
Trong bối cảnh công nghệ giáo dục toàn cầu đổi mới từng ngày, giáo viên Việt Nam vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức: Lớp học đông, nguồn học liệu chưa thật sự tương tác và việc tiếp cận tài nguyên quốc tế còn hạn chế. Những khó khăn này khiến nỗ lực đổi mới phương pháp giảng dạy chưa đạt hiệu quả như mong đợi. Chính vì vậy, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo được kỳ vọng sẽ trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực, giúp giáo viên nâng cao năng lực và tạo ra trải nghiệm học tập phù hợp hơn cho học sinh.

Thực tế cho thấy, ngành giáo dục cần một ứng dụng trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ công tác quản lý, dạy học cho giáo viên. Ảnh minh họa.
Tiến sĩ Trần Việt Hùng – Nhà sáng lập và tổng giám đốc STEAM for Vietnam chia sẻ: "Chúng tôi đã trực tiếp đào tạo và tạo tác động đến gần 100.000 giáo viên, chứng kiến AI giúp thầy cô tăng hiệu quả, giảm tác vụ thủ công để tập trung vào sứ mệnh cốt lõi: nuôi dưỡng tri thức và truyền cảm hứng cho học sinh. Nhưng để chạm tới 2 triệu thầy cô, cần một giải pháp đột phá và liên minh đối tác trong–ngoài nước. Với OctoAI – gia sư 24/7, chương trình tự chủ nhịp học, học qua thực hành, sẵn sàng áp dụng trong lớp có thể mở rộng toàn quốc, hiện thực hóa chiến lược dùng AI để tăng tốc bình dân học AI. Cuối cùng, chất lượng giáo dục phụ thuộc vào chất lượng giáo viên".
Với dự án, điểm khác biệt lớn nhất nằm ở mô hình song hành: một trợ lý chuyên cung cấp kho học liệu AI đã được Việt hóa, trong khi trợ lý còn lại đóng vai "gia sư trực tuyến", trực tiếp đồng hành cùng giáo viên trong việc bồi dưỡng kỹ năng số và gợi ý ứng dụng ngay tại lớp học. OctoAI không chỉ mang đến tri thức mà còn nuôi dưỡng năng lực áp dụng – yếu tố then chốt giúp giáo viên thích nghi trong thời đại AI mới. Bên cạnh đó, OctoAI còn được phát triển với giao diện trực quan, cho phép giáo viên dễ dàng theo dõi tiến độ, tham gia lớp học và quản lý hành trình học tập.
Đặc biệt, hệ thống có thể tự động xây dựng trọn vẹn một khóa học đa phương tiện cùng bộ câu hỏi đi kèm chỉ với một yêu cầu, đồng thời hỗ trợ điều chỉnh tức thì theo mong muốn của người dùng. Với sự kết hợp này, OctoAI trở thành công cụ đồng hành toàn diện, giúp giáo viên tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả và nhanh chóng làm chủ kỹ năng thực tiễn.
Bà Ngô Minh Trang - Giám đốc Trung tâm CNTT-Truyền thông Vietnet (Vietnet-ICT) cho biết: "Dự án này hướng tới việc giúp giáo viên Việt Nam tiếp cận và làm chủ công nghệ AI một cách hiệu quả và có trách nhiệm, từ đó lan tỏa năng lực số đến hàng triệu học sinh. Chúng tôi kỳ vọng dự án sẽ trở thành một mô hình thử nghiệm có giá trị, góp phần thúc đẩy việc ứng dụng AI trong giáo dục phổ thông một cách an toàn, hiệu quả và phù hợp với bối cảnh Việt Nam. Trong nhiều năm triển khai chương trình "Tư duy thời đại số" cùng Meta, Vietnet-ICT đã chứng kiến sự thay đổi rõ rệt trong nhận thức và kỹ năng số của giáo viên, học sinh và phụ huynh. Dự án "OctoAI - Giáo viên thời đại AI mới" là bước tiếp nối tự nhiên, đưa năng lực số tiến xa hơn, sang lĩnh vực hiểu biết và tương tác với trí tuệ nhân tạo, nhằm giúp đội ngũ giáo viên và học sinh Việt Nam sẵn sàng cho tương lai giáo dục thông minh.
Giá trị lớn nhất của dự án là mang đến cho giáo viên một hành trình học tập vừa cập nhật vừa thiết thực, từ "AI là gì" đến cách ứng dụng ngay trong lớp học, gắn với chuẩn năng lực và đạo đức nghề. Bài học được thiết kế linh hoạt với video, hình ảnh, câu hỏi ôn tập, cho phép giáo viên tự học, nhận phản hồi tức thì và có lộ trình cá nhân hóa. Song song, OctoAI luôn sẵn sàng 24/7 để giải thích và gợi ý áp dụng, trong khi giảng viên và trợ giảng định kỳ hỗ trợ tích hợp vào giảng dạy".
Để hiện thực hóa ý tưởng này, dự án quy tụ sự đồng hành của liên minh chiến lược hiếm có giữa những tên tuổi hàng đầu trong công nghệ và giáo dục. STEAM for Vietnam đóng góp thế mạnh sư phạm, bảo đảm giải pháp được thiết kế sát với nhu cầu thực tế của giáo viên. Meta, tập đoàn công nghệ toàn cầu tiên phong về trí tuệ nhân tạo, mang đến kinh nghiệm quốc tế và nền tảng công nghệ tiên tiến. HOCMAI, đơn vị giáo dục trực tuyến lớn nhất Việt Nam, đảm bảo sự phù hợp với thực tiễn giảng dạy trong nước. Vietnet-ICT, với kinh nghiệm nhiều năm triển khai các chương trình nâng cao kỹ năng số cho giáo viên và học sinh trên toàn quốc, Vietnet-ICT đảm nhận vai trò điều phối và tham gia xây dựng chiến lược triển khai và tập huấn giáo viên, đồng thời thực hiện nghiên cứu và đánh giá hiệu quả các hoạt động, tạo nền tảng khoa học cho việc đo lường, tối ưu hóa và nhân rộng mô hình trong giai đoạn tiếp theo.

Giao diện của dự án OctoAI vừa được công bố. Dự án được đánh giá sở hữu nhiều ưu điểm, đặc biệt là khả năng Việt hóa và theo sát lộ trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Sự kết hợp này đã tạo nên một hệ sinh thái toàn diện, vừa có tầm nhìn công nghệ quốc tế, vừa gắn kết sâu sát với nhu cầu trong nước, đưa OctoAI trở thành công cụ mang tính cách mạng, đồng hành cùng giáo viên Việt Nam trên hành trình bước vào thời đại AI mới.
Ruici Tio - Regional Lead, Safety & Integrity Programs, APAC – Đại diện Meta cho biết: "Trong dự án này, Meta đồng hành với vai trò cung cấp nền tảng công nghệ và chia sẻ kinh nghiệm phát triển AI quy mô toàn cầu, giúp bảo đảm sản phẩm vừa hiện đại, vừa vận hành ổn định trong môi trường giáo dục Việt Nam. Với cam kết đó, chúng tôi mong muốn đưa công nghệ AI đến gần hơn với lớp học, đồng thời góp phần khẳng định vị thế tiên phong của Việt Nam trong việc ứng dụng AI vào đổi mới giáo dục".
Đến tháng 10/2025, dự án đã hoàn tất giai đoạn phát triển kỹ thuật và nội dung, đồng thời ra mắt bản dùng thử tại Hội nghị Meta AI ở Singapore và công bố rộng rãi tại STEAMese Festival 2025 (19/10). Bước tiếp theo, từ tháng 12/2025, chương trình sẽ mở rộng đào tạo thí điểm cho 5000 giáo viên trung học trên cả nước, đánh dấu bước tiến quan trọng trong lộ trình phổ cập AI trong giáo dục. Hoạt động nghiên cứu kéo dài đến năm 2026 sẽ cung cấp dữ liệu khoa học và khuyến nghị chính sách, góp phần thực thi Nghị quyết 71 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng thời mở đường cho việc nhân rộng mô hình trên quy mô toàn quốc.
Điểm đặc biệt của nghiên cứu là việc triển khai theo cách so sánh đối chứng. Cụ thể, trong số hơn 5000 giáo viên tham gia, có khoảng 2500 thầy cô được trực tiếp sử dụng ứng dụng, còn 2500 thầy cô khác chỉ tiếp cận nguồn học liệu thông thường. Việc chia thành hai nhóm này cho phép theo dõi và so sánh kết quả một cách khách quan: Nhóm nào tiết kiệm thời gian hơn, nhóm nào cải thiện năng lực số tốt hơn, và nhóm nào thấy việc giảng dạy thuận lợi hơn. Nhờ đó, dự án có thể đưa ra bằng chứng thuyết phục về hiệu quả của OctoAI, đồng thời tạo cơ sở khoa học để nhân rộng mô hình trên toàn quốc.
Dự án dự kiến khép lại giai đoạn thí điểm bằng một hội nghị công bố kết quả tại Hà Nội, với sự tham gia của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng nhiều tổ chức, chuyên gia và đối tác chiến lược.
Chia sẻ về dự án, ông Phạm Giang Linh, Tổng Giám đốc HOCMAI, đơn vị đồng nghiên cứu cho biết: "Với kinh nghiệm đồng hành cùng giáo viên và học sinh Việt Nam suốt gần hai thập kỷ, chúng tôi hiểu rằng đổi mới giáo dục chỉ có thể thành công khi giáo viên được hỗ trợ bằng những công cụ phù hợp. OctoAI được phát triển với tinh thần đó, trở thành trợ thủ đắc lực giúp thầy cô tiết kiệm thời gian, tối ưu công tác giảng dạy, đồng thời từng bước cá nhân hóa học tập cho từng học sinh, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả học tập trong thời đại AI".
Dự án được kỳ vọng sẽ tạo nền tảng để mở rộng ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục Việt Nam. Sự thành công của giai đoạn thí điểm sẽ là bước đệm quan trọng để các cơ quan quản lý, đối tác và cộng đồng giáo viên cùng nhân rộng mô hình, hướng tới xây dựng một đội ngũ giáo viên vững vàng trong thời đại AI mới.