
Hình minh họa
TP.HCM thống nhất kế hoạch mở rộng Quốc lộ 22, khởi công năm 2026
Chủ tịch UBND TP.HCM thống nhất đề xuất của Sở Xây dựng về Kế hoạch chi tiết triển khai Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22 (từ nút giao An Sương đến Đường Vành đai 3) theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT).
Sở Xây dựng làm đầu mối đôn đốc các Sở ngành, đơn vị liên quan thực hiện đúng nội dung, tiến độ theo Kế hoạch; trường hợp khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, kịp thời báo cáo, đề xuất UBND Thành phố xem xét, chỉ đạo theo quy định.
Theo Kế hoạch của Sở Xây dựng, công tác lập, thẩm định và phê duyệt dự án thành phần 3 được triển khai thực hiện trong quý 4/2025; tổ chức lựa chọn nhà đầu tư trong quý 1, 2/2026.
Dự kiến khởi công trong quý 3/2026 và hoàn thành năm 2028. Quốc lộ 22 đoạn từ nút giao An Sương đến Vành đai 3, dài 8,7 km, đi qua Quận 12 và huyện Hóc Môn (cũ). Trước đó, Sở Giao thông công chánh TP.HCM (nay là Sở Xây dựng) có tờ trình gửi UBND TP.HCM về việc ban hành kế hoạch dự án.
Tuyến cao tốc gần 30.000 tỷ đồng kết nối Tây Ninh - TP.HCM - Đồng Nai đang làm đến đâu?
Theo VEC, đến nay, tổng sản lượng đã thực hiện của toàn bộ dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đã đạt hơn 96% giá trị hợp đồng, tương đương với 55km đã cơ bản hoàn thành.
Trong tổng số 16 gói thầu của toàn dự án, đến nay, đã có 14 gói hoàn thành thi công, 2 gói đang được gấp rút triển khai thi công là XL-NG51 (nút giao Quốc lộ 51) và J3-1 (cầu Phước Khánh).
Cụ thể, gói thầu XL-NG51, thi công nút giao Quốc lộ 51 đã thi công đạt hơn 49% khối lượng so với hợp đồng đã ký. Tuy nhiên, hiện vẫn chậm hơn 23% khối lượng so với kế hoạch do vướng mặt bằng khoảng 300m kết nối với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Đây là gói thầu được phê duyệt bổ sung vào dự án nhằm kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Với gói thầu J3-1, xây cầu Phước Khánh dài 3km đã được chính thức khởi động xây dựng từ cuối tháng 4/2025. Đến nay, khối lượng thi công của gói thầu này đạt hơn 11%, nhà thầu đang điều chỉnh biện pháp tổ chức thi công để đẩy nhanh tiến độ trong thời gian tới.
Tin mới nhất về tuyến cao tốc “huyết mạch” kết nối TP.HCM tới sân bay Long Thành
Cục Đường bộ Việt Nam vừa ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh, bổ sung phương án tổ chức giao thông thí điểm phân làn và quy định tốc độ trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Đây là tuyến đường huyết mạch nối TP.HCM với Đồng Nai và các tỉnh miền Đông Nam Bộ, đồng thời kết nối trực tiếp sân bay Long Thành trong tương lai.
Theo phương án mới được Cục đường bộ Việt Nam thí điểm trong một tháng, làn 1 (sát dải phân cách giữa) cao tốc cấm xe khách trên 29 chỗ và xe tải trên 7,5 tấn. Các loại xe bị cấm gồm: xe tải thông dụng (trừ bán tải, xe tải VAN), xe tải chuyên dùng (trừ xe chở tiền), xe chuyên dùng, đầu kéo, xe kéo sơ mi rơ moóc, xe kéo rơ moóc.
Tốc độ tối đa làn đường này giữ nguyên 120km/h (trừ cầu Long Thành 100km/h), nhưng tốc độ tối thiểu được tăng lên 80km/h (trừ cầu Long Thành 60km/h), thay vì toàn bộ đều 60km/h như trước.
Đối với làn 2 (làn cạnh làn dừng khẩn cấp), tuyến cao tốc vẫn áp dụng tốc độ tối đa 100-120km/h (tùy đoạn) và tốc độ tối thiểu 60km/h, không phân biệt các loại xe được chạy trên cao tốc. Xe đang chạy trên làn 2 được phép chuyển sang làn 1 để vượt ôtô phía trước, sau đó chuyển lại và tiếp tục di chuyển nhằm đảm bảo thông suốt.
Trong quá trình chuyển làn, các xe vẫn phải giữ khoảng cách an toàn đối với các phương tiện phía trước và phía sau. Theo quyết định của Cục Đường bộ, thời gian thực hiện phương án tổ chức giao thông thí điểm trên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là 1 tháng kể từ ngày 10/11/2025.
Hạ tầng Mộc Bài, Tây Ninh sắp “thay da đổi thịt” với dự án gần 1.000 tỷ đồng
Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh vừa có báo cáo đề xuất chủ trương và tờ trình gửi UBND tỉnh Tây Ninh đề nghị xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án phát triển hạ tầng Mộc Bài đến năm 2030 với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 996 tỷ đồng. Địa điểm xây dựng tại Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.
Dự án được xác định là công trình trọng điểm nhằm đồng bộ hạ tầng Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, bảo đảm năng lực giao thông tương thích với tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, đồng thời tạo diện mạo đô thị cửa khẩu hiện đại, văn minh, xanh và bền vững.
Theo tờ trình, dự án gồm ba hợp phần chính: Thứ nhất, mở rộng tuyến đường kết nối từ cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đến Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài, chiều dài khoảng 3,7km, mặt cắt ngang 70m, với các hạng mục đồng bộ như hệ thống thoát nước, cây xanh, chiếu sáng và biển báo giao thông. Tuyến đường sau khi hoàn thành có thể đáp ứng lưu lượng 10.000-15.000 lượt phương tiện mỗi ngày, giảm tải đáng kể cho Quốc lộ 22.
Hà Nội chốt phương án tuyến metro số 5
Theo Quyết định số 4602 do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn ký ban hành, phương án này được Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập và Sở Quy hoạch - Kiến trúc thẩm định, tỷ lệ 1/500. Tuyến đi qua hàng loạt khu vực trọng điểm của Thủ đô gồm các phường Tây Hồ, Ngọc Hà, Giảng Võ, Láng, Yên Hòa, Từ Liêm, Đại Mỗ, Tây Mỗ, Xuân Phương và các xã Sơn Đồng, Dương Hòa, An Khánh, Quốc Oai, Kiều Phú, Tây Phương, Hạ Bằng, Yên Xuân, Hòa Lạc.
Với tổng chiều dài khoảng 39,6km, tuyến chính bắt đầu từ ngã tư Văn Cao - Hoàng Hoa Thám, kéo dài qua Ngọc Khánh - Láng - Đại lộ Thăng Long, và kết thúc tại ga Thạch Bình (Hòa Lạc). Ngoài ra, còn có hai nhánh kết nối depot với tổng chiều dài 4,8km: depot số 1 tại Sơn Đồng - Dương Hòa và depot số 2 tại Hòa Lạc.
Toàn tuyến có 20 nhà ga, trong đó 6 ga ngầm, 3 ga trên cao và 11 ga mặt đất, bố trí linh hoạt dọc các trục giao thông huyết mạch. Đặc biệt, nhiều nhà ga được thiết kế để kết nối trực tiếp với các tuyến ĐSĐT khác như số 2, 3, 4, 6, 7, 8 và Monorail M2, hình thành mạng lưới giao thông liên hoàn, giúp người dân di chuyển thuận tiện, giảm áp lực cho giao thông mặt đất.
Theo thiết kế, đoạn ngầm của tuyến kéo dài từ Văn Cao - Liễu Giai - Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng, còn đoạn trên cao và mặt đất bắt đầu từ sau Trung tâm Hội nghị Quốc gia, men theo Đại lộ Thăng Long đến Hòa Lạc.
Hai depot chính được bố trí gồm: Depot 1 (32ha) phục vụ tuyến số 5 và tuyến số 8, đồng thời là xưởng lắp ráp, bảo dưỡng phương tiện đường sắt.
Quảng Trị phê duyệt dự án xây dựng bảng giá đất áp dụng từ ngày 01/01/2026
Dự án xây dựng bảng giá đất áp dụng từ ngày 01/01/2026 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm chủ đầu tư.
Mục tiêu của dự án là xây dựng bảng giá đất trên địa bàn tỉnh Quảng Trị theo khu vực, vị trí, tuân thủ các nguyên tắc định giá đất, phương pháp định giá đất; nội dung bảng giá đất và trình tự, thủ tục thực hiện theo quy định của pháp luật. Nhiệm vụ của dự án gồm thu thập thông tin về các yếu tố tự nhiên, kinh tế - xã hội, quản lý sử dụng đất đai ảnh hưởng đến giá đất;
Điều tra, khảo sát thu thập thông tin về giá đất đã chuyển nhượng trên thị trường, giá đất đã trúng đấu giá quyền sử dụng đất sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính (trong khoảng thời gian 24 tháng tính đến thời điểm điều tra); điều tra, khảo sát, thu thập thông tin về các thu nhập, chi phí của các thửa đất đang cho thu nhập trực tiếp từ việc khai thác, sử dụng đất;
Tổng hợp, so sánh kết quả điều tra giá đất thị trường với bảng giá đất hiện hành để đánh giá sự phù hợp; sử dụng các phương pháp định giá đất theo quy định để đưa ra mức giá đề xuất cho từng vị trí, từng loại đất; xây dựng bảng giá các loại đất trên địa bàn tỉnh Quảng Trị áp dụng từ ngày 01/01/2026;…
Hoàng An