Bức tranh doanh số phân khúc xe hạng A tháng 2/2025 vẫn chưa tìm thấy màu hồng khi lượng xe bán ra đạt 409 chiếc, giảm 9,1% so với kết quả 450 xe hồi tháng 1. Đây đồng thời cũng là mức doanh số thấp nhất trong 3 năm qua.
Thực tế này hoàn toàn dễ hiểu khi xu hướng chọn mua ô tô của người dùng Việt đang có sự thay đổi trong những năm gần đây khi ngày càng chuộng các dòng xe gầm cao đa dụng với không gian rộng rãi và tiện nghi hơn.
Nắm bắt được nhu cầu thị trường, các hãng liên tục tung ra nhiều mẫu xe SUV/CUV mới với tầm giá hấp dẫn, trên dưới 600 triệu đồng. Cùng với đó, sự xuất hiện của các mẫu xe điện mini cỡ nhỏ, giá rẻ, từ 200 triệu đồng trở lên cũng mang đến đa dạng lựa chọn cho khách hàng. Chưa hết, cuộc đua giảm giá sâu từ những mẫu sedan cỡ B, C, đưa giá xe trở về mức gần tiệm cận với xe hạng A cũng đã tạo sức ép lớn cho các mẫu xe cỡ nhỏ trong công cuộc tìm kiếm doanh số.
Đà giảm doanh số phân khúc xe hạng A trong tháng vừa qua gần như diễn ra ở tất cả các mẫu xe thành viên, do đó không tác động đến vị trí trên bảng xếp hạng nhóm. Theo đó, doanh số bán xe Hyundai Grand i10 dù giảm nhẹ 2,2% theo tháng song vẫn duy trì vị thế dẫn đầu với 216 xe mở bán thành công. Lũy kế 2 tháng của năm, doanh số i10 cũng về trước với 437 xe bàn giao đến tay khách hàng.
Phân khúc xe hạng A tháng 2/2025: Hyundai i10 bảo toàn ngôi đầu dù doanh số giảm. Ảnh: Đại lý Hyundai
Hyundai Grand i10 đang mở bán tại thị trường ô tô Việt Nam hiện nay là mô hình nâng cấp, được cập nhật vào tháng 6/2024. Đây hiện là mẫu xe sở hữu lượng phiên bản nhiều nhất nhóm với 6 tùy chọn, bao gồm cả biến thể sedan và hatchback. Giá xe Grand i10 dao động từ 360 - 455 triệu đồng.
Kịch bản giảm doanh số cũng diễn ra với Toyota Wigo khi lượng xe rời đại lý đạt 137 chiếc, giảm tới 30,4% theo tháng, ghi nhận giảm sâu nhất nhóm. Dẫu vậy, Wigo vẫn duy trì vị trí á quân phân khúc.
KIA Morning là mẫu xe hạng A duy nhất tăng trưởng doanh số trong tháng vừa qua, tăng tới 75% theo tháng. Song, với 56 xe được khách hàng lựa chọn, Morning vẫn chưa thể thay đổi vị trí "chốt" bảng. Doanh số cộng dồn 2 tháng của KIA Morning cũng đang thấp nhất đội với 88 xe hoàn tất thủ tục lăn bánh.
Cuối tháng 2/2024, mẫu xe Hàn đã bị lược bớt số lượng phiên bản, từ 5 xuống còn 2 bản, gồm MT và X-Line. Giá xe KIA Morning không thay đổi khi vẫn có mức khởi điểm thấp nhất nhóm, từ 349 triệu đồng.
Mẫu xe | Doanh số (xe) | |||
Tháng 2/2025 | Tháng 1/2025 | Tỷ lệ tăng/ giảm | Lũy kế 2025 | |
Hyundai Grand i10 | 216 | 221 | -2,2% | 437 |
Toyota Wigo | 137 | 197 | -30,4% | 334 |
KIA Morning | 56 | 32 | 75% | 88 |
Chi tiết doanh số phân khúc xe cỡ A theo số liệu từ VAMA và TC Motor
Cộng tác viên