Liên hoan Âm nhạc toàn quốc được tổ chức nhằm biểu dương những tài năng sáng tạo trong lĩnh vực nghệ thuật âm nhạc, khuyến khích sự sáng tạo vươn lên trong các lĩnh vực sáng tác, biểu diễn, lí luận, phê bình và đào tạo âm nhạc. Sau 4 ngày diễn ra, tối ngày 20/11 tại nhà hát Phạm Thị Trân, thành phố Ninh Bình, Hội Nhạc sĩ Việt Nam phối hợp với Sở Văn hoá và Thể thao tỉnh Ninh Bình tổ chức Lễ bế mạc Liên hoan Âm nhạc toàn quốc năm 2024, chương trình có 130 tiết mục với sự tham gia của 300 nghệ sỹ, nhạc sỹ đến từ gần 40 tỉnh, thành cả nước. Tại lễ Bế mạc, Ban tổ chức đã trao 9 huy chương Vàng, 9 huy chương Bạc cho các tiết mục dự thi giọng ca Việt và các tiết mục độc tấu nhạc cụ; 17 giải A, 39 giải B và 10 bằng khen cho các nhạc sỹ có các tác phẩm biểu diễn ấn tượng. Đặc biệt trong Liên hoan âm nhạc, tác phẩm Miền Đất Lửa của nhạc sỹ Ngọc Tuyết đã xuất sắc đạt giải A - giải cao nhất của Liên hoan, và một điều đặc biệt nữa trong Liên hoan - Ngọc Tuyết chính là nữ nhạc sỹ trẻ nhất được vinh dự đạt giải A.
Nhắc tới Nhạc sỹ Ngọc Tuyết nhiều người trong giới nghệ thuật vẫn ấn tượng với nụ cười toả nắng luôn thường trực trên môi. Với gần 20 năm hoạt động nghệ thuật, Nhạc sĩ Ngọc Tuyết đã đóng góp vào vườn hoa nghệ thuật những bông hoa xinh đẹp được công chúng đón nhận với sự lan toả mang tính phổ biến sâu rộng. Những tác phẩm âm nhạc ra đời theo năm tháng gửi tới công chúng đã thể hiện được tài năng, nhiệt huyết và trách nhiệm với nghề của nhạc sỹ, do đó những thành quả đến với nhạc sỹ Ngọc Tuyết như một kết quả tất yếu: Huy chương Vàng, Bạc tại Liên hoan Nghệ thuật Châu Á -Thái Bình Dương (APAF) 2018, 2019, 2022. Giải Ba cuộc thi sáng tác ca khúc về thành phố Hải Phòng, giải B giải thưởng Hội Nhạc sỹ Việt Nam trao tặng, Bằng khen của Chủ Tịch UBND Thành phố Hải Phòng, thư tri ân của Tỉnh đoàn Bắc Giang.... Và đặc biệt Tác phẩm "Miền Đất Lửa" một lần nữa khẳng định tên tuổi của nhạc sỹ Ngọc Tuyết trong lĩnh vực sáng tác khi Ngọc Tuyết là nữ nhạc sĩ trẻ nhất đạt giải A, giải thưởng cao nhất trong lĩnh vực sáng tác.
Lấy cảm xúc từ những chuyến đi thực tế đến với mảnh đất Quảng Trị và đặc biệt là cảm xúc tới thăm Thành cổ Quảnh Trị, Ngọc Tuyết đã chuyển tải những quan sát cảm nhận của mình vào ca khúc Miền Đất Lửa. Ca khúc được viết ở nhịp 4/4 với Tempo chậm theo tuyến mô tip âm nhạc có tái hiện cùng các nét giai điệu legato phát triển quãng rộng, điều này cũng là thử thách lớn cho ca sĩ khi thể hiện tác phẩm. Với một nhạc sỹ tuổi đời còn khá trẻ thì đây là một trải nghiệm đáng quên khi vừa miêu tả lại cảnh đẹp của một nơi đã từng diễn ra trận chiến ác liệt với 81 ngày đêm quân và dân ta bảo vệ Thành Cổ Quảng trị, lại vừa vận dụng thủ pháp nghệ thuật âm nhạc để tái hiện lại lịch sử hào hùng của nơi đây. Nhưng băng góc quan sát nhạy bén và tư duy âm nhạc sáng tạo, Ngọc Tuyết đã sử dụng nhiều kỹ thuật vocal gợi nên sự tưởng nhớ, nhưng vẫn mang đầy niềm tự hào kiêu hãnh.Với ca từ đơn giản, dễ nghe, dễ thuộc nhưng cũng đủ sâu lắng, Ngọc Tuyết đã đưa cảm xúc của khán giả tới với đúng tinh thần của ca khúc!
Đang trong độ chín của nghệ thuật lại cộng thêm sự đam mê nhiệt huyết và tài năng, nền âm nhạc Việt Nam đang sở hữu một viên ngọc thô đang sáng dần theo năm tháng. Chúng ta hãy cùng dõi theo sự nghiệp âm nhạc của Nhạc sĩ Ngọc Tuyết và chúc nhạc sĩ sẽ có thêm nhiều tác phẩm âm nhạc hơn nữa đóng góp thêm vào vườn hoa nghệ thuật Việt Nam đang độ ngát hương!
THIÊN LONG
P.V