Saigon Co.op không để dân thiếu nhu yếu phẩm trong mùa dịch, dù vẫn âm thầm gánh lỗ

Thứ ba, 17/08/2021 - 09:15

TNV - Là thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của TP Hồ Chí Minh, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố (Saigon Co.op) trong thời gian qua đã thể hiện rõ nét tinh thần trách nhiệm, vai trò tiên phong, chủ lực trong việc cung ứng hàng hóa thiết yếu cho thị trường, giúp an lòng dân, giữ vững ổn định xã hội, dù vẫn âm thầm gánh lỗ trong hoạt động kinh doanh.

Theo Tổng Giám đốc Saigon Co.op Nguyễn Anh Đức cho biết, trong mùa dịch COVID-19, do kinh tế khó khăn làm người dân thắt chặt chi tiêu, chỉ tập trung vào các mặt hàng thiết yếu, nhất là nhóm hàng thực phẩm tươi sống, khiến cho tổng doanh thu và lãi gộp bán hàng của Saigon Co.op giảm mạnh.

Ngành hàng tươi sống của Saigon Co.op đang gánh chi phí khá lớn trong việc vận chuyển, hao hụt, bảo quản và chi phí xét nghiệm phòng, chống dịch COVID-19.

Dù vào một số thời điểm, lượng khách đổ dồn về các điểm bán hàng của Saigon Co.op khá đông, đơn hàng online cũng trong tình trạng quá tải, nhưng hầu hết người dân đều chọn mua hàng thực phẩm tươi sống, có tỷ lệ lãi gộp thấp nhất trong các ngành hàng đang có mặt tại Saigon Co.op.

Ngoài việc bị sụt giảm của lãi gộp bán hàng, Saigon Co.op còn phải tăng cường nhiều chi phí thường xuyên để đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch tại các điểm bán sao cho thật an toàn đối với nhân viên và khách hàng. Trong quá trình kinh doanh, còn phải thực hiện xét nghiệm nhanh và chuyên sâu liên tục cho đội ngũ nhân viên bán hàng, tài xế… theo quy định; chi phí giao hàng tận nhà khách trong thời điểm này cũng gia tăng; chưa kể, lãnh đạo đơn vị còn bổ sung nhiều chế độ chính sách cho người lao động trong mùa dịch, khiến cho tổng chi phí hoạt động của Saigon Co.op tăng cao, trong khi doanh thu và lãi gộp kinh doanh đang giảm mạnh.

Saigon Co.op đề xuất thêm phương án phối hợp thực hiện đặt mua chung và cung ứng hàng hóa thiết yếu cho các khu vực dân cư phong tỏa, cách ly y tế.

“Ngoài tình trạng thu không bù kịp chi, gần đây, doanh thu còn bị gián đoạn do hàng loạt siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh phải đóng cửa liên tục, khi xuất hiện ca nhiễm CVOID-19. Với tôn chỉ luôn đặt lợi ích của cộng đồng xã hội lên hàng đầu, cho nên, tuy phải chấp nhận gánh lỗ trong thời gian cao điểm dịch vừa qua, nhưng hệ thống Saigon Co.op vẫn đang quyết liệt thực hiện bình ổn giá các nhóm hàng thiết yếu và nỗ lực duy trì hoạt động của các điểm bán hàng trực thuộc, quyết không để dân thiếu lương thực, giúp cho người dân được an tâm. Đó còn là nhiệm vụ, trọng trách cao cả mà lãnh đạo chính quyền và người dân thành phố đã giao cho chúng tôi”, Tổng Giám đốc Saigon Co.op Nguyễn Anh Đức chia sẻ.

Điểm sáng của Saigon Co.op trong bối cảnh dịch bệnh, là luôn thực hiện các giải pháp đồng bộ, nhằm cung ứng hàng thiết yếu cho từng đối tượng khách hàng khác nhau, dù là những bệnh nhân, đã thể hiện sự nỗ lực không ngừng nghỉ của Saigon Co.op, vì nhân dân phục vụ, không để bất kỳ ai bị bỏ lại phía sau.

Hệ thống máy bán trái cây đóng vỉ và máy bán nước tự động của Co.opmart Đồng Văn Cống phục vụ cho đội ngũ y, bác sĩ tại Bệnh viện dã chiến thành phố Thủ Đức.

Chẳng hạn, bên cạnh các hình thức cung ứng hàng hóa đang thực hiện (mua sắm trực tiếp tại siêu thị, áp dụng hình thức chọn và nhận hàng giao tại cửa siêu thị, qua trang web, qua ứng dụng Saigon Co.op, qua kênh đặt hàng hợp tác với đối tác thứ 3…) Saigon Co.op đang triển khai thêm phương án phối hợp thực hiện đặt mua chung và cung ứng hàng hóa thiết yếu cho các khu vực dân cư phong tỏa, cách ly y tế. Thời điểm đặt hàng có thể chia thành nhiều ngày trong tuần, ưu tiên nhận hàng tập trung tại các điểm bán hàng của Saigon Co.op hoặc giao trực tiếp tại một điểm tập kết hàng hóa theo hướng dẫn của cơ quan chính quyền địa phương.

Ngoài ra, Phòng Kỹ thuật trang thiết bị Saigon Co.op còn trang bị 6 hệ thống máy bán trái cây đóng vỉ và máy bán nước tự động để phục vụ cho đội ngũ y, bác sĩ tại 6 khu vực của Bệnh viện dã chiến thành phố Thủ Đức. Việc theo dõi, chăm sóc hàng hóa sẽ do Co.opmart Đồng Văn Cống thực hiện, bình quân 2 ngày, siêu thị sẽ thực hiện bổ sung hàng một lần. Riêng đối với các bệnh nhân điều trị tại đây, có thể đặt hàng qua các ứng dụng trực tuyến của Co.opmart Đồng Văn Cống và được ưu tiên giao hàng ngay.

Có thể thấy, kể từ khi dịch bùng phát đến nay, Saigon Co.op đã nỗ lực phục vụ bà con với tinh thần tận tụy, dấn thân, bằng nhiều giải pháp phù hợp, thậm chí còn bù lỗ để bình ổn giá, thực hiện các chương trình khuyến mãi, nhằm thiết thực hỗ trợ, chia sẻ với những khó khăn của người dân trong mùa dịch. Đó chính là bản chất nhân văn cao đẹp, biết sẻ chia, sẵn sàng hy sinh lợi ích của cá nhân cho sự phát triển của cộng đồng xã hội, phát huy tốt lối sống “Một người vì mọi người, mọi người vì mỗi người” của đơn vị kinh tế hợp tác xã, mà Saigon Co.op luôn kiên trì đeo đuổi trong suốt hơn 32 năm qua.

Lê Thanh