Saigon Co.op thực hiện tốt công tác kiểm soát chất lượng hàng hóa

Thứ năm, 10/07/2025 - 08:19

Trong suốt chiều dài 36 năm hình thành và phát triển (1989 – 2025), Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) luôn được biết đến là một thương hiệu bán lẻ hiện đại thuần Việt lâu đời nhất Việt Nam, sở hữu gần 800 điểm bán hàng vật lý trên toàn quốc và kênh kinh doanh trực tuyến Co.op Online.

Trong hành trình đầy cam go và tự hào ấy, Saigon Co.op đã chinh phục niềm tin và trái tim của đông đảo người tiêu dùng và trở thành "bạn của mọi nhà" chính bởi chủ trương luôn quan tâm kiểm soát chặt chẽ chất lượng hàng hóa, đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, kiên trì thực hiện sứ mệnh mang bữa cơm an toàn đến hàng triệu gia đình Việt.

Saigon Co.op thực hiện tốt công tác kiểm soát chất lượng hàng hóa- Ảnh 1.

Đại diện Nhà cung cấp tham gia ký kết với sự chứng kiến của đại diện Saigon Co.op trong Lễ phát động "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm" năm 2025.

Theo Giám đốc Phòng Quản lý chất lượng Saigon Co.op Huỳnh Thanh Tuấn cho biết, trong suốt thời gian qua, Saigon Co.op luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, xác định trách nhiệm và hành động của toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động trong bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm và xác định trách nhiệm của các đối tác trong việc đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thực phẩm theo Luật An toàn thực phẩm, Luật Chất lượng sản phẩm, Nghị định quy định chi tiết quy định chi tiết thi hành một số điều của luật an toàn thực phẩm…

Quy trình "3 bước" chặt chẽ, hiện đại

Để thực hiện tốt chủ trương đầy trách nhiệm và vinh quang đó, Saigon Co.op đã thực hiện chặt chẽ quy trình kiểm soát theo "3 bước" từ việc kiểm soát hàng hóa tại nơi sản xuất, cho đến khi vận chuyển đến trung tâm phân phối tập trung và tại các điểm bán hàng.

Cụ thể, đối với công tác kiểm soát hàng hóa tại nguồn, Saigon Co.op đã tiến hành chọn lọc khắt khe các nhà cung cấp phải đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của nhà nước về hồ sơ pháp lý (giấy đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, kết quả kiểm nghiệm sản phẩm định kỳ, hồ sơ công bố hoặc tự công bố chất lượng) và các điều kiện sản xuất (cơ sở vật chất, vùng trồng, trang thiết bị, con người…); trong đó, ưu tiên chọn của những nhà cung cấp có chứng nhận tiêu chuẩn tiên tiến như: ISO, GlobalG.A.P, VietGAP, chuỗi thực phẩm an toàn, chứng nhận hữu cơ (Organic), hàng Việt Nam chất lượng cao, OCOP… Bên cạnh đó, Saigon Co.op tiến hành xây dựng tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa phù hợp với đặc điểm thị trường trong nước; đồng thời, định kỳ 6 tháng, một năm, tổ chức công tác đánh giá trực tiếp chất lượng hàng hóa tại nơi sản xuất thông qua mô hình xe kiểm nghiệm lưu động đầu tiên tại Việt Nam như một phòng thí nghiệm thu nhỏ và có thể test nhanh hơn 14 chỉ tiêu hóa lý trên tất cả nền mẫu tươi sống (rau, củ, quả, thủy sản)…

Saigon Co.op thực hiện tốt công tác kiểm soát chất lượng hàng hóa- Ảnh 2.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op Vũ Anh Khoa tặng quà lưu niệm cho nhân viên Phòng thí nghiệm Saigon Co.op nhân dịp đầu năm mới.

Còn đối với công tác kiểm soát hàng hóa tại kho tập trung, Saigon Co.op từ lâu đã đầu tư phòng thí nghiệm đặt tại Trung tâm phân phối Bình Dương, với các trang thiết bị hiện đại, đội ngũ nhân sự được đào tạo chuyên nghiệp và vận hành theo hướng tiêu chuẩn ISO 17025, có năng lực vận hành kiểm nghiệm trung bình của phòng thí nghiệm thực hiện khoảng 100 mẫu/ ngày đối với 100% các sản phẩm nguy cơ cao (tập trung vào nhóm thực phẩm tươi sống, thực phẩm ăn ngay không qua chế biến…) được kiểm soát test nhanh (gồm được 22 chỉ tiêu, trong đó có 14 chỉ tiêu hóa lý, 8 chỉ tiêu vi sinh), nhằm đảm bảo hàng hóa an toàn, chất lượng trước khi phân phối đến các địa điểm kinh doanh trực thuộc.

Riêng đối với khâu kiểm soát chất lượng hàng hóa tại các điểm bán trực thuộc, Saigon Co.op đã ký kết hợp tác với các Trung tâm kiểm nghiệm độc lập, có phương pháp kiểm nghiệm được công nhận VILAS và có phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO/IEC 17025:2017, thường xuyên lấy mẫu ngẫu nhiên hàng hóa đang kinh doanh để đánh giá sự cam kết của nhà cung cấp về chất lượng hàng hóa, nếu phát hiện sản phẩm không đạt tiêu chuẩn sẽ cho thu hồi và ngưng kinh doanh ngay. Bên cạnh đó, Saigon Co.op xây dựng đội ngũ nhân viên quản lý chất lượng (QA) có mặt tại tất cả các điểm bán, chịu trách nhiệm kiểm soát chất lượng hàng hóa và không ngừng cải tiến, cập nhật các yêu cầu, quy định… nhằm đảm bảo duy trì tính ổn định chất lượng hàng hóa khi đến tay người tiêu dùng.

Là cầu nối hữu ích trong lan tỏa thực phẩm "sạch"

Bên cạnh những giải pháp tự thân nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm tại các điểm bán hàng, Saigon Co.op còn xây dựng chương trình đồng hành cùng các đối tác thông qua việc thường xuyên tổ chức khóa đào tạo cập nhật, nâng cao kiến thức, các văn bản pháp lý liên quan như công tác "Chuyển đổi số trong phát triển chuỗi cung ứng nông nghiệp bền vững", "Truy xuất nguồn gốc", thiết lập mã số vùng trồng… nhằm giúp các nhà cung cấp nâng cao năng lực, đánh giá và áp dụng các giải pháp công nghệ vào công tác xây dựng và số hóa quy trình sản xuất, góp phần nâng cao hiệu quả liên kết chuỗi cung ứng trong ngành nông nghiệp.

Saigon Co.op thực hiện tốt công tác kiểm soát chất lượng hàng hóa- Ảnh 3.

Công tác kiểm soát chất lượng hàng hóa tại các điểm bán trực thuộc được Saigon Co.op đặc biệt quan tâm.

Ngoài ra, Saigon Co.op còn phối hợp chặt chẽ cùng các cơ quan quản lý nhà nước trong việc tiếp thu, cập nhật các quy định về quản lý hàng hóa, trong việc triển khai các hành động, các chương trình liên quan công tác kiểm soát chất lượng hàng hóa, nhằm phục vụ tốt nhu cầu sử dụng thực phẩm "sạch" cho người dân khắp cả nước.

Điểm sáng nổi bật của Saigon Co.op trong lĩnh vực đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm là đã tiên phong xây dựng và thực hiện chiến lược quy hoạch vùng nguyên liệu, góp phần tạo nên hệ sinh thái bán lẻ, vừa hỗ trợ cho các địa phương vừa kết nối các nhà sản xuất, xây dựng nên hệ thống cung ứng thực phẩm an toàn, góp phần vào sự phát triển bền vững và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Vừa qua, Saigon Co.op cùng với 11 đơn vị bán lẻ Việt Nam, đã ký kết thỏa thuận hợp tác tham gia chương trình "tick xanh trách nhiệm". Đây là chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa nhằm tạo ra chuỗi cung ứng bền vững – an toàn – trách nhiệm – minh bạch, thông qua sự hợp tác chặt chẽ giữa các nhà cung cấp, nhà bán lẻ, người tiêu dùng và cơ quan quản lý nhà nước.

Với ý thức về vai trò, trách nhiệm, mong muốn đáp lại sự tin yêu của hàng triệu gia đình Việt Nam, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op từ khi thành lập đến nay luôn tiên phong cam kết thực hiện tốt việc quản lý chất lượng, tiêu thụ sản phẩm an toàn và đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng. Chính vì vậy, Saigon Co.op đã nhận được các danh hiệu, giải thưởng cao quý trong quá trình hoạt động như: Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới (2000); Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương, Nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam (2004 – 2014); Giải vàng Thượng đỉnh chất lượng quốc tế (2008); Huân chương Độc lập hạng Nhì (2012); Giải thưởng Thương hiệu vàng Thành phố Hồ Chí Minh (2020 – 2023)…

Lê Thanh