Ngay trong tháng 1/2023, doanh số nhóm xe SUV đô thị chỉ đạt 2.321 xe, sụt giảm 56,1% so với tháng 12/2022 (5.287 xe). Trong khi Toyota Corolla Cross, Hyundai Creta, Kia Seltos và bộ đôi Mazda CX-3/CX-30 đều giảm doanh số thì Honda HR-V lại thăng hoa mạnh mẽ.
Box chèn khuyến mại - biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!
So với lượng tiêu thụ 49 xe bán ra trong tháng 12/2022, con số 198 xe tiêu thụ trong tháng đầu năm đã cho thấy Honda HR-V tăng trưởng hơn 300%. Nhờ đó, thứ hạng của HR-V được cải thiện đáng kể, thoát khỏi tiếng ế ẩm để leo lên vị trí thứ tư, đứng sau Toyota Corolla Cross 2023 (867 xe), Hyundai Creta (585 xe) và Kia Seltos (363 xe).
Phân khúc SUV đô thị tháng 1/2023: Honda HR-V thăng hoa, Toyota Corolla Cross lao dốc.
Mặc dù có mức tăng trưởng mạnh mẽ nhất phân khúc, nhưng doanh số Honda HR-V vẫn chưa cán mốc 200 xe/tháng. Lượng xe tiêu thụ năm 2022 cả Honda HR-V là 2.256 xe, tương đương 188 xe/tháng. Doanh số của Honda HR-V kém có thể bắt nguồn từ việc nguồn cung hạn chế, lượng hàng có sẵn trong kho không đáp ứng đủ nhu cầu mua xe ở thời điểm hiện tại.
Ngoại trừ Honda HR-V tăng trưởng, các mẫu xe còn lại đều giảm doanh số. Top xe bán chạy nhất phân khúc không mẫu nào đạt mốc 1.000 xe. Toyota Corolla Cross có cú trượt chân với mức giảm 65% so với tháng liền trước (2.479 xe). Doanh số tháng 1/2023 của Corolla Cross đạt 867 xe, thấp hơn 1.612 xe so với tháng liền kề.
Xem thêm: Điểm lại doanh số 9 "ông vua" phân khúc tháng 1/2023: Ford Territory gây bất ngờ
Hyundai Creta cũng vậy, từ một mẫu xe có lượng tiêu thụ hơn 1.000 xe đã tụt xuống 585 xe trong tháng 1 vừa qua. Đây cũng là mẫu xe có mức suy giảm nhiều nhất trong phân khúc (68,8%).
Mazda CX-30 giảm nhẹ 18% nhưng mức tiêu thụ chỉ cán mốc 150 xe, chấp nhận xếp cuối bảng. "Người anh em" Mazda CX-3 bán được 158 xe, xếp cao hơn CX-30 một bậc. Kia Seltos đạt doanh số 363 xe, giảm tới 19.7% so với tháng trước.
Mazda CX-3 bán được 158 xe, xếp cao hơn CX-30 một bậc.
Bước sang tháng 2, thị trường ô tô có nhiều tín hiệu để lôi kéo khách hàng. Đầu tiên là một lượng lớn ô tô mới được bổ sung vào thị trường Việt (bao gồm cả xe lắp ráp trong nước và ô tô nhập khẩu, tạo nguồn cung dồi dào.
Toyota Corolla Cross cũng đã ra mắt phiên bản nâng cấp nhằm thích ứng với sự thay đổi của khách hàng. Hyundai Creta có kế hoạch chuyển sang lắp ráp để ổn định nguồn cung, tạo lợi thế trong cuộc cạnh tranh với các đối thủ.
Bên cạnh đó, KIA cũng không chịu bó tay nhìn mẫu xe ăn khách của mình là Seltos chịu cảnh khan hàng, đội giá. Nếu khơi thông nguồn cung, Kia Seltos sẽ làm doanh số phân khúc SUV đô thị thêm khởi sắc.
Nguồn ảnh: Internet