Trong bốn tháng gần đây, Mazda 6 đã hoàn toàn vắng bóng trong bảng xếp hạng doanh số, hiện tượng bất thường đối với một mẫu xe từng được kỳ vọng cao. Sự im lặng này không chỉ dừng lại ở con số thống kê mà còn được thể hiện qua việc các đại lý Mazda đã ngừng nhận đặt cọc cho dòng sedan hạng D này.
Theo thông tin từ đội ngũ tư vấn bán hàng tại showroom Mazda, lô Mazda 6 cuối cùng đã được tiêu thụ hết từ tháng 4/2025. Tuy nhiên, trên website chính thức của Mazda Việt Nam, Mazda 6 vẫn xuất hiện tại danh mục sản phẩm. Cùng với đó, Thaco - đơn vị lắp ráp, phân phối xe Mazda tại Việt Nam cũng chưa có bất kỳ thông báo chính thức nào về vấn đề này.
Dẫu vậy, việc Mazda 6 ngừng bán tại thị trường ô tô Việt Nam là hoàn toàn có thể và đây không phải hiện tượng riêng lẻ mà đang phản ánh xu hướng toàn cầu rộng lớn hơn. Trong những năm qua, mẫu sedan này đã lần lượt bị "khai tử" tại các thị trường then chốt như Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản và Australia - những khu vực từng được coi là pháo đài của dòng xe sedan truyền thống.
Nguyên nhân chính dẫn đến màn suy thoái này nằm ở sự dịch chuyển trong thị hiếu tiêu dùng toàn cầu khi ngày càng chuộng các mẫu xe gầm cao, đa dụng và xe năng lượng mới.

Sau BT-50 đến lượt Mazda 6 ngừng bán tại Việt Nam? Ảnh: Đại lý Mazda
Mazda 6 chính thức đặt chân đến Việt Nam vào năm 2014 và từng đạt đỉnh cao doanh số vào năm 2016 với hơn 3.200 xe bán ra. Tuy nhiên, kể từ năm 2022, doanh số bán xe Mazda 6 bắt đầu giảm, liên tục đi xuống ở các năm tiếp theo. Cụ thể, trong năm 2024, có 612 chiếc Mazda 6 tiêu thụ thành công và con số này tụt xuống mức báo động khi lượng xe bán ra chỉ đạt 56 chiếc ở 8 tháng đầu năm 2025.
Không riêng Mazda 6, hiện tượng giảm doanh số đang diễn ra với hầu hết các mẫu xe trong phân khúc. Ngay cả cái tên đình đám như Toyota Camry cũng phải đối mặt với thách thức tương tự khi doanh số liên tục suy giảm.
Từ thực tế trên có thể thấy, màn rút lui của Mazda 6 không chỉ phản ánh những khó khăn riêng của một mẫu xe hay một thương hiệu, mà còn cho thấy những thay đổi cơ bản trong tư duy chọn xe của người Việt. Phân khúc sedan hạng D - vốn từng được coi là biểu tượng của sự thành đạt, đẳng cấp đang dần mất đi vị thế trước sự lên ngôi của các dòng xe SUV, crossover và xe điện.
Cộng tác viên