Ô tô cũ đua nhau tăng giá cả chục triệu đồng

Chủ nhật, 31/03/2024 - 09:03

Nhiều mẫu xe cũ trong tầm giá 500 - 700 triệu đồng đến từ các thương hiệu ô tô phổ thông đang có hiện tượng tăng giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Kinh tế suy thoái hậu Covid đã khiến thị trường ô tô Việt Nam trải qua một năm 2023 khá chật vật với nhiều khó khăn. Ngay cả giai đoạn sau Tết Âm lịch, khoảng từ tháng 2 đổ ra, vốn là thời điểm hoạt động mua bán nhộn nhịp trở lại thì không khí tại các salon xe cũ vẫn rất trầm lắng, vắng khách. Dù liên tục cắt lỗ, giảm giá sâu nhưng không thể đẩy hàng khiến giới buôn ô tô cũ không khỏi ngao ngán, thậm chí nhiều người buộc phải chuyển nghề để mưu sinh.

Tuy nhiên, tình hình đã có những đảo chiều khi bước qua năm 2024. Từ cuối tháng 2, giao dịch bắt đầu sôi động hơn, nhiều mẫu xe tăng giá hàng chục triệu đồng so với cùng kỳ năm 2023. Theo ghi nhận, mẫu xe Mazda 3 2020 hiện đang được rao giá khoảng 540 triệu đồng, trong khi bằng thời điểm này năm ngoái, giá xe nằm ở mức 520 triệu, tăng 20 triệu đồng.

Biên độ tăng giá nhiều hơn đối với các mẫu xe gầm cao. Đơn cử như dòng CUV "ăn khách" Mazda CX-5 đời 2019 trước đây có giá 600 triệu, hiện nằm ở mức 650 triệu. Giá xe Honda CR-V bản G 2021 đã qua sử dụng cũng được đẩy từ 780 triệu lên thành 820 triệu. Hay dòng Hyundai Santa Fe full dầu đời 2022 vốn rao giá 1,150 tỷ đồng hồi tháng 3/2023 nhưng nay là 1,2 tỷ đồng.

Ô tô cũ đua nhau tăng giá cả chục triệu đồng.

Ô tô cũ đua nhau tăng giá cả chục triệu đồng. Ảnh: Internet

Loạt xe điện mang thương hiệu VinFast cũng đang có động thái tăng giá trên sàn thứ cấp. Trong đó, VF e34 2022 đội giá gần 50 triệu, từ 455-465 triệu đồng lên khoảng 500-505 triệu đồng. VinFast VF 8 2022 bản Eco hiện có giá 760 triệu, tăng 30 triệu so với mức sàn khoảng 730 triệu ở nửa năm trước...

Lý giải về hiện tượng xe cũ tăng giá giữa bối cảnh thanh khoản xe mới liên tục giảm bất chấp được hưởng loạt ưu đãi giảm giá sâu, các chuyên gia ô tô cho rằng, bài toán tiết kiệm chi phí là một trong những nguyên nhân chính. Bởi, kinh tế khó khăn kéo dài, đến nay vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc, buộc người dân phải thắt chặt chi tiêu, giảm thiểu tối đa các khoản chưa thực sự cấp thiết. Những người có ý định mua xe mới đành chuyển sang chọn xe cũ như một phương án tạm thời. Với người muốn lên đời xe sau 3 - 5 năm sử dụng chấp nhận lùi kế hoạch và dùng tiếp chiếc ô tô đang đi.

Người dân giảm mua ô tô mới khiến nguồn cung xe cũ không được dồi dào như thời điểm trước đây cũng là lý do khiến những mẫu xe lướt đời cao, ODO thấp, tầm giá 500 - 700 triệu trở nên đắt khách hơn. Ngoài ra, giá vàng và chứng khoán liên tục biến động theo hướng tăng lên cũng đã tác động đến tình hình giá xe cũ.

Thêm vào đó, lãi suất vay mua xe hiện đã hạ nhiệt, nương ở mức 7-8 % thay vì 9-10% như trước đã khiến nhiều khách hàng chuyển hướng sang mua ô tô cũ trả góp, nhằm giảm thiểu gánh nặng chi phí ban đầu. Đây được cho là lựa chọn có thể giúp người tiêu dùng cùng lúc giải quyết tốt bài toán kinh tế cũng như nhu cầu sở hữu phương tiện di chuyển hàng ngày hoặc kinh doanh.

Xem thêm: Nghịch lý giá xe VinFast trên thị trường ô tô cũ