giúp cải thiện lưu thông, giảm ùn tắc và tăng cường khả năng kết nối giữa các khu vực.

Hoàng An