Theo số liệu từ Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI), sản lượng ô tô tại đất nước này đạt 117.251 xe trong tháng 11/2024, giảm 28,23% theo tháng. Lũy kế 11 tháng của năm, đã có tất cả 1.364.119 xe được sản xuất, giảm 20,14% theo năm.
Kết quả này thấp hơn rất nhiều so với con số 1,9 triệu xe hồi năm ngoái và khó có thể đạt được mục tiêu 1,7 triệu xe như đã đề ra. Thậm chí, các nhà chức trách kỳ vọng, sản lượng ô tô 2024 tại Thái Lan sẽ không dưới 1,5 triệu chiếc.
Tương tự, doanh số xe mới cũng không khá khẩm hơn khi lượng xe bán ra trong tháng vừa qua đạt 42.309 chiếc, giảm tới 31,34% so với tháng 11/2023. Tổng doanh số cộng dồn 11 tháng cũng giảm 26,69% theo năm khi đạt 518.659 chiếc.
Đáng chú ý, trừ nhóm xe hybrid sạc điện (chỉ chiếm 0,53% tổng doanh số) ghi nhận tăng trưởng, tình trạng giảm doanh số trong tháng 11 tại thị trường ô tô Thái Lan diễn ra ở tất cả các loại xe. Trong đó, xe động cơ đốt trong vốn thuộc nhóm dẫn đầu doanh số toàn thị trường với tỷ lệ đóng góp 28,3%, nhóm bán tải chiếm 27,1%, xe hybrid với 17,9% đều ghi nhận giảm doanh số theo năm.
Sản lượng và doanh số của "Detroit châu Á" giảm mạnh trong năm 2024. Ảnh: Internet
Lượng xe xuất khẩu tại xứ sở chùa vàng cũng giảm theo cả tháng và năm. Cụ thể, trong tháng 11/2024 Thái Lan đã xuất khẩu được 89.646 chiếc, giảm 10% so với kỳ báo cáo tháng 11/2023. Tổng lượng xe xuất khẩu thành công trong 11 tháng đạt 942.867 xe, giảm 8,21% theo năm.
Tình trạng nợ hộ gia đình ở mức cao, kéo dài khiến ngân hàng buộc phải siết chặt các khoản vay mua ô tô được cho là một trong những nguyên nhân đẩy ngành công nghiệp ô tô Thái Lan từ thị trường sôi nổi nhất Đông Nam Á rơi vào tình trạng suy thoái như hiện nay. Tính đến hết tháng 3/2024, các khoản nợ hộ gia đình lên tới 484 tỷ USD, tương đương 90,8% tổng sản phẩm quốc nội của Thái Lan.
Cùng với đó, "làn sóng" xe điện Trung Quốc đổ vào ồ ạt, đẩy thị trường rơi vào tình cảnh "bội thực" nguồn cung. Lúc này, cuộc chiến giảm giá bắt đầu bùng nổ, đã tàn phá gần như tất cả các phân khúc trong chuỗi giá trị ô tô của Thái Lan. Người mua cũng trở nên dè dặt hơn trong kế hoạch sắm ô tô.
Boonchoo Chaicharoen, chủ một cửa hàng mì chia sẻ: "Tôi đang nghĩ đến việc mua một chiếc xe điện vì nó là xu hướng nhưng tôi sợ nhà sản xuất sẽ lại giảm giá sau khi tôi mua".
Tần suất và cường độ giảm giá khiến các ngân hàng rút khỏi các khoản vay dành cho đại lý, tín dụng từ đó cũng bị thắt chặt hơn. Với những đại lý có quy mô nhỏ hoặc cơ sở phụ thuộc vào khoản vay để hoạt động, nếu không có sự ổn định về giá cả sẽ dễ dẫn đến tình trạng phá sản do lượng tồn kho nhiều.
Cộng tác viên