Porsche 930 Turbo để ở garage 19 năm không lăn bánh

Thứ hai, 13/10/2025 - 17:59

Chiếc xe Porsche 930 Turbo đời 1981 sau hành trình dài 30.000 miles đã được chủ nhân để ở garage từ năm 2006 đến giờ, hiện tại, nó đã được mang ra trưng bày cùng các xe Porsche khác ở đại lý.

Chiếc 930 Turbo đã bùng nổ trong thế giới ô tô vào năm 1975 với động cơ đặt sau, cũng là chiếc Porsche sản xuất đầu tiên được trang bị bằng bộ tăng áp, được sinh ra từ công nghệ Le Mans. Những điều này đã biến một chiếc 911 thanh lịch thành một con quái thú hung dữ, hung hăng, có thể đánh bại các đối thủ trên đường đua, và mở ra 1 chương hào hùng lịch sử cho dòng xe huyền thoại của Đức.

Porsche 930 Turbo để ở garage 19 năm không lăn bánh

Trong một gara yên tĩnh ở Ohio, 1 đội chuyên chăm sóc xe đã nhận được cuộc gọi để đánh thức chiếc xe đã bị quên trong garage gần 2 thập kỷ, đó là một chiếc Porsche 930 Turbo 1981 chính hiệu vẫn còn nguyên vẹn với chỉ 30.000 miles trên đồng hồ đo quãng đường.

Chủ sở hữu Clark, một nhà sưu tập đam mê những chiếc xe cổ điển, đã mua chiếc xe này như một phần trong bộ ba xe Turbo, 944 Cabriolet, và Mercedes-Benz E500 đồng sản xuất với Porsche. Tuy nhiên, chính chiếc 930 mới thực sự ám ảnh ông.

Khi Porsche ra mắt 911 Turbo (Kiểu 930) vào năm 1975, thế giới chưa từng chứng kiến bất kỳ mẫu xe nào giống như vậy. Các kỹ sư Stuttgart đã sử dụng động cơ 3.0 lít 6 xi-lanh nằm ngang đã được kiểm chứng từ Carrera RS, lắp thêm bộ tăng áp KKK đơn, và cho ra đời một chiếc xe có khả năng tăng tốc vượt trội so với Ferrari với giá chỉ bằng một nửa.

Porsche 930 Turbo để ở garage 19 năm không lăn bánh- Ảnh 1.
Porsche 930 Turbo để ở garage 19 năm không lăn bánh- Ảnh 2.
Porsche 930 Turbo để ở garage 19 năm không lăn bánh- Ảnh 3.

Đến năm 1978, dung tích xi-lanh tăng lên 3,3 lít và hệ thống làm mát trung gian được bổ sung, nâng công suất lên 300 mã lực và mô-men xoắn 304 lb-ft (412 Nm), những con số đáng kinh ngạc vào thời điểm đó.

Với trọng lượng khoảng 3.000 pound (1.360 kg), chiếc 930 có tốc độ kinh hoàng. Tăng tốc từ 0 đến 60 dặm/giờ chỉ trong khoảng 4,9 giây, và tốc độ tối đa đạt 160 dặm/giờ (257 km/giờ).

Năm 1981, Porsche chỉ sản xuất 761 chiếc 930 Turbo để bán trên toàn thế giới, một con số thấp đáng kinh ngạc khiến những chiếc xe còn sót lại, chưa qua chỉnh sửa, trở nên cực kỳ hiếm.

Porsche 930 Turbo để ở garage 19 năm không lăn bánh- Ảnh 4.
Porsche 930 Turbo để ở garage 19 năm không lăn bánh- Ảnh 5.
Porsche 930 Turbo để ở garage 19 năm không lăn bánh- Ảnh 6.
Porsche 930 Turbo để ở garage 19 năm không lăn bánh- Ảnh 7.

Trong suốt quá trình sản xuất, từ năm 1975 đến năm 1989, Porsche đã lắp ráp 2.819 chiếc Turbo 3.0 lít đời đầu và 18.770 chiếc Turbo 3.3 lít, vốn là dòng xe mà chiếc xe này thuộc về. Con số năm 1981 đó đã đưa nó trở thành một trong những năm sản xuất khan hiếm nhất trong toàn bộ kỷ nguyên 930.

Với giá khoảng 25.880 đô la khi mới (khoảng 88.000 đô la theo giá trị tiền ngày nay), đây là một trong những chiếc xe đắt nhất mà bạn có thể mua ở Mỹ. Hộp số sàn bốn cấp của 930 đã trở thành một phần tạo nên sự huyền bí của nó.

Các kỹ sư của Porsche cố tình giới hạn nó ở bốn tỷ số truyền để tránh gãy trục truyền động dưới bộ tăng áp turbo, một lời nhắc nhở rằng đây là một cỗ máy được điều chỉnh cho sức bền, chứ không phải sự thoải mái. Bên trong, đồng hồ đo tốc độ chiếm vị trí trung tâm, có vạch đỏ ở 7.000 vòng / phút, trong khi bộ đánh lửa nằm ở bên trái, một truyền thống của Porsche có từ khi bắt đầu Le Mans.

Porsche 930 Turbo để ở garage 19 năm không lăn bánh- Ảnh 8.
Porsche 930 Turbo để ở garage 19 năm không lăn bánh- Ảnh 9.
Porsche 930 Turbo để ở garage 19 năm không lăn bánh- Ảnh 10.

Với nhóm chăm sóc, việc hồi sinh chiếc xe không phải là phục chế, mà là tái sinh. Đội ngũ bắt đầu nhẹ nhàng, hút bụi những lá thông kẹt trong lỗ thông hơi đuôi cá voi trước khi xử lý khoang động cơ. Bên dưới lớp bụi bẩn là khối động cơ 3.3 lít sáu xi-lanh phẳng huyền thoại, vẫn làm mát bằng không khí, vẫn thô sơ, vẫn hoàn hảo.

Sau khi được làm mới lại, chiếc xe 930 Turbo này đã được mang đến đại lý Porsche of Beachwood, nơi nó được trưng bày bên cạnh một chiếc Porsche 911 Turbo 2025 hoàn toàn mới. Sự tương phản về hình ảnh thật ngoạn mục.

Mẫu 992.1 mới có giá khởi điểm khoảng 200.000 đô la, gấp đôi giá đã điều chỉnh theo lạm phát của phiên bản gốc, và tự hào với công suất 572 mã lực từ động cơ 3.8 lít tăng áp kép sáu xi-lanh phẳng. Tuy nhiên, bất chấp những con số này, mọi ánh mắt trong phòng trưng bày đều đổ dồn về chiếc xe cổ điển.

Cộng tác viên Minh Vũ