Theo thống kê từ Cục Hải quan, thị trường ô tô nhập khẩu Việt Nam trong tháng 10/2025 đạt 16.343 chiếc với tổng giá trị 430,8 triệu USD. Con số này phản ánh xu hướng tăng trưởng bền vững khi tính chung 10 tháng đầu năm 2025, tổng lượng xe nhập khẩu đã đạt 171.364 chiếc, vượt 20% so với cùng kỳ năm trước.
Bức tranh nhập khẩu tháng 10 cho thấy sự phân hóa rõ rệt giữa các thị trường nguồn. Cụ thể, trong khi lượng xe nhập khẩu Indonesia sụt giảm mạnh 30% xuống còn 5.219 chiếc thì Thái Lan và Trung Quốc lại ghi nhận tăng trưởng tích cực. Thái Lan dẫn đầu với 5.249 chiếc, tăng 22,7%, Trung Quốc củng cố vị thế thứ 3 với 4.452 chiếc, tăng 9,2%. Ba thị trường này vẫn áp đảo với 92% tổng lượng nhập khẩu.

Ô tô Trung Quốc nhập về Việt Nam tiếp tục gia tăng trong tháng 10/2025. Ảnh: Internet
Phân khúc xe du lịch 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm ưu thế với 11.482 chiếc trong tháng 10, tương đương 70,3% tổng lượng nhập khẩu. Điều đáng chú ý là xe con Trung Quốc trong phân khúc này đạt mức tăng trưởng vượt bậc 39,3% với 578 chiếc, cho thấy sự chấp nhận ngày càng cao của người tiêu dùng Việt Nam với các sản phẩm từ quốc gia này.
Sự suy giảm của một số thị trường truyền thống càng làm nổi bật vị thế của xe Trung Quốc. Nhật Bản giảm mạnh 45,9% xuống còn 284 chiếc, trong khi Đức thậm chí sụt giảm tới 70,9% với chỉ 111 chiếc. Ngược lại, Indonesia và Thái Lan vẫn duy trì vị thế dẫn đầu trong phân khúc xe con với lần lượt 5.188 và 4.483 chiếc.
Thị trường xe vận tải cũng chứng kiến sự thống trị của Trung Quốc khi quốc gia này cung cấp 1.656 trong tổng số 2.427 chiếc nhập khẩu, tăng 16,1% so với tháng trước. Thái Lan đứng thứ hai với 750 chiếc nhưng lại giảm 7,6%. Tổng giá trị nhập khẩu xe vận tải đạt 81,6 triệu USD, tăng mạnh 23,7% về giá trị.
Xu hướng tăng trưởng của xe Trung Quốc tại Việt Nam phản ánh sự thay đổi trong cơ cấu thị trường ô tô nhập khẩu. Với lợi thế về giá cả cạnh tranh và chất lượng ngày càng được cải thiện, xe Trung Quốc đang dần khẳng định vị thế trong lòng người tiêu dùng Việt Nam, hứa hẹn tiếp tục tăng trưởng trong những tháng cuối năm 2025.
Cộng tác viên