Reuters: VinFast đang mua một toà nhà làm trụ sở pháp lý tại Singapore trước khi xuất khẩu lô xe đầu tiên

Thứ tư, 25/05/2022 - 10:36

Theo tin từ Reuters, công ty sản xuất xe điện Vìnast ba năm tuổi của Tập đoàn Vingroup sẽ bắt đầu sản xuất xe thể thao đa dụng (SUV) VF8 vào tuần tới và pin EV vào tháng 8 và khởi động một nhà máy trị giá 4 tỷ USD tại Mỹ vào cuối mùa hè này, bà Lê Thi Thu Thủy - Tổng giám đốc VinFast toàn cầu cho biết trong một bài phỏng vấn.

Những người sở hữu chiếc ô tô điện e34 của VinFast chụp ảnh tại một sự kiện do hãng xe tổ chức tại Hạ Long vào ngày 7/4/2022. Ảnh: Reuters

Vào đầu tháng này, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng cho biết, VinFast đã đệ đơn đăng ký phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ thông qua một công ty mẹ có trụ sở tại Singapore.

Tuy nhiên, bà Lê Thị Thu Thủy từ chối bình luận về vấn đề IPO khi được hỏi, nhưng bà cho biết kế hoạch mở rộng sản xuất xe điện của công ty không phụ thuộc vào việc niêm yết.

Tổng giám đốc VinFast toàn cầu cho biết bà dự định dành nhiều thời gian hơn ở Singapore, nơi VinFast đang mua một tòa nhà, biến công ty mẹ của mình thành một trung tâm hoạt động bao gồm văn phòng và nhà ở cho nhân viên và giám đốc điều hành.

"Chúng tôi cảm thấy Singapore là một quốc gia có thẩm quyền sẽ mang lại cho các nhà đầu tư sự tin tưởng hơn", bà Thủy nói. "Chúng tôi đặt mình vào vị trí của các nhà đầu tư”.

Tuy bà Thủy không nói rõ thêm, nhưng Singapore được nhiều người coi là thị trường phát triển nhất ở Đông Nam Á, với khuôn khổ pháp lý mạnh mẽ, lĩnh vực dịch vụ tài chính hoàn thiện và khả năng tiếp cận trọng tài.

Tập đoàn mẹ Vingroup hiện công ty niêm yết lớn nhất Việt Nam tính theo giá trị vốn hóa thị trường, với các lĩnh vực kinh doanh bán lẻ, bất động sản và nghỉ dưỡng. Công ty đã tạo ra VinFast vào năm 2019 để sản xuất ô tô chạy bằng xăng thông thường trước khi chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện vào năm 2021.

Mặc dù thị trường Việt Nam khá đông đúc với các nhà sản xuất ô tô lâu đời cạnh tranh với một loạt các công ty khởi nghiệp, Vingroup vào tháng 5 vẫn cho biết công ty nhận thấy sự thiếu hụt xe điện toàn cầu và cho đây là "cơ hội vàng".

Với dòng sản phẩm nội địa chỉ gồm một chiếc EV nhỏ, e34, VinFast đã đầu tư rất nhiều để phát triển các mẫu xe ra nước ngoài.

Bên cạnh VF8, công ty cũng đang phát triển VF9 lớn hơn, mặc dù đã bị trì hoãn khoảng một tháng do tác động của các biện pháp ngăn chặn dịch COVID-19 ở Thượng Hải đối với các nhà cung cấp, bà Thủy nói.

"Chúng tôi sẽ giao xe ra thị trường quốc tế vào cuối năm", bà Thủy nói khi bắt đầu với VF8. "Tất cả nỗ lực của chúng tôi là bắt đầu sản xuất VF8”.

VinFast đặc biệt đặt cược vào thị trường Mỹ, nơi công ty hy vọng sẽ bán được hai chiếc SUV với giá từ khoảng 41.000 USD kèm theo gói thuê pin. Theo bà Thủy, công ty đặt mục tiêu mở các phòng trưng bày đầu tiên ở California vào đầu tháng 7, bao gồm cả một địa điểm hàng đầu ở Santa Monica.

Nhà sản xuất ô tô cũng có kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Bắc Carolina, nơi công ty đang tìm kiếm nguồn tài chính từ chính phủ Mỹ, với việc xây dựng bắt đầu vào cuối mùa hè và bắt đầu sản xuất vào năm 2024.

Các mẫu xe VF8 đầu tiên của VinFast sẽ chạy bằng pin của Samsung SDI Co Ltd (006400.KS) của Hàn Quốc, nhưng nhà sản xuất ô tô này đã và đang phát triển pin của riêng mình để chống lại tình trạng thiếu hụt trong tương lai, bà Thủy cho biết.

VinFast sẽ bắt đầu sản xuất pin vào tháng 8 và dự kiến ​​có khả năng sản xuất khoảng 3.000 xe với pin của riêng mình vào cuối năm, bà Thuỷ cho hay.

Tính đến tháng 4, công ty đã bán được 9.155 xe hơi tại thị trường nội địa, chủ yếu là các mẫu xe đốt trong mà công ty đang loại bỏ dần. Hãng đã bán được 996 chiếc EV kể từ khi ra mắt e34 tại Việt Nam.

Công ty cũng đang trong quá trình mở rộng nhà máy hiện có tại Hải Phòng, Việt Nam và dự kiến ​​có thể sản xuất 820.000 xe mỗi năm tại đây vào năm 2025, bà Thủy cho biết. Người phát ngôn cho biết công ty sẽ giữ lại trụ sở hoạt động tại Việt Nam.

Công ty cũng đính chính rằng Singapore sẽ là trụ sở pháp lý và tài chính trong khi Việt Nam vẫn giữ trụ sở hoạt động.

Khánh Chi