Gần như toàn bộ các mẫu xe thuộc phân khúc MPV phổ thông đều ghi nhận giảm mạnh trong tháng mở màn năm 2025. Đây là diễn biến không quá bất ngờ, khi tháng 1 trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, vốn là giai đoạn thấp điểm của thị trường.
Mitsubishi Xpander tiếp tục giữ vị thế dẫn đầu phân khúc với doanh số 808 xe trong tháng 1/2025. Tuy nhiên, so với 1.989 xe của tháng 12/2024, mẫu xe này giảm tới 59,36%. Đà giảm của nhu cầu mua sắm trong tháng Tết là điều đã được dự đoán trước. Mặc dù kết quả kinh doanh đầu năm sụt giảm đáng kể nhưng cũng đủ để Mitsubishi Xpander lọt top 10 xe bán chạy nhất thị trường.
Toyota Innova Cross đứng thứ hai với 480 xe bán ra, giảm 60,17% so với tháng trước đó. Mẫu MPV này đang dần lấy lại vị thế nhờ sự thay đổi trong thiết kế và công nghệ, nhưng mức giá cao hơn so với nhiều đối thủ cùng phân khúc khiến Innova Cross chưa thực sự bứt phá.
Honda BR-V là một trong số ít mẫu xe ghi nhận mức giảm doanh số thấp nhất phân khúc, chỉ giảm 9,20%. Khả năng kinh doanh ổn định, giúp BR-V doanh số dù thấp nhưng vẫn đạt top 3 thị trường, vượt qua cả Veloz trên bảng xếp hạng doanh số.
Phân khúc MPV tháng 1/2025: Xpander duy trì vị thế dẫn đầu dù doanh số giảm sâu. Ảnh: Mitsubishi Việt Nam
Kia Carens ghi nhận mức giảm 14,02% với 227 xe bán ra trong tháng 1/2025, giảm nhẹ so với 264 xe của tháng 12/2024. Toyota Veloz Cross và Hyundai Stargazer đều có mức sụt giảm mạnh, lần lượt giảm 76,29% và 74%. Trong đó, Veloz Cross đạt 217 xe, giảm sâu so với 916 xe của tháng trước. Hyundai Stargazer cũng giảm từ 704 xe xuống còn 183 xe trong tháng 1/2025, dù từng có giai đoạn thăng hoa vào cuối năm 2024.
Suzuki XL7 không nằm ngoài xu hướng chung khi doanh số giảm 60,06%, chỉ còn 133 xe bán ra trong tháng 1/2025. Trong khi đó, Hyundai Custin là mẫu xe ghi nhận mức giảm cao nhất trong phân khúc, giảm tới85,14%, chỉ đạt 66 xe so với 444 xe của tháng 12/2024.
Toyota Avanza Premio cũng không khá hơn khi doanh số giảm 81,42%, từ 226 xe xuống còn 42 xe trong tháng đầu năm. Ngược lại, Toyota Innova lại là mẫu xe hiếm hoi có mức tăng trưởng dương, dù con số không đáng kể. Với 26 xe bán ra, Innova tăng nhẹ 4% so với tháng 12/2024, nhưng vẫn là mẫu xe có doanh số thấp nhất phân khúc.
Xu hướng tiêu dùng của thị trường ô tô Việt Nam được phản ánh rõ ràng nhất các tháng cận Tết và trong Tết. Từ đỉnh của nhu cầu mua sắm trong năm tới sụt giảm mạnh mẽ vào những ngày cuối năm cũng đã là điều quen thuộc với nhiều thương hiệu tại Việt Nam. Bước vào những tháng đầu năm, các thương hiệu đang có những chính sách kích cầu mạnh tay hơn để bù vào phần doanh số tổn thất trong tháng 01/2025 khiến thị trường đang nóng hơn bao giờ hết.
Dòng xe | Doanh số (xe) | ||
Tháng 1/2025 | Tháng 12/2024 | Tỷ lệ tăng/ giảm | |
Mitsubishi Xpander | 808 | 1.989 | -59,3% |
Toyota Innova Cross | 480 | 1.203 | -60% |
Honda BR-V | 365 | 402 | -9,2% |
Kia Carnival | 321 | 337 | -4,7% |
Kia Carens | 227 | 264 | -14% |
Toyota Veloz Cross | 217 | 916 | -76,3% |
Hyundai Stargazer | 183 | 704 | -74% |
Suzuki XL7 | 133 | 333 | -60% |
Hyundai Custin | 66 | 444 | -85,1% |
Toyota Avanza Premio | 42 | 226 | -81,4% |
Toyota Innova | 26 | 25 | 4% |
Chi tiết doanh số phân khúc MPV tháng 1/2025. Số liệu: VAMA, TC Group
Cộng tác viên