Shark Phạm Thanh Hưng là một trong số những "cá mập" được lòng người hâm mộ. Bởi bên cạnh những chia sẻ, lời khuyên hữu ích về khởi nghiệp hay các lĩnh vực tài chính, Shark Hưng còn được yêu mến bởi cách nói chuyện gần gũi, duyên dáng và không kém phần xì-tin.
Không chỉ trên chương trình truyền hình Shark Tank mà ngay cả trên trang cá nhân của mình hoặc khi được mời làm diễn giả cho những sự kiện về khởi nghiệp, kinh doanh, Shark Hưng vẫn đưa ra những lời khuyên chân thành, hữu ích được đúc kết từ trải nghiệm của ông. Chính vì thế, ông còn được biết đến với biệt danh "bách khoa toàn thư".
Trong một sự kiện được phát sóng trực tuyến, Shark Hưng đã có những chia sẻ thú vị về giai đoạn đầu khởi nghiệp. Trong đó, ông tập trung vào vấn đề quảng cáo sản phẩm ban đầu.
Giai đoạn khởi nghiệp ban đầu, đừng đổ tiền quá nhiều vào quảng cáo
Để kiểm tra thị trường, cách hiệu quả đó là cho nhiều người sử dụng thử sản phẩm. Ông khuyên rằng, trong giai đoạn ban đầu, các nhà sáng lập không nên quá cân đong về chuyện lỗ lãi. Chính vì thế, các startup cần dự trù một khoản tiền để bù lỗ trong trường hợp sản phẩm bị hỏng, bị thu hồi, để biếu tặng, dùng thử.
Shark Phạm Thanh Hưng chia sẻ chân thành: "Đừng vội đổ quá nhiều tiền vào quảng cáo. Bởi. khi các bạn chưa tự tin vào sản phẩm mà chạy quảng cáo nhiều quá sẽ mất nhiều. Tiền quảng cáo là tiền 'ném đá ao bèo', không biết bao nhiêu chưa đủ, là khoản đi không bao giờ trở lại.
Không có gì giết nhanh một sản phẩm tồi bằng một chiến dịch quảng cáo tốt. Tức là sản phẩm tồi nhưng quảng cáo hay thì mọi người sẽ mua nhiều. Khi mọi người mua nhiều nhưng không hài lòng thì starup càng chết nhanh. Thế nên trong giai đoạn ban đầu, bạn nên tích cực cho nhiều người dùng thử để lấy ý kiến khách hàng, tăng ngân sách vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm".
Shark Hưng khuyên các starup khi đã đủ tự tin mới nên đổ tiền vào quảng cáo. Chiến lược dội bom, chiến lược rải thảm quảng cáo thích hợp trong giai đoạn cần tăng trưởng về quy mô để mở rộng thị trường, chiếm lĩnh khách hàng, tiêu diệt đối thủ.
"Cá mập" cho biết thêm, nhiều startup chia sẻ có nhiều ý tưởng hay nhưng khách hàng không thích và không có vốn. Điều này báo hiệu ý tưởng chưa hay, khách hàng chưa thích. Chứ nếu startup có ý tưởng hay, khách hàng thích thì không sợ thiếu vốn. Và các nhà đầu tư sẽ sẵn sàng rót vốn khi thấy sản phẩm tiềm năng.
"Vì thế, hãy chứng minh sự thành công ở quy mô nhỏ để các nhà đầu tư tin tưởng. Còn nếu chưa thành công ở quy mô nhỏ đã kêu gọi số vốn lớn, cần triệu đô thì rất khó. Điều thứ hai, nếu sản phẩm tốt, được khách hàng tin yêu thì chính khách hàng là nguồn vốn vô tận. Vốn vay là hữu hạn, nhưng vốn của khách hàng (doanh thu) mới là vô tận. Nếu bạn bán hàng tốt, đó chính là nguồn vốn giúp mở rộng quy mô và thị trường. Đừng nghĩ rằng, chúng ta cứ có vốn sẽ thành công, rất khó thuyết phục các nhà đầu tư", Shark Hưng bày tỏ.
Ứng Hà Chi