
Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, trong bối cảnh sáp nhập 03 tỉnh, quy hoạch tỉnh thời kỳ này có tính chất rất quan trọng, quy hoạch tỉnh không chỉ là lập mới mà còn là điều chỉnh, cập nhật trên cơ sở kế thừa quy hoạch đã phê duyệt, đánh giá kết quả thực hiện, nhận diện các nội dung không còn phù hợp sau sáp nhập, từ đó điều chỉnh lại không gian phát triển, hệ thống chỉ tiêu và danh mục dự án ưu tiên bao gồm: hệ thống đô thị, khu công nghiệp/khu kinh tế, không gian phát triển, hành lang giao thông, chỉ tiêu đất đai, hạ tầng kỹ thuật - xã hội.
Nghiên cứu mô hình tổ chức không gian tỉnh mới trong 10-20 năm tới: đại đô thị, đa trung tâm hay chuỗi đô thị; đồng thời đánh giá tác động của chính sách mới về phân loại đô thị và phân cấp đơn vị hành chính.
Xác định các hành lang kinh tế tỉnh gắn với hành lang kinh tế vùng và quốc gia, gắn với các hệ thống kết nối quốc gia: cao tốc, quốc lộ, đường sắt, cảng biển, cảng thủy nội địa, sân bay.
Định hình các trục động lực gắn với chuỗi giá trị (vùng nguyên liệu - vùng chế biến - thị trường).
Định hình các vùng kinh tế - xã hội đô thị là không gian phát triển chính, gắn với lưu vực sống, tập trung tiện ích thiết yếu: hành chính, y tế, giáo dục, thương mại, dịch vụ, việc làm, sản xuất, kinh doanh.
Xác định địa điểm, quy mô, tính chất các khu/cụm công nghiệp, khu kinh tế mới; khu sản xuất nông nghiệp tập trung; vùng chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi.
Làm rõ khu vực khuyến khích – hạn chế – cấm triệt để khai thác để bảo vệ môi trường tự nhiên, hệ sinh thái, đa dạng sinh học.
Đánh giá chi tiết mức độ nghiêm trọng xâm nhập mặn và sạt lở bờ sông, bờ biển; xác định các khu vực nguy hiểm nhất, mức độ đe dọa đến dân cư và hạ tầng – làm cơ sở điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất và di dời dân cư.
Dự báo dân số, lao động, khả năng dung nạp của nền kinh tế; kế hoạch đào tạo nhân lực chất lượng cao trong 5-10 năm tới, kèm theo nhu cầu tiện ích xã hội (nhà ở, trường học, bệnh viện…).
Chủ tịch tỉnh giao Sở Tài chính phối hợp đơn vị tư vấn đề xuất “Slogan tỉnh Vĩnh Long mới” nhằm tạo sự đồng thuận và nhận diện thương hiệu tỉnh mới – yếu tố quan trọng để định vị bất động sản toàn vùng.

Vĩnh Long từ ngày sáp nhập
Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long 2021-2030 (Quyết định 02/QĐ-TTg ngày 22/1/2024) xác định tỉnh Vĩnh Long mới là trung tâm logistics thủy nội địa và cửa ngõ kết nối hành lang kinh tế phía Đông ĐBSCL với TP.HCM. Vùng được định hướng phát triển chuỗi đô thị ven sông Tiền - sông Hậu và ven biển.
Theo báo cáo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Long ngày 15/10/2025, dân số tỉnh mới ước đạt 2,5 triệu người năm 2030, tỷ lệ đô thị hóa mục tiêu 45-50%. Hệ thống đô thị được định hướng gồm đô thị trung tâm (Vĩnh Long mở rộng), các đô thị vệ tinh tại Mang Thít, Vũng Liêm, Trà Ôn, Tam Bình và các nơi giáp Bến Tre - Trà Vinh cũ.
Các tuyến hạ tầng mang tính quy hoạch lớn:
- Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (đi qua địa phận Trà Vinh - Bến Tre)
- Quốc lộ 60 mở rộng 6-8 làn
- Đường ven biển ĐBSCL đoạn Trà Vinh - Bến Tre
- Cầu Đại Ngãi 1 & 2 kết nối Trà Vinh - Sóc Trăng (đã có trong quy hoạch vùng)
- Cảng Trần Đề (Sóc Trăng) và cảng tổng hợp Trà Vinh giai đoạn 2 (1.000 ha) làm đầu mối logistics cho toàn tỉnh mới.
Thông báo 456/TB-UBND ngày 20/9/2025 của UBND tỉnh Vĩnh Long công bố rà soát lại toàn bộ chỉ tiêu sử dụng đất sau sáp nhập, trong đó đất đô thị tăng thêm 15-18% so với quy hoạch cũ của 3 tỉnh riêng lẻ. Công văn 789/BXD-QLN ngày 10/8/2025 của Bộ Xây dựng hướng dẫn áp dụng tiêu chí đô thị mới cho các huyện sau sáp nhập, làm cơ sở nâng loại đô thị và điều chỉnh quy hoạch chung.
Điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Vĩnh Long 2021-2030, tầm nhìn 2050 sẽ định hình lại toàn bộ không gian sử dụng đất của tỉnh mới sau sáp nhập. Đồ án làm cơ sở pháp lý để điều chỉnh quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết các khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư.
Việc xác định rõ hành lang kinh tế, trục động lực, vùng khuyến khích - hạn chế - cấm khai thác và các khu vực nguy cơ sạt lở, xâm nhập mặn sẽ tạo khung pháp lý ổn định cho các dự án bất động sản công nghiệp, đô thị và nghỉ dưỡng ven biển trong 10-20 năm tới.
Đăng Thy