Cụm từ "đặc khu" bị phần tử phản động sử dụng để xuyên tạc, kích động, bôi nhọ Đảng, Nhà nước, làm cho Nhân dân hoang mang, dao động, dẫn đến những hệ lụy khôn lường. Do vậy, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên là phải kiên quyết đấu tranh với những phần tử phản động, phản bác những quan điểm sai trái, thù địch, nhất là trên không gian mạng.
Từ khóa: tinh gọn, đặc khu, trách nhiệm, phản bác, sai trái, mạng xã hội
1. Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả
Trong những năm qua, nhiều chủ trương, nghị quyết, kết luận của Đảng về xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị được ban hành và có những kết quả tích cực. Tuy nhiên, tổ chức bộ máy chưa gọn nhẹ, nhiều tầng nấc, có sự chồng chéo, hiệu quả hoạt động ở nhiều địa phương thấp, chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Mối quan hệ và sự phối hợp giữa các bộ phận của không ít cơ quan, đơn vị, tổ chức mờ nhạt, lúng túng, trùng lắp, chưa phát huy hết trách nhiệm của cán bộ, công chức trong giải quyết, thực thi công vụ. Việc phân công, phân cấp, phân quyền giữa các ngành, các cấp và trong từng cơ quan, đơn vị, tổ chức ở nhiều nơi chưa đảm bảo sự rõ ràng, minh bạch, hợp lý; còn tình trạng bảo thủ, trì trệ, biện minh cho việc làm chậm tiến độ, thiếu hiệu quả, thậm chí nhiệm vụ có lúc bị bỏ sót, làm ngơ. Tình trạng này dẫn đến việc đình trệ công việc, chất lượng thực thi nhiệm vụ không đảm bảo. Tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị chậm được kiện toàn, sắp xếp lại; bộ máy, biên chế chưa được tinh giản. Ở nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương, số lượng cấp phó nhiều, thậm chí tồn tại nhiều năm nay. Có những lãnh đạo, quản lý cấp phó làm việc như một chuyên viên, chứ không phải trên cương vị của lãnh đạo, quản lý. Số lượng công chức khối văn phòng vẫn được cho là đông hơn lực lượng làm việc, lao động gián tiếp. Vì vậy, Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII được ban hành với mục tiêu là tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo hướng tinh - gọn - mạnh, hoạt động đảm bảo chất lượng, hiệu quả và phù hợp với thể chế chính trị và nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng, sử dụng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức hiệu quả; tiết kiệm chi thường xuyên, qua đó giúp cải cách chính sách tiền lương.
Ngày 15/4/2025, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 76/2025/UBTVQH15 về việc sắp xếp đơn vị hành chính năm 2025. Theo đó, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị được yêu cầu sắp xếp lại, trong đó đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương có 02 cấp là cấp tỉnh và cấp xã. Tại một số tỉnh, trên cơ sở đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã (cũ), có thể thành lập đặc khu. Ví dụ như ở tỉnh Quảng Ninh, tại kỳ họp thứ 26, Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ninh khóa XIV đã thông qua Nghị quyết đồng ý việc các đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh được sắp xếp lại. Theo đó, Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh gồm 54 đơn vị (30 phường, 22 xã và 2 đặc khu).
2. Các luận điệu sai trái của các tổ chức phản động về việc thành lập đặc khu ở Việt Nam
Chính việc xuất hiện cụm từ "đặc khu" đã trở thành tâm điểm để các thế lực phản động, trong đó có tổ chức Việt Tân đăng bài xuyên tạc về cụm từ "đặc khu". Chúng cho rằng, chính việc thành lập đặc khu đe dọa sự toàn vẹn lãnh thổ và an ninh quốc gia, một số quốc gia nước ngoài có thể chiếm giữ, kiểm soát đặc khu, dẫn đến việc đất nước ta trở thành "chư hầu" của các nước khác. Chúng xuyên tạc rằng, các văn bản, dự thảo luật… có cụm từ "đặc khu" có hại cho đất nước, quốc gia, dân tộc. Chúng sử dụng ngôn từ không chuẩn mực, thái độ thiếu văn hóa để xuyên tạc, kích động, bôi nhọ với sự tham gia, tung hô của những phần tử phản động, thiếu hiểu biết. Cụ thể là:
Thứ nhất, cụm từ này bị một số tổ chức, cá nhân phân tích theo chiều hướng tiêu cực. Chúng cố tình phân tích sai lệch về nghĩa của cụm từ này làm cho nhiều người mông lung, mơ hồ, thậm chí là hiểu không đúng về bản chất của cụm từ này. Chúng cho rằng "đặc khu" được nêu tại các văn bản là "đặc khu kinh tế" hay theo cách gọi khác là "khu hành chính - kinh tế đặc biệt".
Thứ hai, chúng trắng trợn vu khống rằng, Đảng và Nhà nước Việt Nam "bí mật", "lén lút" hình thành các khu kinh tế đặc biệt hay còn gọi là đặc khu kinh tế, không trưng cầu ý dân, Nhân dân không được tham gia ý kiến một cách dân chủ. Chúng cho rằng, Nhân dân sẽ không đồng tình, thậm chí là phẫn nộ khi được lấy ý kiến. Chúng còn đưa ra cái gọi là "biểu tình", gây nên sự binh biến, bất ổn về chính trị, lũng đoạn về kinh tế. Chúng sử dụng những thủ đoạn hiểm độc, ngang nhiên, trơ trẽn đưa ra những lời lẽ bóp méo sự thật. Cụ thể là, chúng cho rằng, nhờ có sự can thiệp và lời lẽ đanh thép của chúng mà vào năm 2018, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã thất bại trong việc thông qua Luật Đặc khu. Đây là quan điểm phản động, sai sự thật với mục đích hạ bệ uy tín của Đảng và Nhà nước ta. Hơn thế nữa, "chúng còn cố tình gán ghép việc thiết lập các chính sách đổi mới với những âm mưu chính trị không có thật", tạo ra sự mâu thuẫn và đối kháng giữa chính quyền và Nhân dân ta. Các luận điệu phản động, bóp méo sự thật như người ta nói rằng một số nước có tiềm lực kinh tế mạnh sẽ chiếm giữ và thống trị đặc khu, nhất là đặc khu kinh tế. Mọi hoạt động về kinh tế sẽ bị các nước này thôn tính và chúng ta sẽ mất quyền thống trị mà hoàn toàn phụ thuộc vào nước ngoài. Đây là luận điểm bị bóp méo, sai sự thật, mang tính phản động, không thể chấp nhận được, cần có sự lên án, tẩy chay và phản bác một cách quyết liệt.
Thứ ba, chúng vu cáo Đảng, Nhà nước Việt Nam thành lập các đặc khu kinh tế với mục đích là để dành riêng cho tổ chức nước ngoài thuê đất, tạo điều kiện thuận lợi về chính sách để nước ngoài chiếm đất, thu lợi từ việc này. Nham hiểm và thâm độc hơn là chúng vu cáo chúng ta "bán nước" cho nước khác, tiến về thời bị đô hộ, áp bức. Chúng bóp méo thông tin để gây hoang mang trong Nhân dân. Từ đó, chúng xúi giục, kích động, làm dao động tư tưởng, gây bất mãn, mất niềm tin vào Đảng và Nhà nước ta, từ đó tìm cách gây rối, chống phá Đảng và Nhà nước ta. Những thông tin bịa đặt, sai sự thật được chúng tuyên truyền bằng nhiều hình thức, đặc biệt là trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Youtube, TikTok, Instagam, Telegram… Chúng tìm mọi thủ đoạn để phóng đại tình hình, cường điệu nguy cơ, lợi dụng lòng yêu nước của công dân Việt Nam nhằm gây mất niềm tin vào Đảng, chính quyền, tạo "diễn biến hòa bình", bạo lực trong quần chúng nhân dân với âm mưu lật đổ chính quyền và tạo thuận lợi cho các phần tử thù địch lợi dụng, can thiệp vào công việc nội bộ của ta, gây mất đoàn kết, chia rẽ nội bộ, làm suy yếu Đảng và hệ thống chính trị.
Thực tế bản chất sự việc không phải như các tổ chức phản động rêu rao. Do vậy, mỗi cán bộ, đảng viên, công dân Việt Nam cần phải tỉnh táo, không bị đánh lừa trước những âm mưu, thủ đoạn thâm độc của các thế lực thù địch và các tổ chức phản động. Cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, giảng viên lý luận chính trị cần phải có trách nhiệm nghiên cứu sâu sắc, hiểu đúng và tuyên truyền, giảng dạy hiệu quả đối với đông đảo đội ngũ đảng viên và Nhân dân.
Thứ nhất, cần phải hiểu đúng "đặc khu" tại các văn bản trong thời gian qua. Điều 1, dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) quy định cụ thể về đơn vị hành chính dưới cấp tỉnh (gồm xã, phường, đặc khu tại hải đảo). Cùng với đó, Khoản 3, Điều 2, dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) quy định về chính quyền địa phương ở hải đảo (chính quyền địa phương ở đặc khu). Điều 24 quy định rõ mô hình chính quyền địa phương ở đặc khu với nhiệm vụ, quyền hạn tương ứng của chính quyền địa phương ở cấp xã. Như vậy, có thể hiểu đơn vị hành chính đặc khu chỉ là cách gọi ở nơi có địa điểm địa lý có sự khác biệt, đó là hải đảo (như Vân Đồn, Cô Tô của tỉnh Quảng Ninh; Lý Sơn của tỉnh Quảng Ngãi, Cát Bà của thành phố Hải Phòng…); không thể đồng nhất đơn vị hành chính đặc khu với đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, điều này cũng có nghĩa không phải cứ là các đặc khu là có chính sách của đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt. Cụm từ "đặc khu" trong các văn bản chính thống ở Việt Nam chủ yếu được sử dụng theo nghĩa phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, hoàn toàn không liên quan đến các luận điệu xuyên tạc của các thế lực phản động. Việc lợi dụng khái niệm này để gây chia rẽ, kích động là một thủ đoạn tinh vi nhằm phá hoại sự ổn định chính trị và kinh tế của đất nước.
Thứ hai, Điều 1 của dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) cũng quy định Quốc hội quyết định thành lập đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt. Như vậy, có nghĩa là không có chuyện các "đặc khu kinh tế" hay các đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt đã "lén lút" được thành lập. Nếu có thành lập các đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt thì do Quốc hội quyết định, được thảo luận công khai, rộng rãi; mọi ý kiến của người dân đều được lắng nghe, thảo luận dân chủ.
Thứ ba, việc thành lập các đặc khu kinh tế chung của các nước trên thế giới có mục đích rõ ràng là nhằm đẩy mạnh hoạt động kinh tế đối ngoại, thu hút được nhiều vốn nước ngoài, nhất là vốn đầu tư nước ngoài trực tiếp (FDI); tiếp cận cách thức, kinh nghiệm quý báu về quản lý kinh tế với công nghệ tiên tiến. Trên thế giới, hiện có khoảng hơn 4.600 đặc khu tại 140 quốc gia và vùng lãnh thổ, tạo thêm khoảng 75 triệu việc làm trên toàn thế giới. Nổi bật là các đặc khu hoạt động hiệu quả như Thâm Quyến, Ma Cau, Hồng Công của Trung Quốc, Jebel Ali ở Dubai của Các tiểu vương quốc Ả-rập Thống Nhất (UAE), Nhật Bản có đặc khu Okynawa, Anh có đặc khu Docklands, Hàn Quốc có các đặc khu Incheon, Jeju… Ở Việt Nam cũng vậy, nếu có thành lập đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt cũng là có chính sách ưu đãi để thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài, phát triển kinh tế chung cho đất nước, chứ không phải thành lập các "đặc khu kinh tế" là dành riêng cho Trung Quốc hay chỉ một nước nào đó thuê.
Nhà nước Việt Nam luôn đặt vấn đề chủ quyền và an ninh quốc gia lên hàng đầu trong mọi chính sách phát triển. Các đề xuất về mô hình phát triển luôn được cân nhắc kỹ lưỡng, tham vấn ý kiến Nhân dân và điều chỉnh phù hợp với thực tiễn đất nước. Các chính sách phát triển kinh tế tại các khu kinh tế đặc biệt luôn được xem xét trên cơ sở đảm bảo an ninh quốc gia và lợi ích dân tộc. Lịch sử dựng nước và giữ nước của Việt Nam, văn hóa truyền thống của Việt Nam, nhất là tinh thần yêu nước không phải nhiều quốc gia trên thế giới có được, không thể có chuyện "bán nước" như tổ chức, cá nhân phản động rêu rao. Chính vì vậy, mỗi cán bộ, đảng viên, Nhân dân cần tỉnh táo, tiếp nhận thông tin một cách chọn lọc, cảnh giác trước những luận điệu sai trái, nhất là những luận điệu xuyên tạc, dựng chuyện có tính thù địch, kích động, bôi nhọ của các tổ chức phản động; đồng thời cần tin tưởng vào đường lối lãnh đạo, đường lối phát triển, chính sách của Đảng và Nhà nước.
3. Một số giải pháp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, tổ chức phản động về việc thành lập đặc khu ở Việt Nam
Thứ nhất, cần quan tâm đến công tác chính trị, tư tưởng vì đây là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng, trong đó có giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên, nhất là thế hệ trẻ.
Để góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, nhất là nội dung về phản bác các luận điệu xuyên tạc của các tổ chức phản động về sự xuất hiện trở lại của cụm từ "đặc khu", các cấp ủy đảng, chính quyền từ Trung ương đến địa phương, nhất là người đứng đầu quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, thế hệ trẻ và được thực hiện thống nhất trong toàn bộ hệ thống chính trị. Khẳng định tầm quan trọng của học tập, nghiên cứu lý luận chính trị. Tiếp tục phát huy vai trò, đồng thời nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về sự cần thiết và tầm quan trọng của nghiên cứu, học tập lý luận chính trị trong điều kiện mới; chất lượng, trình độ nhận thức lý luận là phẩm chất cơ bản của chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên. Kiên quyết ngăn chặn tình trạng lười học lý luận chính trị của cán bộ, đảng viên, thế hệ trẻ. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải thực hiện trách nhiệm nêu gương của mình trong phát huy thế mạnh, điểm tốt về tư tưởng, ý thức trách nhiệm, tính chuyên cần, thái độ học tập. Kế hoạch hằng năm được cấp ủy đảng chỉ đạo, chính quyền xây dựng để tổ chức thực hiện hiệu quả. Kết quả học tập là một tiêu chí đánh giá chất lượng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên.
Thứ hai, vận dụng, lồng ghép nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch vào bài giảng lý luận chính trị và sinh hoạt chính trị, tư tưởng.
Đảng ủy, ban giám hiệu các trường chính trị chỉ đạo lồng ghép nội dung về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng… vào bài giảng lý luận chính trị và các buổi sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt chi đoàn, các hội thi như: Hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi, Hội thi giảng viên dạy giỏi, Hội thi học viên học giỏi lý luận chính trị và các hoạt động khác. Cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, giảng viên lý luận chính trị cần phải có trách nhiệm nghiên cứu sâu sắc, hiểu đúng bản chất vấn đề của cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và sự xuất hiện của "đặc khu" - mô hình chính quyền địa phương cấp 2, tương đương xã, phường, chứ không như sự hiểu sai lệch của các tổ chức phản động, đồng thời tuyên truyền, giảng dạy hiệu quả đối với đông đảo đội ngũ đảng viên và Nhân dân.
Cần quan tâm đưa nội dung liên quan đến tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp vào các bài giảng trong chương trình Trung cấp lý luận chính trị, các chương trình bồi dưỡng, các cuộc sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt chính trị, tư tưởng cũng như các cuộc thi, hội thi, tọa đàm... Yêu cầu đội ngũ giảng viên nghiên cứu, nắm vững, truyền đạt đúng đắn, đầy đủ quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là nội dung cơ bản của Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương, Nghị quyết số 76/2025/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), các nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh về các nội dung liên quan. Đồng thời, tăng cường lồng ghép các nội dung về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng vào các bài giảng, nhất là các bài giảng về công tác tư tưởng, công tác cán bộ, công tác dân vận… của tổ chức cơ sở đảng trong học phần "Xây dựng Đảng" thuộc Chương trình đào tạo Trung cấp lý luận chính trị. Cùng với đó là quán triệt, tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, đảng viên, người trẻ thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan việc thiết lập và sử dụng các trang thông tin điện tử cá nhân trên internet, mạng xã hội, trong đó có việc thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội.
Thứ ba, đẩy mạnh sử dụng các nền tảng mạng xã hội trong công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch, phản động, trong đó có nội dung về cái gọi là "bóng ma" đặc khu.
Hiện nay ở Việt Nam đã có trên 800 mạng xã hội khác nhau hoạt động, trong đó phổ biến nhất là Facebook, Youtube, Zalo, TikTok, Instagram, WhatsApp, Telegram, Snapchat, Pinterest… Thống kê cho thấy đến nay Việt nam có trên 77 triệu thuê bao internet, chiếm khoảng 80% dân số, có trên 70 triệu tài khoản mạng xã hội, hơn 66 triệu tài khoản Facebook, hơn 63 triệu tài khoản Youtube, hơn 50 triệu tài khoản Tiktok…, đặc biệt hằng tháng có khoảng 2 tỷ người trên thế giới sử dụng Instagram. Sự bùng nổ trang thông tin cá nhân, tài khoản mạng xã hội mang lại cơ hội tiếp cận, cập nhật thông tin hữu ích, hấp dẫn. Tuy nhiên, mạng xã hội cũng có những tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội và đặc biệt là tư tưởng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. Đây là những kênh thuận lợi, hấp dẫn để các thế lực thù địch lợi dụng, chống phá Đảng, Nhà nước, xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trong đó có việc hình thành các đặc khu tại một số tỉnh, thành phố trong nước. Cùng với đó, chúng bôi nhọ, hạ bệ danh dự, uy tín của các lãnh tụ và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Với âm mưu chống phá cách mạng Việt Nam, các thế lực thù địch, phản động sử dụng nhiều thủ đoạn thâm hiểm nhằm bôi nhọ, xuyên tạc đường lối lãnh đạo của Đảng. Vì vậy, đẩy mạnh công tác nghiên cứu, tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng đến đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ là nhiệm vụ cấp bách, góp phần quan trọng vào củng cố vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng. Giảng viên, báo cáo viên, tuyên truyền viên cần tuyên truyền tới cán bộ, đảng viên, đoàn viên thanh niên thận trọng trong việc tham gia mạng xã hội, không bày tỏ cảm xúc, thái độ đồng tình, không chia sẻ rộng rãi và không bình luận theo hướng đồng thuận với những thông tin sai lệch, chưa được kiểm chứng. Cần lồng ghép nội dung về tinh gọn tổ chức bộ máy, việc thành lập đặc khu vào bài giảng, bài tuyên truyền, trong đó giải thích rõ, hiểu đúng về tính chất của đặc khu. Giảng viên, báo cáo viên, tuyên truyền viên chú trọng nội dung và cách thức phản bác các thông tin bịa đặt, sai lệch về việc thành lập đặc khu. Những nội dung này có thể đưa lên các trang mạng xã hội, zalo nhóm để cán bộ, đảng viên, đoàn viên, thanh niên, học viên và Nhân dân theo dõi, bình luận và chia sẻ. Đồng thời mỗi cán bộ, đảng viên, người trẻ trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng sử dụng các trang mạng xã hội, tài khoản mạng xã hội để khi tham gia được định hướng đúng đắn, lan tỏa, chia sẻ những tin hay, tích cực, hình ảnh đẹp. Cùng với đó là tăng cường phản bác các luận điểm sai trái, phản động, nhất là những thông tin bịa đặt của các phần tử phản động về việc thành lập đặc khu trên các nền tảng mạng xã hội bằng các bài viết, video clip trên Facebook, Youtube, TikTok… và tham gia diễn đàn (forum) trên các fanpage, website và các trang mạng xã hội khác.
Thứ tư, các trường chính trị cũng chỉ đạo sát sao việc đổi mới hình thức, phương pháp giảng dạy lý luận chính trị và sinh hoạt chính trị, tư tưởng.
Tăng cường các hoạt động tương tác trong giờ học giữa giảng viên, với học viên, giữa học viên với học viên, làm việc nhóm, thuyết trình, phản biện… Điểm nổi bật của phương pháp giảng dạy hiện đại là "thủ pháp nhập vai", các phương pháp như "tia chớp", "chuyên gia", "trò chơi" trong giảng dạy lý luận chính trị… Cùng với đó là các kỹ thuật giảng dạy như "Bể cá vàng", "Khung xương cá", "Khăn trải bàn", "Cây vấn đề", "Mảnh ghép", "Ổ bi"… Trong khi sử dụng các phương pháp giảng dạy tích cực, giảng viên luôn có ý thức đưa nội dung về công tác tư tưởng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cũng như cập nhật nội dung của các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào bài giảng nhằm nâng cao nhận thức của học viên, tăng sức đề kháng cho học viên cũng như củng cố niềm tin của học viên đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Chính phủ liêm chính, hành động, kiến tạo, đồng thời khơi dậy niềm tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam anh hùng trong kháng chiến cũng như trong thời kỳ đổi mới. Các hoạt động như Hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi, Hội thi học viên học giỏi lý luận chính trị, Cuộc thi "Ánh sáng soi đường", Cuộc thi trắc nghiệm tìm hiểu về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Cuộc thi "Đường đến thành công"… cần được tổ chức bài bản, hấp dẫn, trong đó có lồng ghép nội dung về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, đảm bảo tính đảng, tính chiến đấu, tính thực tiễn và tính khoa học. Hơn thế nữa, cần tăng cường sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR), các phần mềm trò chơi truyền hình… trong bài giảng, hội thảo, tọa đàm, hội thi…, góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng của Đảng và hệ thống chính trị.
Những chuyển động mạnh mẽ và thành quả rõ nét nhất về cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy được thể hiện bằng những những kết quả đạt được trong suốt thời gian qua. Tuy nhiên, một số tổ chức, cá nhân phản động đã ngang nhiên xuyên tạc, tìm cách bóp méo sự thật với cái gọi là sự trở lại của "bóng ma" đặc khu nhằm làm giảm uy tín đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước ta. Trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên là phải hiểu đúng bản chất sự việc, kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với những phần tử phản động, phản bác những quan điểm sai trái, thù địch, nhất là trên không gian mạng. Cùng với đó là cập nhật nội dung, đổi mới mạnh mẽ phương thức giáo dục lý luận chính trị, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới.
Trần Thế Khoa
Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ tỉnh Quảng Ninh