Sơ đồ vị trí dự kiến xây dựng cầu Ninh Cơ.
Theo đó, công trình có tên gọi là cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ, là công trình cầu cấp I, thời hạn sử dụng 100 năm. Địa điểm xây dựng cầu thuộc địa bàn 2 huyện Trực Ninh và Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Điểm đầu của dự án thuộc địa phận xã Trực Phú, huyện Trực Ninh và điểm cuối thuộc địa phận thị trấn Liễu Đề, huyện Nghĩa Hưng.
Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 1,65km. Trong đó, chiều dài cầu Ninh Cường khoảng 670m và đường dẫn khoảng 980m.
Cầu vượt sông Ninh Cơ được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, bề rộng cầu 12m, bao gồm 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, gờ lan can.
Đường dẫn đầu cầu được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12m, vận tốc thiết kế 80km/h.
Tổng mức đầu tư dự án khoảng hơn 581 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay gần 466 tỷ đồng, vốn đối ứng trong nước khoảng hơn 115 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ 2023 - 2027.
Được biết, dự án xây dựng cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ trên QL37B đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 22/QĐ-TTg ngày 7/1/2022, được đầu tư bằng nguồn vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối úng của Chính phủ Việt Nam thông qua Hiệp định vay VNM-48.
Quốc lộ 37B là một trong những trục giao thông xương sống của tỉnh Nam Định, đi qua 6 huyện và có vai trò đặc biệt quan trọng tạo thành vành đai kết nối các quốc lộ và tỉnh lộ trên địa bàn.
Tuy nhiên, tuyến đường này đang bị gián đoạn tại vị trí vượt sông lớn - sông Ninh Cơ và sông Đáy. Do đó, việc đầu tư xây dựng cầu Ninh Cường sẽ kết nối Nam Định với các tỉnh trong khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch.
Bên cạnh đó còn giúp giảm tải xung đột giao thông giữa tuyến quốc lộ 37B và các phương tiện giao thông thủy lưu thông trên sông Ninh Cơ, giảm tai nạn và ùn tắc giao thông. Đặc biệt nâng cao hiệu quả khai thác Nhà máy nhiệt điện Hải Hậu do chính phủ Hàn Quốc đầu tư.
Bảo Minh