Porsche 911 Dakar - xe đua cho nhà - ít đất dụng võ ở Việt Nam

Thứ ba, 29/08/2023 - 08:08

Xe đua Porsche 911 Dakar vừa ra mắt người Việt được trang bị nhiều tính năng và công nghệ giúp gia tăng khả năng chinh phục mọi địa hình khó. Song, nếu chỉ lăn bánh trên một đất nước vốn ít có địa hình sa mạc như Việt Nam thì 911 Dakar sẽ ít có cơ hội phô diễn được hết toàn bộ khả năng việt dã siêu đỉnh của mình.

Porsche 911 Dakar.

Porsche 911 Dakar - xe đua cho nhà - ít đất dụng võ ở Việt Nam

Mới đây, Porsche Việt Nam đã chính thức giới thiệu tới người tiêu dùng trong nước dòng xe đua thể thao 911 Dakar sau gần 1 năm ra mắt thị trường thế giới. Porsche 911 Dakar là phiên bản kỷ niệm chiến thắng giải Paris-Dakar Rally 1984, cuộc đua giúp 911 chứng minh được khả năng chinh phục nhiều điều kiện địa hình khắc nghiệt, từ sa mạc đến đèo dốc và cả đường off-road.

Cũng giống như các phiên bản kỷ niệm khác, Porsche 911 Dakar có sự giới hạn về sản lượng khi chỉ nhận đơn hàng 2.500 chiếc trên toàn cầu. Được biết, tại Việt Nam đã có 3 khách hàng đặt mua xe Porsche 911 Dakar, trong đó chiếc đầu tiên thuộc về ông Hoàng Anh - chủ một doanh nghiệp vận tải gốc Hải Phòng, có niềm đam mê lớn với xe thể thao và thích xê dịch.

Chủ nhân xe Porsche 911 Dakar.

Ông Nguyễn Hoàng Anh (áo vàng) - chủ nhân chiếc Porsche 911 Dakar đầu tiên tại Việt Nam

Giá xe Porsche 911 Dakar chính hãng tại Việt Nam là 15,3 tỷ đồng, chưa kể chi phí lăn bánh cũng như các tùy chọn thêm. Theo chia sẻ từ chủ xe 911 Dakar đầu tiên tại Việt Nam, vì có dự định chinh phục cung đường sa mạc Gobi (Trung Quốc sang Mông Cổ), sau đó là hành trình Sài Gòn đi Đức (35.000 km) nên ông đã đặt thêm gói off-road với khung chống lật ở phía sau như xe đua rally, đồng nghĩa xe chỉ còn hai chỗ; có thêm giá chở đồ ở phần nóc xe; ba-lô Porsche; hai can đựng nước và đèn LED nóc. Tổng cộng, ông đã chi số tiền lên tới gần 16 tỷ đồng để sở hữu "siêu phẩm" này.

Ngoài ra, trên chiếc Porsche 911 Dakar còn có nhiều chi tiết cá nhân hóa khác như số thứ tự trùng với ngày, tháng sinh của chủ nhân (1.904 trong tổng số 2.500 xe), được in trên bảng taplo; bậc xe xuất hiện dòng chữ "Limitless Drive - H.Anh" mang theo thông điệp "Không có giới hạn nào cho chiếc xe này"; dây đai an toàn 6 điểm màu vàng giá hơn 28 triệu đồng, hợp mệnh của chủ xe.

Đầu xe Porsche 911 Dakar.

Khu vực phía trước xe Porsche 911 Dakar

Đèn chiếu sáng xe Porsche 911 Dakar.

Đèn chiếu sáng LED Matrix trên xe Porsche 911 Dakar

So với 911 thông thường, bản Dakar sở hữu thêm nhiều tính năng, công hệ hỗ trợ vận hành trên đường xấu, nhằm chinh phục mọi điều kiện mặt đường khó, thay vì chỉ chạy đơn thuần trên phố.

Trước hết, khoảng sáng gầm xe 911 Dakar được nâng thêm 50 mm, đạt 191 mm, giúp khả năng vượt địa hình tốt hơn. Tiếp đến là bộ lốp đặc biệt Pirelli Scorpion All Terrain Plus được đặt thửa riêng với kích thước 245/45 ZR19 phía trước và 295/40 ZR20 phía sau, giúp xe dễ dàng chinh phục các cung đường mấp mô, gồ ghề, thậm chí là đường cát.

Thân xe Porsche 911 Dakar.

Vẻ đẹp cơ bắp của chiếc xe đua thể thao Porsche 911 Dakar khi nhìn từ bên hông

La-zăng xe Porsche 911 Dakar.

Bộ lốp đặc biệt Pirelli Scorpion All Terrain Plus được đặt thửa riêng

Đuôi xe Porsche 911 Dakar.

Đuôi xe Porsche 911 Dakar

Cánh gió xe Porsche 911 Dakar.

Cánh gió khí động học trên xe Porsche 911 Dakar

Phía bên trong khoang lái Porsche 911 Dakar bổ sung thêm một số trang bị giúp gia tăng độ an toàn khi chạy việt dã. Đó là bộ ghế đua Full Bucket Seat được làm từ vật liệu CFRP, bọc da trơn đen kết hợp vải Race-Tex, tựa đầu thêu tên xe "911"; bộ khung chống lật làm bằng thép trong gói Rallye Sport Package.

Chia sẻ về tính năng chọn thêm, ông Hoàng Anh nói vui: "Khung chống lật có thể sẽ không bao giờ phải sử dụng như đúng thiết kế của nó, nhưng chắc chắn sẽ có chỗ để phơi quần áo vì chúng tôi đi tới 3 tháng".

Không gian nội thất xe Porsche 911 Dakar.

Không gian nội thất xe Porsche 911 Dakar không khác bản thường

Vô-lăng xe Porsche 911 Dakar.

Vô-lăng xe Porsche 911 Dakar

Về vận hành, ngoài 4 chế độ lái, gồm Normal, Sport, Sport+ và Individual như bản thường, Porsche 911 Dakar được bổ sung thêm 2 chế độ riêng là Rallye và Offroad, giúp gia tăng khả năng chinh phục những bề mặt mấp mô, thiếu ma sát, các địa hình hiểm trở hoặc trên cát. Bên cạnh đó, là tính năng Rallye Launch Control, cho phép độ trượt của bánh xe lên tới 20%, giúp xe di chuyển tốt hơn trong điều kiện trơn trượt.

Động cơ xe Porsche 911 Dakar là cỗ máy boxer 6 xi-lanh tăng áp kép 3 lít, cho công suất 480 mã lực, mô-men xoắn cực đại 570 Nm. Kết nối với đó là hộp số tự động PDK 8 cấp, dẫn động 4 bánh toàn thời gian, giúp mẫu xe thể thao việt dã này dễ dàng tăng tốc 0-100 km/h trong 3,4 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 240 km/h.

Giá nóc xe Porsche 911 Dakar.

Giá chở đồ ở nóc xe Porsche 911 Dakar...

Chữ ký xe Porsche 911 Dakar.

Dòng chữ "Limitless Drive - H.Anh"...

khung chống lật ở phía sau.

khung chống lật ở phía sau...

dây đai an toàn màu vàng

dây đai an toàn màu vàng... là những chi tiết cá nhân hóa của chủ nhân chiếc Porsche 911 Dakar đầu tiên tại Việt Nam

Đúng như thông điệp “Limitless Drive”, các trang bị trên Porsche 911 Dakar hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm thú vị trên nhiều điều kiện địa hình khác nhau, điều khiến nhiều tay chơi xe thể thao tại Việt Nam phải mơ ước. Song, nếu chỉ lăn bánh trên một đất nước vốn ít có địa hình sa mạc như Việt Nam thì 911 Dakar sẽ ít có cơ hội phô diễn được hết toàn bộ khả năng việt dã siêu đỉnh của mình.

Xem thêm: Bắt gặp Toyota Yaris Cross lăn bánh trên đường phố Việt trước ngày ra mắt, ngoại hình đậm chất SUV

Ảnh: Tổng hợp Internet