Tại phiên phiên họp Quốc hội diễn ra đầu tháng 6, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết Chính phủ sẽ ban hành Nghị định giảm lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước. Hiện chưa rõ hiệu lực và mức giảm cụ thể là bao nhiêu %.
Như vậy, thị trường Việt sắp đón lần giảm lệ phí trước bạ lần thứ 4 dành cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, tính từ năm 2020 đến nay. Ở 3 lần giảm trước, ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đều được áp dụng mức giảm 50%.
Lần giảm lệ phí trước bạ đầu tiên được áp dụng từ ngày 28/6/2020 đến hết ngày 31/12/202 theo Nghị định số 70/2020/NĐ-CP ngày 28/6/2020 do Chính phủ ban hành nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong nước giải phóng hàng tồn kho do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19.
Sẽ ban hành Nghị định giảm lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong tháng 6
Lần giảm lệ phí trước bạ thứ 2 được áp dụng từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022. Lần thứ 3 bắt đầu từ ngày 1/7/2023 đến hết ngày 31/12/2023 theo quy định tại Nghị định số 41/2023/NĐ-CP của Chính phủ do Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký ban hành ngày 28/6/2023.
Sau khi chính sách giảm lệ phí trước bạ lần 3 hết hiệu lực (ngày 31/12/2023), doanh số bán xe ô tô quay đầu giảm mạnh. Thị trường ô tô rơi vào tình cảnh ảm đạm và bầu không khí này đã kéo dài từ đầu năm đến nay do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, lạm phát tăng cao, ngân hàng siết chặt tín dụng.
Theo báo cáo từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng lượng xe tiêu thụ trong 4 tháng đầu năm chỉ đạt 71.886 xe, giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái dù hãng xe và đại lý mạnh tay ưu đãi, giảm giá sốc. Riêng doanh số 4 tháng đầu năm của Hyundai Thành Công đạt 14.420 xe, giảm 25,3%.
Xem thêm: Isuzu, Mercedes-Benz mở màn chiến dịch triệu hồi xe tháng 6 tại Việt Nam
Từ góc nhìn thực tế, các chuyên gia cho biết, 3 đợt giảm lệ phí trước bạ đã giúp thị trường Việt khởi sắc, sức mua cải thiện. Sắp tới, khi thị trường đón nhận đợt giảm lệ phí trước bạ mới, không khí mua bán sẽ sôi động hơn nhưng thị trường vẫn khó tìm lại đà tăng trưởng như những năm trước.
Nghị định giảm lệ phí trước bạ dành cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có hiệu lực sẽ mang lại lợi ích cho các hãng xe có sản phẩm lắp ráp, sản xuất tại Việt Nam như Hyundai, Kia, Mazda, Toyota, Peugeot,Ford và Honda. Ngược lại, các hãng xe chủ yếu phân phối xe nhập khẩu nguyên chiếc như Mitsubishi, Suzuki, Nissan hay Volkswagen sẽ phải tích cực ưu đãi, giảm giá để không bị đuối sức trong cuộc cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Nguồn ảnh: Internet