
Với sự thực thi của Thông tư số 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường học tại Lào Cai đã chủ động và linh hoạt trong việc triển khai các biện pháp thích ứng, đặc biệt là việc nâng cao khả năng tự học của học sinh.
Bên cạnh việc thực hiện đúng các quy định của Thông tư, ngành giáo dục tỉnh Lào Cai còn đặc biệt chú trọng vào các hoạt động hỗ trợ học sinh phát triển kỹ năng tự học, qua đó giúp các em phát huy tối đa khả năng học tập, đồng thời giảm bớt áp lực học tập.
Thông tư số 29 có hiệu lực đã khiến các trường học phải thay đổi phương thức dạy học, trong đó chú trọng vào việc giảm áp lực cho học sinh và khuyến khích khả năng tự học. Một trong những ví dụ điển hình là Trường THPT số 2 Bảo Thắng, nơi học sinh Lù Thị Hiền, lớp 12, đã phải thay đổi thói quen học tập khi lớp học thêm buổi chiều không còn được tổ chức. Hiền chia sẻ: "Các thầy cô động viên chúng em tự học để có thể đỗ tốt nghiệp và vào được trường đại học mong muốn. Nhờ có Internet, em có thể tự học ở nhà và không thấy quá khó khăn".
Đây là một trong những thay đổi tích cực mà Thông tư 29 mang lại, giúp học sinh có cơ hội rèn luyện khả năng tự học và làm chủ kiến thức.

Trường THPT số 2 Bảo Thắng có 288 học sinh khối 12 tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Sau khi Thông tư 29 có hiệu lực, nhà trường đã triển khai các buổi học không thu phí và khuyến khích học sinh học nhóm, trao đổi kiến thức với bạn bè. Em Phùng Thị Phin, học sinh trường này cho biết: "Buổi tối, chúng em dành thời gian tự học từ 7h30 đến 10h. Trong khoảng thời gian đó, các bạn cùng nhau trao đổi những thắc mắc và giải đáp cho nhau".
Thầy Phạm Thanh Dương, Phó Hiệu trưởng trường THPT số 2 Bảo Thắng, cho biết: "Học sinh hiện nay đều có ý thức tự học, tuy nhiên, phương pháp tự học hiệu quả vẫn là vấn đề cần phải rèn luyện thêm. Nhà trường sẽ tiếp tục hướng dẫn các em cải thiện phương pháp học để đạt hiệu quả tốt hơn".
Sau thời gian dài gián đoạn vì dịch COVID-19, học sinh Lào Cai đã linh hoạt trong việc học trực tuyến và tự học tại nhà, nhờ vào sự phát triển của công nghệ thông tin. Học sinh có thể dễ dàng tiếp cận kho học liệu phong phú trên mạng Internet, qua đó nâng cao hiệu quả học tập.
Tuy nhiên, theo bà Trần Thị Thùy Dung, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai, các cơ sở giáo dục vẫn cần xây dựng các kỹ năng tự học tại nhà và tổ chức các hoạt động xã hội cho học sinh để rèn luyện kỹ năng sống và ứng phó với các tình huống. Việc kết hợp học tập và hoạt động ngoại khóa cũng giúp học sinh phát triển toàn diện.

Mặc dù công nghệ hỗ trợ học sinh rất nhiều trong việc tự học, nhưng cũng không ít phụ huynh lo ngại rằng việc sử dụng thiết bị công nghệ có thể khiến học sinh sa đà vào các trò chơi trên mạng xã hội. Để tránh tình trạng này, các bậc phụ huynh cần phải giám sát và có biện pháp hỗ trợ học sinh trong quá trình tự học. Đồng thời, cần khuyến khích con em mình tham gia các hoạt động ngoài giờ học chính khóa để phát triển thêm các kỹ năng mềm.
Thông tư số 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tạo ra một bước ngoặt quan trọng trong việc thay đổi phương thức học tập, giảm áp lực và khuyến khích khả năng tự học của học sinh. Tuy nhiên, để phát huy tối đa hiệu quả, sự đồng hành của nhà trường, giáo viên và gia đình là vô cùng cần thiết. Việc xây dựng và phát triển kỹ năng tự học sẽ giúp học sinh tự tin hơn trong học tập, sẵn sàng đối mặt với những thử thách trong tương lai.
Thuỳ Như
Thùy Như