Ô tô Trung Quốc nhập khẩu về Việt Nam tăng vọt trong tháng 9

Thứ hai, 21/10/2024 - 05:10

Indonesia, Thái Lan, Trung Quốc là những thị trường chính cung cấp nguồn xe nhập khẩu về Việt Nam. Trong đó, xe nguồn gốc Trung Quốc tăng đột biến trong tháng 9 vừa qua.

Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam trong tháng 9/2024 tăng mạnh so với tháng trước bất chấp xe lắp ráp trong nước đang được hưởng 50% lệ phí trước bạ. Cụ thể, đã có tất cả 18.405 xe ô tô hoàn tất thủ tục thông quan với tổng kim ngạch gần 378 triệu USD, tăng 22,2% về số lượng và tăng 26,4% về giá trị so với tháng liền trước.

Lũy kế 9 tháng của năm, ô tô nhập khẩu nguyên cũng ghi nhận tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ 2023 khi đạt 124.893 chiếc với tổng kim ngạch gần 2,5 tỷ USD, cao hơn 32,7% về số lượng và tăng 16%% về giá trị.

Ô tô nhập khẩu về Việt Nam giảm hơn 70% trong tháng 1/2022.

Ô tô Trung Quốc nhập khẩu về Việt Nam tăng vọt trong tháng 9. Ảnh: Internet

Về thị trường nhập khẩu, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam trong 9 tháng qua vẫn chủ yếu từ 3 thị trường chính là Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc.

Trong đó, lượng xe nhập về nước từ Indonesia tiếp tục dẫn đầu với 50.890 xe, kim ngạch đạt 746 triệu USD; xe nhập Thái Lan là 47.580 xe, kim ngạch đạt 923 triệu USD; Trung Quốc đạt 21.948 xe, tăng tới 184,6% so với lượng xe nhập về nước ở 3 quý đầu năm 2023 (7.712 xe).

Việc Indonesia liên tục vượt Thái Lan dẫn đầu thị phần về cung cấp ô tô nguyên chiếc cho Việt Nam suốt thời gian qua là điều hoàn toàn dễ hiểu, bởi đa phần xe nguồn gốc Indonesia đều thuộc nhóm phổ thông, giá rẻ và được ưa chuộng như Mitsubishi Xpander, Xforce, Suzuki XL7 hay Hyundai Stargazer... Trong khi các sản phẩm nhập từ Thái Lan có giá cao hơn, như Toyota Corolla Cross, Ford Everest, Honda HR-V...

Bên cạnh đó, "làn sóng" xe Trung Quốc tại thị trường ô tô Việt Nam ngày càng mạnh mẽ và ghi dấu ấn rõ nét hơn với người tiêu dùng trong nước là nguyên nhân chính giúp nguồn cung xe nhập khẩu từ quốc gia tỷ dân về nước tăng vọt trong 9 tháng vừa qua. Từ đầu năm đến nay, bên cạnh cuộc đổ bộ và những màn rục rịch ra mắt của các thương hiệu mới như Lynk & Co, Haval, BYD, GAC, Omoda, Jaecoo, Aion hay Zeekr, các hãng đã gia nhập thị trường từ trước cũng bổ sung thêm khá nhiều mẫu xe mới vào chuỗi sản phẩm của mình.


Cộng tác viên