Ông Đoàn Ngọc Huy, Đại diện của Marketing trường phái thực dụng

Thứ hai, 30/06/2025 - 14:52

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt, vai trò của người dẫn dắt marketing ngày càng trở nên then chốt nhiều sản phẩm tính năng hầu như như nhau nhưng cái gì bán giá cao hơn hẳn cái kia mà vẫn đắt hàng vậy sự khác biệt đến từ đâu?

Ông Đoàn Ngọc Huy, hiện là Giám đốc Marketing đến từ xứ Huế mộng mơ, đang nổi lên như một "kiến trúc sư" thầm lặng nhưng đầy tài năng, đứng sau nhiều chiến dịch vực dậy và phát triển thương hiệu dẫn đầu mỗi ngành hàng của họ đình đám tại Việt Nam và các các thương hiệu ở Đông Nam Á cũng thuê ông Huy tư vấn về chiến lược.

Ông Đoàn Ngọc Huy, Đại diện của Marketing trường phái thực dụng- Ảnh 1. Ảnh: NVCC

Với kinh nghiệm dày dặn tại các tập đoàn lớn về Nước Giải  Khát và Bia là Tân Hiệp Phát, Carlsberg trước khi gia nhập Karofi, ông Huy đã chứng minh năng lực vượt trội trong việc xây dựng và triển khai các chiến lược marketing mang tính thực chiến triển khai là có kết quả ngay mang lại hiệu quả kinh doanh ấn tượng cho các công ty mà ông đã và đang công tác cũng như nhiều công ty ở Đông Nam Á có nhờ công tư vấn về Marketing thực dụng trong xây dựng “tình yêu thương hiệu” hay “thương hiệu của tôi” (chuyên ngành gọi là Brand love hay Brand For Me).

 Chúng tôi có cuộc gặp với ông Huy vào một chiều cuối tháng 4 năm nay, ấn tượng ban đầu, có lẽ là ông nên làm người mẫu hơn làm giám đốc Marketing bởi vóng dáng cao to, phong trần. Ông là người vui tính nói chuyện rất có duyên, đúng kiểu “master of content”, chuyên gia về “xây nội dung quảng cáo” mà mọi người hay gán cho người đàn ông cố đô này.

DẤU ẤN "VÀNG" TẠI TÂN HIỆP PHÁT

Giai đoạn công tác tại Tân Hiệp Phát được xem là thời kỳ vàng son, nơi ông Đoàn Ngọc Huy để lại những dấu ấn không thể bỏ qua. Ông không chỉ đơn thuần là người thực hiện, mà còn là người định hình lại tư duy về thương hiệu cho nhiều sản phẩm chủ lực của tập đoàn này.

Đáng chú ý nhất phải kể đến chiến dịch “Tái định vị sản phẩm Trà xanh không độ 2016”. Trong vòng chỉ khoảng 1 năm 3 tháng (từ đầu 2016 đến giữa 2017), dưới sự dẫn dắt của ông Huy, Trà xanh không độ đã vươn mình mạnh mẽ, từ vị trí số 2 đã chiếm lĩnh vị trí dẫn đầu thị phần lên số 1 ngành hàng và duy trì như vậy đến lúc ông Huy dừng công tác ở đó. Một trong những yếu tố làm nên thành công vang dội này chính là việc kết hợp ca sĩ Sơn Tùng M-TP làm đại diện thương hiệu trong 1 năm 2016 khi mà công ty Tân Hiệp Phát lúc đó đang ở cao trào của khủng hoảng truyền thông. Đây được xem là một bước đi táo bạo nhưng vô cùng thực dụng, đánh trúng tâm lý và thu hút sự quan tâm khổng lồ từ giới trẻ, tạo nên một cơn sốt truyền thông chưa từng có từ đó kéo thương hiệu và sản lượng bán Trà Xanh Không Độ đi lên như vũ bão.

Không dừng lại ở đó, ông Huy tiếp tục "phù phép" cho nước tăng lực Number 1, đưa sản phẩm từ vị trí thứ 3 lên vị trí 1 đồng hạng của 3 thương hiệu dẫn đầu thị phần ngành hàng tăng lực sau dịch Covid trong vòng 7 năm (bắt đầu từ năm 2016) vào 2022. Khả năng phân tích thị trường nhạy bén và thấu hiểu người tiêu dùng đặc biệt là người miền Bắc đã giúp ông tìm ra hướng đi đúng đắn giúp nước tăng lực Numver 1 chiến thắng toàn miền Bắc, thổi luồng sinh khí mới vào thương hiệu mang tính quốc dân của Việt Nam này.

Trước khi rời Tân Hiệp Phát sau 7 năm làm việc, ông còn để lại định vị “on the go” tưc là “uống tiện lợi trên đường đi”, uống không hết sữa đậu này trong chai thì đóng nắp sản phẩm lại để tủ lanh, khi nào rảnh hay khát nước thì uống tiếp sản phẩm Sữa đậu nành Number 1 Soya cũng không nằm ngoài tầm ảnh hưởng của ông Đoàn Ngọc Huy. Nhờ chiến lược tái định vị hiệu quả, sản lượng của sản phẩm này đã tăng trưởng tới 50% so với kỳ trước chỉ trong vòng 2 năm, minh chứng cho tầm nhìn chiến lược và khả năng thực thi xuất sắc của ông.

Ông Đoàn Ngọc Huy, Đại diện của Marketing trường phái thực dụng- Ảnh 2.Ông Huy và các đồng nghiệp trong ngành Marketing đang chia sẻ các bí quyết làm truyền thông thành công tại hội nghị của MMA 2025

TỪ “GIẢI KHÁT LỚN” ĐẾN "LỌC NƯỚC SẠCH & UỐNG NƯỚC KHỎE" TOÀN CẦU CỦA KAROFI.

Với bề dày kinh nghiệm và những thành công vang dội, ông Đoàn Ngọc Huy hiện đang mang theo tầm nhìn và năng lực của mình đến một công ty khác vốn mang một tầm nhìn lớn và sứ mệnh lớn đây một trong những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực lọc nước quốc tế. Với vai trò Giám đốc Marketing tại 1 tập đoàn Máy Lọc Nước Chuyên Sâu ở Việt Nam, ông Huy không chỉ phụ trách các hoạt động marketing chiến lược tại thị trường Việt Nam mà tham gia hỗ trợ còn định hướng và quản lý các hoạt động quảng bá thương hiệu ở các quốc gia khác trước khi bàn giao cho Giám Đốc Chuyên Trách Quốc Tế để lo mảng Marketing Việt Nam nơi góp doanh số lớn nhất toàn hệ thống trên thế giới. Qua 2,5 năm với sự dẫn dắt của ông Huy, thương hiệu máy lọc nước này đã vươn lên dẫn đầu với khoảng cách ngày càng xa với thương hiệu đứng thứ 2 của ngành hàng máy lọc nước này.

Ông Đoàn Ngọc Huy, Đại diện của Marketing trường phái thực dụng- Ảnh 3. Ảnh: NVCC

Qua quan sát và các số liệu khách quan mà chúng tôi nghiên cứu được, sự góp mặt của ông Đoàn Ngọc Huy cùng phong cách làm Marketing thực chiến & thực dụng riêng có của ông, công ty mà ông đang công tác liên tục mở rộng thị phần và tình yêu thương hiệu (Brand Love) của người tiêu dùng dành cho các thương hiệu mà ông phụ trách ngày càng tăng cao. Với kinh nghiệm định vị thương hiệu mới và tái định vị hiện tại đã lỗi thời để đi đến thành công đã được kiểm chứng bằng doanh số tại các công ty ông đã và đang công tác, ông Huy đang là thế hệ Giám Đốc Marketing mới, người Việt Nam thành công về Marketing tại Việt Nam và đang tiến ra quốc tế và cũng được biết đến ở quốc tế như khát vọng vươn mình lên tầm quốc tế của quốc gia Việt Nam.

 

David Nguyễn

David Nguyễn