“Đẹp”, “lãng mạn” và “cảm xúc” có lẽ là những tính từ chính xác nhất để nói về Tháng tư, ngày em đến (tựa gốc: April, Come She Will). Bộ phim điện ảnh mới nhất của “quốc bảo Nhật Bản” Satoh Takeru chính là một bản tình ca đậm chất nghệ thuật và đầy trăn trở về quá khứ, hiện tại và tương lai. Hành trình tìm lại người mình yêu của chàng bác sĩ trải dài qua nhiều quốc gia cũng là một cách gợi nhắc lại tình yêu đầy hoài niệm.
Tháng tư, ngày em đến là một bản tình ca tuyệt đẹp, lãng mạn và cảm xúc về chàng bác sĩ tâm lý tên Shun Fujishiro (Satoh Takeru). Ngay khi sắp sửa kết hôn, Fujishiro bỗng nhận được những tấm ảnh kèm lời nhắn từ mối tình đầu Iyoda Haru (Mori Nana) mà anh quen hơn mười năm trước. Cùng lúc đó, vị hôn thê của Fujishiro là Sakamoto Yayoi (Nagasawa Masami) cũng đột ngột mất tích một cách bí ẩn.
Sau thời gian dài yêu nhau, dường như Fujishiro vẫn chưa hiểu rõ về Yayoi. Anh chàng yêu như một thói quen và đám cưới chỉ đơn giản là bước tiếp theo trong mối quan hệ. Thế là, chàng bác sĩ phải bắt đầu một hành trình đi tìm kiếm lại người mình yêu. Trải qua quãng thời gian xa cách và quãng đường trải dài nhiều quốc gia cũng là lúc để Fujishiro thấu hiểu những gì trái tim mình mong muốn.
Cuốn tiểu thuyết gốc Shigatsu ni Nareba Kanojo wa của tác giả Kawamura Genki từng chinh phục trái tim vô số độc giả Nhật Bản vì câu chuyện cảm động và đáng suy ngẫm. Một chuyện tình vô cùng bình dị, dễ dàng khiến nhiều người đồng cảm vì có thể xảy ra với bất kỳ ai trong cuộc sống. Giống như Fujishiro, không ít lần chúng ta vô tình trở thành kẻ vô tâm với những người mà mình yêu thương.
Để rồi khi biến cố ập đến như sự xuất hiện của những lá thư do Haru viết hay Yayoi bỗng nhiên biến mất, ta mới giật mình nhớ đến những gì đã qua, mới đau lòng tiếc nuối đặt ra những câu hỏi: “Giá như…?”. Từ hành trình tìm kiếm người thương và những day dứt của Fujishiro, Tháng Tư, Ngày Em Đến còn tiếp thêm cho người xem động lực để tìm kiếm lại “lửa” tình yêu.
Hành trình đi tìm lại người yêu của Fujishiro trải dài từ Tokyo đến Uyuni ở Bolivia, Praha ở Cộng hòa Séc hay thậm chí là chốn xa xôi như Iceland. Đây cũng chính là những địa điểm mà Haru từng dừng chân để viết cho anh những bức thư. Không chỉ sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, đẹp miên man với đủ mọi khí hậu, địa hình từ rừng cầy, đồi núi, sông băng…, đạo diễn Yamada Tomokazu còn khéo léo dùng những góc quay toàn cảnh, ánh sáng để mang đến những thước phim mê hồn nhất.
Mỗi khung hình đều như một bức tranh nghệ thuật đầy thơ mộng, bắt trọn khoảnh khắc đẹp nhất ở từng nơi mà Fujishiro đi qua. Thế nhưng, cảnh càng đẹp, thiên nhiên càng trữ tình thì mọi người càng cảm nhận được những cảm xúc ngổn ngang, nỗi buồn bâng khuâng và sự tiếc nuối trong lòng chàng bác sĩ trẻ. Một lần nữa, Satoh Takeru chứng minh mình là “quốc bảo” của điện ảnh Nhật Bản qua một vai diễn đậm nội tâm. Sự phức tạp, mâu thuẫn, hối hận trong lòng Fujishiro đều được thể hiện một cách chân thật và bi thương.
Fujishiro được xem là điển hình của nhiều bạn trẻ “sợ yêu” bây giờ. Vì nhiều lý do, họ không dám bày tỏ lòng mình hay không có can đảm để theo đuổi tình yêu một còn cách trọn vẹn để rồi bỏ lỡ. Đến một ngày nào đó nhìn lại, họ lại tiếc nuối vì chưa dám sống hết mình. Thà một lần theo đuổi để rồi bị từ chối còn hơn mãi tiếc nuối vì không dám mở lời.
Từ câu chuyện của Fujishiro, Tháng tư, ngày em đến không chỉ đơn thuần là một câu chuyện tình yêu giữa ba người mà còn là câu hỏi về việc nếu bạn can đảm hơn, không bỏ lỡ quá khứ thì hiện tại sẽ ra sao? Phim khéo léo sắp xếp cho mỗi nhân vật tương ứng với một thời điểm, Haru và quá khứ, Fujishiro là hiện tại và Yayoi là tương lai. Mỗi quyết định của chúng ta ở quá khứ sẽ dẫn đến cánh cửa của hiện tại và cả tương lai phía trước.
Sức hút mạnh mẽ của Satoh Takeru và Tháng tư, ngày em đến không chỉ gây sốt ở Nhật Bản mà cả ở Việt Nam. Những suất chiếu đầu tiên dành cho fan đã quy tụ rất nhiều bạn trẻ tham gia. Ai nấy đều không cầm được nước mắt với hành trình đi tìm tình yêu đầy cảm xúc của Fujishiro.