Sân bay quốc tế Nội Bài
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thời kỳ 2021-2030.
Theo Quyết định, đối với quy hoạch kết cấu hạ tầng sân bay, sẽ bổ sung bãi tập kết phương tiện, thiết bị mặt đất tại vị trí phía Tây sân đỗ máy bay của nhà ga hành khách T2.
Ngoài ra, bổ sung trung tâm đào tạo thực hành cho nhân viên cứu nạn chữa cháy tàu bay tại vị trí phía Tây Nam của Cảng HKQT Nội Bài.
Trong quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung, bổ sung quy hoạch nhà để xe cao tầng tại vị trí phía Đông Đài Kiểm soát không lưu cùng với hệ thống giao thông kết nối.
Các nội dung khác giữ nguyên như Quyết định số 590/2008 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 2540/2010 của Bộ trưởng Bộ GTVT.
Bộ GTVT giao Cục Hàng không VN có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để quản lý và thực hiện quy hoạch phù hợp quy định hiện hành. Tiến hành rà soát, hoàn thiện hồ sơ, bản vẽ quy hoạch bảo đảm phù hợp với nội dung quy hoạch được phê duyệt.
Trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch, Cục Hàng không VN và các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát quy hoạch các công trình để đề xuất điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với nhu cầu khai thác và đầu tư phát triển.
Bộ GTVT cũng lưu ý trong các bước triển khai tiếp theo, Cục Hàng không VN và đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, tính toán xác định các yếu tố kỹ thuật để bảo đảm tính hợp lý, thực hiện điều chỉnh và xử lý các nội dung theo thẩm quyền, báo cáo Bộ GTVT xem xét đối với những nội dung vượt thẩm quyền (nếu có).
Hiện nay, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có 2 nhà ga hành khách công suất khai thác đạt 25 triệu khách/năm (nhà ga T1 là 15 triệu khách/năm, nhà ga T2 là 10 triệu khách/năm). Nhà ga hàng hóa công suất 403.000 tấn hàng hóa/năm.
Theo quy hoạch giai đoạn đến năm 2030, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có 3 đường cất hạ cánh; 3 nhà ga hành khách (trong đó mở rộng nhà ga hàng khách T2 hiện hữu để hệ thống nhà ga T1+T2 đạt tổng công suất 30 triệu hành khách/năm; xây mới nhà ga hành khách T3 phía Nam đạt công suất 30 triệu hành khách/năm).
Đến năm 2050 xây dựng 4 đường cất hạ cánh và xây mới thêm 1 đường cất hạ cánh phía Nam; 4 nhà ga hành khách. Hệ thống đường lăn và sân đỗ tàu bay được xây dựng đồng bộ.
Nguyễn Văn