Theo số liệu thống kê từ đội ngũ nghiên cứu thị trường thuộc Oto.com.vn, nhu cầu mua xe cũ dưới 500 triệu 6 tháng đầu năm vẫn nhiều nhưng mức độ áp so với phân khúc 500 triệu - 1 tỷ không còn lớn như cuối năm 2023. Nhu cầu về dòng xe giá rẻ dưới 300 triệu đồng bất ngờ giảm. Từ đầu năm 2024 đến nay, người mua dần chuyển hướng sang các dòng xe cũ đời cao có giá từ 500 triệu - 1 tỷ, mức độ quan tâm đối với các dòng xe này bật tăng trở lại so với cuối năm 2023.
Ô tô tầm giá nào được chọn mua nhiều nhất trong nửa đầu năm 2024?
Lý giải hiện tượng trên, các chuyên gia cho rằng, các dòng xe cũ giá dưới 300 triệu hiện nay chủ yếu là xe đời sâu, đã gần hết khấu hao. Nếu muốn mua xe đời gần trong tầm giá này, người mua chỉ có thể tiếp cận một số mẫu xe hạng A. Không có nhiều lựa chọn. Trong khi đó, các dòng xe 500 triệu - 1 tỷ đều là xe gầm cao, chất lượng tốt, đời gần, thậm chí là xe lướt dưới 1 năm. Vì thế mức độ quan tâm đối với các mẫu xe này tăng trở lại.
Sức hút của nhóm xe này đến từ khả năng đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của nhiều đối tượng khách hàng, trang bị hiện đại, giá thành phù hợp với thu nhập người dân. Với tài chính từ 500-700 triệu đồng, người mua có thể sở hữu các mẫu xe SUV đời cao như Kia Seltos 2020-2022, Hyundai Kona 2019-2022, hay các dòng xe gầm cao hạng C tuổi đời dưới 5 năm như Hyundai Tucson 2019, Mitsubishi Outlander 2019,…
Nguồn cung xe tầm trung tăng mạnh
Nhìn lại năm 2023, nhóm xe cũ dưới 500 triệu đồng luôn vượt trội (chiếm khoảng 57% thị phần cung ứng ra thị trường). Bước sang năm 2024, tỷ trọng này giảm dần qua từng quý, đến quý 2/2024 chỉ còn 48%. Trong khi đó, thị phần xe cũ dưới 300 triệu chỉ chiếm 19% trong quý 2/2024, giảm 7,8% so với quý 2/2023.
Cơ cấu nguồn cung xe cũ theo khoảng giá dựa trên tỷ trọng lượng tin rao xe cũ.
Ngược lại, tỷ lệ cung ứng xe cũ tầm trung (giá từ 500 triệu - 1 tỷ) tăng mạnh, cho thấy nhu cầu về dòng xe này tăng liên tục trong suốt 4 quý gần đây. Sự quan tâm của người mua xe cũ đổ dồn vào những chiếc sedan cũ rộng rãi tuổi đời dưới 5 năm, có giá dưới 1 tỷ đồng bởi đây là dòng xe ngày càng được ưa chuộng, nhiều lựa chọn, tính thực dụng cao, phù hợp với nhu cầu di chuyển và gu thẩm mỹ của giới trẻ.
Xem thêm: Thị trường ô tô cũ nửa đầu 2024 "nóng" do nhu cầu mua xe lướt tăng mạnh
Ở phân khúc xe giá rẻ dưới 300 triệu, nguồn cung xe Kia Morning nhiều nhất, chiếm 12% lượng tin rao trên thị trường ô tô cũ. Điều này không tạo sự ngạc nhiên với giới chuyên môn bởi đây là mẫu xe hạng A tồn tại lâu đời tại Việt Nam và từng là lựa chọn hấp dẫn đối với dân chạy dịch vụ, khách mua xe cá nhân. Hiện tại, mẫu xe này vẫn được sản xuất và phân phối chính hãng nên lượng xe cũ Kia Morning chiếm ưu thế vượt trội so với các mẫu khác cùng phân khúc.
Những cái tên phổ biến trong tầm giá 300-500 triệu đồng là Toyota Vios, Hyundai Accent, Honda City. Đây cũng là những cái tên bán chạy trong phân khúc sedan hạng B, mang lại doanh thu tốt cho các đại lý xe mới. Vì thế, nguồn cung xe cũ dồi dào. Với tầm giá 500 triệu - 1 tỷ, người dùng đang hướng đến các dòng xe gầm cao như Ford Ranger, Mazda CX-5, Hyundai SantaFe.
Các xe cũ được rao bán nhiều nhất ở mỗi phân khúc trong nửa đầu năm 2024.
Theo nhận định của một số chuyên gia, khi thị trường phục hồi, các mẫu xe gầm cao cũ có dư địa để tăng trưởng do đáp ứng tốt thị hiếu người tiêu dùng. Một chiếc xe gầm cao rộng rãi sẽ đáp phục vụ tốt nhu cầu di chuyển của gia đình từ 4-6 người.
Nguồn ảnh: Thủy Nguyễn