Bài viết phân tích rõ sự khác biệt về bản chất giữa phòng chống tham nhũng và thanh trừng nội bộ; đồng thời bóc trần thủ đoạn tuyên truyền sai trái, khẳng định quyết tâm chính trị và tính chính danh, chính nghĩa của Việt Nam trong cuộc đấu tranh làm trong sạch đội ngũ, vì một Đảng vững mạnh, Nhà nước liêm chính, phục vụ nhân dân.
Ở bất kỳ quốc gia nào, trong bất kỳ thể chế chính trị nào, phòng chống tham nhũng luôn là nhiệm vụ trọng yếu gắn liền với sự tồn vong của chế độ. Đó không chỉ là vấn đề đạo đức công vụ, mà còn là bảo đảm cho sự ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ niềm tin của nhân dân vào bộ máy cầm quyền. Tại Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, công cuộc đấu tranh chống tham nhũng thời gian qua đã có bước chuyển mạnh mẽ, thể hiện rõ ở việc xử lý nghiêm minh hàng loạt cán bộ, trong đó có cả cán bộ cấp cao, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Song, chính khi công cuộc đó đạt được hiệu quả rõ rệt thì cũng là lúc các thế lực thù địch và phần tử phản động ráo riết tung ra các luận điệu xuyên tạc, quy kết đó là "thanh trừng nội bộ", "đấu đá phe phái" hay "chuẩn bị nhân sự theo ê-kíp" cho Đại hội XIV của Đảng.
Đằng sau các lời lẽ ngụy biện ấy là mưu toan phá hoại sự đoàn kết nội bộ, gây nghi ngờ trong cán bộ, đảng viên và làm suy giảm lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Trong bối cảnh đó, việc nhận diện rõ bản chất các luận điệu xuyên tạc, khẳng định tính chính nghĩa, minh bạch và kiên định trong phòng chống tham nhũng là yêu cầu cấp thiết. Với tinh thần kiên quyết, kiên trì, công khai, minh bạch, không có vùng cấm, công cuộc đấu tranh chống tham nhũng ở Việt Nam là biểu hiện sinh động của một Đảng cầm quyền biết tự chỉnh đốn, tự đổi mới vì sự nghiệp cách mạng, vì lợi ích của nhân dân và vận mệnh quốc gia.
1. Phân biệt "phòng chống tham nhũng" với "thanh trừng nội bộ"
"Thanh trừng nội bộ" là gì?
Con người luôn luôn hoạt động và sống trong một tổ chức nhất định. Mỗi tổ chức đều có các quy định để bắt buộc các thành viên tham gia tổ chức cần phải thực hiện. Mỗi tổ chức được hình thành trên cơ sở người hay nhóm người sáng lập đưa ra tôn chỉ, mục đích hoạt động. Các thành viên sáng lập tổ chức sẽ ban hành quy chế, quy định để thu nhận và quy tụ các thành viên tham gia. Các thành viên tham gia tổ chức có các động cơ khác nhau; khi tham gia tổ chức bắt buộc thực hiện theo các quy chế, quy định của tổ chức cho phù hợp với bản thân. Các tổ chức thành lập và hoạt động ở đâu thì thực hiện theo quy định của pháp luật nước hiện tại và pháp luật quốc tế. Như vậy, có tổ chức hoạt động phạm vi chỉ ở địa phương hay phạm vi toàn quốc thậm chí phạm vi thế giới; có tổ chức chỉ hoạt động 1 lĩnh vực, hai hay nhiều lĩnh vực.
Theo từ điển tiếng Việt "Thanh trừng là gạt ra khỏi hàng ngũ" (1). Thanh trừng là việc trong một tổ chức hình thành các phe phái, băng nhóm khác nhau nhưng vẫn cùng tồn tại trong một tổ chức. Để duy trì quyền lực, sức ảnh hưởng của phe phái, băng nhóm mình đến toàn bộ tổ chức mà dẫn đến hiện tượng đấu đá, loại bỏ nhau, gạt ra khỏi ban chấp hành của tổ chức những thành viên thuộc nhóm kia, phe đối lập; người bất đồng chứng kiến, không cùng mục đích với nhóm của mình nhằm để đối phương giảm sức ảnh hưởng đến tổ chức tiến tới không ảnh hưởng đến lợi ích của nhóm mình.
"Thanh trừng nội bộ" là thuật ngữ thường gắn với các nhóm, các tổ chức không đại diện cho quốc gia - dân tộc, chỉ đại diện cho một nhóm người nhất định, hoạt động trong phạm vi và lĩnh vực hoạt động cụ thể. Nhóm người này hình thành tổ chức nhằm mục đích hoạt động là lợi ích cá nhân, chú trọng đến lợi ích vật chất, không vì con người và sự tiến bộ của nhân loại. Nhiều hội nhóm, tổ chức hoạt động trái pháp luật của nước sở tại và của pháp luật quốc tế. Đặc biệt là các nhóm, tổ chức khủng bố hoặc có tính chất khủng bố chống phá cách mạng và sự tiến bộ của nhân loại.
"Phòng chống tham nhũng" là gì
Theo Từ điển Tiếng Việt, "Tham nhũng là lợi dụng quyền hành để nhũng nhiễu dân và lấy của" (2). Theo khoản 1, Điều 3 Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thì "Tham nhũng là hành vi của người có chức vụ, quyền hạn đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn đó vì vụ lợi" (3). Tham nhũng là vấn đề liên quan đến sự phát triển, sự sống còn của mỗi quốc gia, dân tộc; làm lung lay hệ thống chính trị, phá hoại việc thực thi pháp luật, gây ra những thiệt hại lớn về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội.
Tham nhũng diễn ra ở mọi quốc gia, kể cả những quốc gia có thứ hạng cao trên bảng xếp hạng của các tổ chức quốc tế về minh bạch hay chống tham nhũng. Tham nhũng được coi là "căn bệnh bẩm sinh" của quyền lực, xuất hiện trong mọi hệ thống chính trị, không phân biệt đó là hệ thống một đảng, hai đảng hay đa đảng. Trong những thập kỷ qua, tham nhũng đã trở thành một trong những hiện tượng xã hội nghiêm trọng và nguy hiểm nhất. Việc phòng, chống tham nhũng cũng diễn ra ở mọi quốc gia, trong mọi hệ thống chính trị.
Theo Từ điển Tiếng Việt, "Phòng chống là phòng trước và sẵn sàng chống lại" (4). Phòng chống là hoạt động có chủ đích và thể hiện tính năng động chủ quan của chủ thể trong việc khắc phục ảnh hưởng tiêu cực của hoạt động nào đó đến chủ thể. Chủ thể có thể là một con người, nhóm người, rộng hơn là giai cấp hoặc dân tộc. Do vậy, phòng chống tham nhũng cần được hiểu và tiếp cận ở góc độ quốc gia – dân tộc, do vậy chủ thể tiến hành phòng chống tham nhũng ở đây được hiểu là giai cấp cầm quyền, của đảng, của nhà nước và của cả dân tộc. Có thể khẳng định phòng chống tham nhũng ở Việt Nam là quá trình Đảng cộng sản Việt Nam lãnh đạo, Nhà nước quản lý bằng các công cụ khác nhau để phòng ngừa, chủ động ngăn chặn và sẵn sàng xử lý các hành vi của cán bộ, đảng viên có chức vụ, quyền hạn trong hệ thống chính trị đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để trục lợi.
Phòng chống tham nhũng ở Việt Nam là quá trình ngăn chặn và xử lý để răn đe các cán bộ, đảng viên có chức vụ, quyền hạn trong hệ thống chính trị có hành vi trái với quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước. Thước đo đánh giá cho việc tham nhũng của cán bộ, đảng viên là vi phạm pháp luật nhà nước và kỷ luật đảng. Đây là cơ sở pháp lý khoa học và được cán bộ, đảng viên tự nguyện và bắt buộc phải thực hiện. Quá trình thực hiện các quy định, quy chế và chấp hành kỷ luật Đảng, pháp luật Nhà nước của cán bộ, đảng viên được Nhân dân giám sát, các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra và giám sát. Do vậy, cán bộ, đảng viên có nhận thức và hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn được trao để trục lợi sẽ bị ngăn chặn và xử lý bằng nhiều cách khác nhau tương ứng với mức độ vi phạm.
Ở Việt Nam, mục đích của chống tham nhũng là bảo vệ lợi ích hợp pháp của Nhà nước, của các cơ quan, tổ chức và công dân, bảo đảm an ninh chính trị - xã hội, bảo đảm kinh tế - xã hội phát triển bền vững; góp phần xây dựng xã hội dân chủ, kỷ cương, liêm chính; giữ vững ổn định chính trị. Việc phòng, chống tham nhũng không phải là ý chí của một cá nhân mà dựa trên quyết tâm chính trị của cả hệ thống chính trị và sự tham gia của toàn xã hội.
2. Nhận diện những luận điệu xuyên tạc công cuộc phòng chống tham nhũng ở Việt Nam hiện nay
Trên thực tế lợi dụng công tác phòng chống tham nhũng của Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước ta trong những năm qua, các thế lực thù địch, phản động, phần tử cơ hội chính trị lại tỏ ra "khách quan để nhận định, phân tích, đánh giá" bằng các luận điệu sai trái, hòng xuyên tạc công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng ở Việt Nam hiện nay. Điển hình như "Công tác chống tham nhũng thực chất để thanh trừng lẫn nhau"; "Tham nhũng là sản phẩm của chế độ độc Đảng ở Việt Nam"; "Không được tham nhũng, thì hệ thống đảng sẽ tự rệu rã, tự giải tán"; "Việt Nam càng chống tham nhũng thì tham nhũng ngày càng gia tăng vì không có dân chủ"; "Việt Nam không thể chống tham nhũng thành công vì đó là do các phe cánh trong Đảng đấu đá nhau"; "Ở Việt Nam, đấu tranh chống tham nhũng chỉ là cái cớ, thực chất là sự phân chia quyền lực" và "chống tham nhũng là các trận đấu giữa băng này với nhóm kia trong hệ thống chính trị, trong hệ thống công quyền"… Đây là những phát ngôn sai lệch, bóp méo sự thật của các thế lực thù địch, nhằm chống phá Đảng và Nhà nước ta, đi ngược lại với chủ trương hiện nay.
Cùng với việc Việt Nam thành lập các Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng cấp tỉnh, trong đó bí thức tỉnh cơ cấu làm trưởng ban phòng chống tham nhũng cấp tỉnh thì các thế lực thù địch, phản động, phần tử cơ hội chính trị lại "kịp thời" đưa ra những luận điệu mới xuyên tạc và chống phá như: "Tham nhũng tại Việt Nam là cố tật của Đảng Cộng sản, từ trên xuống dưới"; việc thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực chứng tỏ công tác chống tham nhũng ở Việt Nam "không hiệu quả", "không có chuyển biến"; "Việt Nam chống tham nhũng loay hoay như con kiến leo cành đa"… Một số đối tượng thì đặt ra những câu hỏi theo kiểu "lập lờ đúng sai" như: "Thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh/thành có giúp xóa được tham nhũng?", "Trao quyền cho bí thư tỉnh làm trưởng ban chỉ đạo cấp tỉnh phải chăng là sai lầm khi tập trung quyền lực quá nhiều cho bí thư tỉnh?"… Cá biệt, có đối tượng còn đưa ra luận điệu xuyên tạc, suy diễn vô căn cứ rằng: "Chính quyền sinh ra tham nhũng rồi lại thành lập ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng thực sự chỉ để lừa gạt người dân". Đây rõ ràng là những luận điệu suy diễn, xuyên tạc vô căn cứ nhằm bôi nhọ Đảng Cộng sản và Nhà nước Việt Nam, xuyên tạc chủ trương, quyết tâm chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước ta.
Không chỉ có vậy, các đối tượng thế lực thù địch còn lợi dụng từ một số vụ, việc tham nhũng, nhất là những vụ liên quan đến một số lãnh đạo cấp cao, các thế lực thù địch, phản động, phần tử cơ hội chính trị trong và ngoài nước đã quy chụp, cường điệu hóa, suy diễn một cách vô căn cứ, đồng nhất toàn bộ Đảng Cộng sản Việt Nam với một số đảng viên, cán bộ tham nhũng, thoái hóa, biến chất. Họ rêu rao rằng "Đảng không còn là Đảng do Hồ Chí Minh sáng lập", "Đảng không còn mang bản chất cách mạng của giai cấp công nhân, của nhân dân lao động, của dân tộc". Tinh vi hơn, với chiêu bài "tung hô thần tượng", các phần tử cơ hội chính trị đã lấy tấm gương đạo đức, nhân cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh để so sánh với tình trạng suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, từ đó chỉ trích Đảng đã "dung túng", "bao che" cho cán bộ, đảng viên dẫn đến tình trạng cán bộ thoái hóa, biến chất, tham nhũng.
Chung quy lại, mục đích hướng đến của các thế lực thù địch, phản động, phần tử cơ hội chính trị là chia rẽ khối đại đoàn kết, gây tâm lý mơ hồ, hoài nghi trong nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân đối với vai trò lãnh đạo của Đảng tại nước ta hiện nay.
Trên thực tế, trái với những luận điệu xuyên tạc trên, Đảng, Nhà nước và các cơ quan chức năng luôn công khai chủ trương, hình thức, biện pháp phòng chống tham nhũng để toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân và dân tộc được biết. Theo số liệu thống kê được Đảng, Nhà nước và các cơ quan chức năng công báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đai chúng, chỉ tính riêng từ đầu nhiệm kỳ khóa XIII đến ngày 22/5/2024, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xử lý kỷ luật 2.740 tổ chức đảng và hơn 167.000 cán bộ, đảng viên, trong đó có hơn 190 cán bộ diện Trung ương quản lý, trong đó có 4 Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị; 36 Ủy viên Trung ương, nguyên Ủy viên Trung ương; hơn 50 sĩ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang; qua kiểm tra, thanh tra, kiểm toán kiến nghị xử lý trách nhiệm gần 44.700 tập thể, cá nhân; chuyển cơ quan điều tra, xử lý gần 1.200 vụ việc có dấu hiệu tội phạm.
Mới đây, cơ quan chức năng đã khởi tố, mở rộng điều tra nhiều vụ án tham nhũng, tiêu cực đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, điển hình như: Vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn; vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB; các vụ án trong lĩnh vực đăng kiểm; vụ án xảy ra tại Công ty AIC và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan; vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan…
Những con số nêu trên cho thấy quyết tâm chính trị và hành động quyết liệt của Đảng và Nhà nước trong phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực. Có thể nói cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng ở nước ta hiện nay đã huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng, thể hiện "Trên dưới đồng lòng," "Dọc ngang thông suốt".
Việc giữ nghiêm kỷ luật đảng, pháp luật Nhà nước cũng đang góp phần cảnh tỉnh cả một thế hệ, hàng ngũ trong Đảng, giúp đội ngũ cán bộ, đảng viên không ngừng tiến bộ, trưởng thành. Chống tham nhũng, tiêu cực đã thực sự là xu thế không thể đảo ngược, không có vùng cấm, không loại trừ một ai. Công tác phòng, chống tham nhũng được Đảng ta lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện quyết liệt, toàn diện, đi vào chiều sâu, với quyết tâm chính trị rất cao, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, đạt nhiều kết quả rất quan trọng, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, ủng hộ. Tham nhũng từng bước được kiềm chế, ngăn chặn và có chiều hướng giảm.
Phòng chống tham nhũng ở Việt Nam trong thời gian qua, khách quan được thế giới ghi nhận. Theo số liệu do Tổ chức Minh bạch thế giới (TI) công bố, Chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) của Việt Nam trong những năm gần đây đã tăng lên, thể hiện một chỉ báo tích cực đối với các nỗ lực của Đảng và Nhà nước ta trong công tác phòng chống tham nhũng. Cụ thể, năm 2019, Việt Nam đạt 37/100 điểm, đứng thứ 96/180 quốc gia, vùng lãnh thổ trong bảng xếp hạng toàn cầu; đến năm 2023, Việt Nam đạt 41/100 điểm và xếp hạng 83/180 quốc gia, vùng lãnh thổ trong bảng xếp hạng toàn cầu, cho thấy những nỗ lực, sự quyết tâm mạnh mẽ trong phòng chống tham nhũng ở Việt Nam trong những năm qua đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận.
3. Việt Nam kiên quyết, kiên trì tiếp tục đẩy mạnh công cuộc phòng chống tham nhũng
Phòng chống tham nhũng là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và của cả hệ thống chính trị. Cuộc chiến chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước và toàn dân sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong thời gian tới. Các thế lực thù địch, phản động đưa ra những luận điệu xuyên tạc sẽ ngày càng gia tăng, tinh vi và xảo quyệt hơn. Vì vậy, để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc về phòng chống tham nhũng phải được triển khai tích cực, thường xuyên, kiên quyết, kiên trì và lâu dài. Trong đó, chú trọng một số nội dung cơ bản sau:
Một là, tham nhũng cần được nhìn nhận là một loại tội phạm nguy hiểm.
Tham nhũng là tội phạm nguy hiểm của xã hội, do đó người phạm tội phải chịu trách nhiệm cá nhân trước pháp luật. Tham nhũng với tư cách là một loại tội phạm xảy ra dưới nhiều hình thức và biểu hiện khác nhau, với mức độ tiềm ẩn lớn và tính biến đổi cao. Tội phạm tham nhũng thường được thực hiện bởi những người có hiểu biết, có thẩm quyền ra quyết định, quản lý hoặc kiểm soát trong các lĩnh vực - tức những người có đủ năng lực hành vi để chịu trách nhiệm trước pháp luật. Ở Việt Nam, Nhà nước quản lý xã hội dựa trên hệ thống pháp luật và việc phòng, chống và xét xử tham nhũng cũng dựa trên chứng cứ và tuân thủ các quy định của luật pháp. Những người liên quan đến tham nhũng đều phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình trước pháp luật, đó là điều hết sức bình thường ở mọi nhà nước pháp quyền.
Thứ hai, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên về công tác phòng chống tham nhũng và sự chống phá của của các thế lực thù địch, phản động.
Nâng cao nhận thức là một trong những phương pháp hữu hiệu, góp phần cho mỗi cán bộ, đảng viên trở thành một tuyên truyền viên trong một xã hội "phẳng" như hiện nay. Khi tìm hiểu thông tin trên không gian mạng nên chọn những trang thông tin tin cậy, uy tín; biết đặt nghi vấn đối với các thông tin; chủ động kiểm chứng, không chia sẻ khi chưa kiểm chứng thông tin… Mỗi cá nhân trong một tổ chức, xã hội phải nhận thức rõ phòng, chống tham nhũng là cuộc chiến chống "giặc nội xâm", kiên quyết phòng chống với tinh thần thẳng thắng, quyết liệt. Phòng chống tham nhũng bằng cả cơ chế, chính sách và hệ thống kiểm soát quyền lực… Có như vậy, tham nhũng, lợi ích nhóm mới bị đẩy lùi.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và người dân để nhận diện rõ âm mưu, thủ đoạn xuyên tạc của các thế lực thù địch và các phần tử cơ hội, vạch trần bản chất của chúng, định hướng tiếp nhận thông tin trên các nền tảng mạng xã hội có chọn lọc, khách quan. Trước những sự kiện chính trị, nhất là các vụ việc phức tạp, nhạy cảm, các cơ quan thông tin, truyền thông cần khai thác thông tin từ cơ quan chức năng để thông tin kịp thời, chính xác, định hướng dư luận xã hội, tạo sự thống nhất trong nhận thức, thái độ và hành vi trong cộng đồng xã hội.
Thứ ba, mỗi cơ quan, tổ chức tiếp tục triển khai có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác phòng chống tham nhũng và đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Tiếp tục triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 28-CT/TW ngày 16-9-2013 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI về tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng; Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 17-6-2014 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm an ninh và an toàn thông tin mạng trong tình hình mới và Thông báo số 17/TB-VPTW ngày 23-8-2016 của Thường trực Ban Bí thư về biện pháp cấp bách bảo đảm an ninh, an toàn thông tin mạng… Đặc biệt là tổ chức triển khai mạnh mẽ Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22-10-2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, đây là sự định hướng chiến lược quan trọng trong việc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Để mỗi cấp ủy, mỗi đảng viên, mỗi tổ chức trong hệ thống chính trị là một chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, trong đó những người làm công tác tuyên giáo, công tác chính trị, tư tưởng, báo chí là những chiến sĩ tiên phong.
Thứ tư, xây dựng "mặt trận" thống nhất nhằm phản ứng linh hoạt, chủ động, kịp thời đối với mọi luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc của các thế lực thù địch về phòng chống tham nhũng của Đảng ta.
Với ý chí quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân và cả hệ thống chính trị tham nhũng nhất định phải được ngăn chặn và từng bước được đẩy lùi; đập tan âm mưu chống phá Đảng, Nhà nước ta, xây dựng Đảng ta, Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh. Phát huy vai trò của các tổ chức cơ quan thông tấn, báo chí trong việc tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các quan điểm của Đảng, Nhà nước về công tác phòng chống tham nhũng và đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch về công tác phòng chống tham nhũng ở Việt Nam.
Mỗi cấp ủy, mỗi đảng viên, mỗi tổ chức trong hệ thống chính trị là một chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, trong đó những người làm công tác tuyên giáo, công tác chính trị, tư tưởng, báo chí là những chiến sĩ tiên phong. Sự lên tiếng chính thức, kịp thời của cơ quan, tổ chức có trách nhiệm cũng thể hiện rõ vai trò và năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy và chính quyền các cấp, các ngành trước mỗi vấn đề, sự kiện nảy sinh; đồng thời, đây là một biện pháp hiệu quả để định hướng dư luận, củng cố niềm tin, tạo sức đề kháng chống lại sự tuyên truyền chống phá của các thế lực thù địch.
Như vậy có thể khẳng định, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là công việc gian nan, khó khăn và lâu dài, không phải của riêng một người, một cơ quan hay một ngành, mà là công việc của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, đòi hỏi sự kiên quyết, kiên trì, bền bỉ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị… Và một lần nữa phải khẳng định rằng: Không có chuyện "Chống tham nhũng thực chất để thanh trừng lẫn nhau" như các thế lực thù địch đang rêu rao.
Nguyễn Văn Bách - Lê Hoa Thiệu - Nguyễn Bá Sáng
Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng
Chú thích:
(1), (2), (4) Viện Ngôn ngữ học (2006), Từ điển Tiếng Việt, Nxb Đà Nẵng, Đà Năng, tr. 914, 910, 783.
(3) Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ ngĩa Việt Nam (2018), Luật phòng, chống tham nhũng, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, tr. 5.
Tài liệu tham khảo:
- 1. Hiền Hòa (2024), "Năm 2023, kỷ luật 19 cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý", Báo điện tử Đảng Cộng sản, ngày 01/02/2024.
2. Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, tập 5, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội.
3. Nguyễn Phú Trọng (2023), Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội.
4. Hương Giang (2020), "Không liêm, không sạch không nói được ai, không kiểm tra, giám sát, không kỷ luật được người khác", Báo Thanh tra điện tử, ngày 27/11/2020.
5. Viện Ngôn ngữ học (2006), Từ điển Tiếng Việt, Nxb Đà Nẵng, Đà Nẵng.
6. Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ ngĩa Việt Nam (2018), Luật phòng, chống tham nhũng, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội.