Siêu dự án 855.000 tỷ đồng chính thức được Hà Nội thông qua

Chủ nhật, 14/12/2025 - 17:17

Ngày 14/12, HĐND TP Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng với tổng vốn sơ bộ lên tới khoảng 855.000 tỷ đồng, mở ra viễn cảnh tái thiết toàn diện không gian hai bên bờ con sông gắn liền với lịch sử nghìn năm của Thăng Long - Hà Nội.

Theo đánh giá của lãnh đạo thành phố, đây không chỉ là một dự án giao thông hay chỉnh trang đô thị đơn thuần, mà là bước ngoặt chiến lược nhằm hiện thực hóa định hướng phát triển Thủ đô, biến sông Hồng từ ranh giới tự nhiên thành trục động lực kinh tế, văn hóa và không gian đô thị hiện đại.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn nhấn mạnh, Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng được kỳ vọng sẽ tạo nên “kỳ tích sông Hồng”, giải quyết những tồn tại suốt nhiều thập kỷ trong quá trình phát triển đô thị Hà Nội.

Siêu dự án 855.000 tỷ đồng chính thức được Hà Nội thông qua- Ảnh 1.

Cảnh quan sông Hồng.

Dự án có quy mô nghiên cứu khoảng 11.000 ha, trải dài dọc hai bên sông Hồng, với cấu phần trung tâm là trục đại lộ giao thông dài khoảng 80 km. Không chỉ dừng lại ở một tuyến đường lớn, dự án còn bao gồm hệ thống công viên cảnh quan, vui chơi giải trí quy mô khoảng 3.300 ha, cùng với khoảng 2.100 ha đất giải phóng mặt bằng để xây dựng các khu đô thị mới, tái thiết không gian dân cư hiện hữu ven sông.

Dự án được quy hoạch dọc theo sông Hồng, kéo dài từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, đi qua địa bàn 16 xã, phường của Hà Nội. Ở phía hữu ngạn, trục đại lộ sẽ đi qua các khu vực như Ô Diên, Thượng Cát, Đông Ngạc, Phú Thượng, Hồng Hà, Vĩnh Tuy, Vĩnh Hưng, Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Thanh Trì, Nam Phù và Hồng Vân.

Một điểm nhấn đặc biệt của dự án là tuyến metro ngầm dài khoảng 45 km chạy dọc bên hữu ngạn sông Hồng. Tuyến metro này được định hướng kết nối trực tiếp với mạng lưới đường sắt đô thị hiện có và tương lai của Hà Nội, góp phần giải quyết bài toán giao thông trục Bắc - Nam, đồng thời tạo động lực phát triển các khu đô thị nén, đô thị sinh thái ven sông.

Theo phương án được thông qua, dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng được chia thành bốn dự án thành phần độc lập.

Dự án thành phần thứ nhất triển khai tại tả ngạn sông Hồng, bao gồm trục đại lộ giao thông, công viên cảnh quan, khu vui chơi giải trí và giải phóng mặt bằng để xây dựng đô thị.

Dự án thành phần thứ hai được thực hiện tại hữu ngạn sông Hồng, với các nội dung tương tự, đồng thời tích hợp tiểu dự án thành phần độc lập ban đầu là công viên phường Phú Thượng, quy mô khoảng 2 ha, tổng vốn đầu tư sơ bộ khoảng 670 tỷ đồng, nhằm phục vụ khởi công sớm.

Siêu dự án 855.000 tỷ đồng chính thức được Hà Nội thông qua- Ảnh 2.

Phối cảnh Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng.

Dự án thành phần thứ ba là tuyến metro ngầm bên hữu ngạn sông Hồng, dài khoảng 45 km, giữ vai trò xương sống trong tổ chức giao thông công cộng dọc trục sông.

Dự án thành phần thứ tư là khu đô thị tái định cư, được triển khai chủ yếu theo hình thức tái định cư tại chỗ, với các khu chung cư cao tầng trong phạm vi dự án, đồng thời có thể mở rộng ra các quỹ đất đối ứng thanh toán cho nhà đầu tư, bao gồm cả nhà ở thấp tầng và nhà ở cao tầng.

>> Tham khảo giá đất khu vực nằm trong quy hoạch

Lý giải sự cần thiết và tính cấp bách của dự án, lãnh đạo UBND TP Hà Nội cho rằng sông Hồng từ lâu đã được xác định là huyết mạch không thể thay thế đối với sự phát triển của Thủ đô. Tuy nhiên, trong nhiều thập kỷ, yêu cầu phòng chống lũ lụt và hệ thống đê điều đã vô tình tạo nên “bức tường” ngăn cách sông Hồng với không gian đô thị, khiến khu vực ven sông phát triển manh mún, thiếu hạ tầng đồng bộ và chưa khai thác hết tiềm năng.

Siêu dự án 855.000 tỷ đồng chính thức được Hà Nội thông qua- Ảnh 3.

Chủ trương đầu tư Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng cũng bám sát các định hướng lớn đã được Trung ương xác lập. Nghị quyết số 15-NQ/TƯ của Bộ Chính trị ban hành năm 2022 đã xác định rõ nhiệm vụ phát triển đô thị hài hòa hai bên sông Hồng. Quy hoạch Thủ đô được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cũng coi không gian sông Hồng là một trong những trục đột phá chiến lược. Đặc biệt, dự án phù hợp với định hướng phát triển Thủ đô trong giai đoạn mới, đã được Tổng Bí thư Tô Lâm kết luận đồng ý chủ trương nghiên cứu.

Theo tờ trình của UBND TP Hà Nội, dự án có thể ảnh hưởng tới khoảng 200.000 người dân sinh sống dọc hai bên sông. Thành phố cam kết sẽ thực hiện tái định cư tại chỗ một phần, bảo đảm người dân có nơi ở mới với điều kiện sống tốt hơn, đồng thời xây dựng các chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, ổn định sinh kế cho người dân bị ảnh hưởng.

Thảo luận tại hội trường, nhiều đại biểu HĐND TP bày tỏ sự đồng thuận cao, coi Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng là biểu tượng phát triển mới của Hà Nội trong tương lai. Tuy vậy, các đại biểu cũng nhấn mạnh yêu cầu đặc biệt chú trọng tính khả thi, chất lượng quy hoạch và năng lực của nhà đầu tư. Việc lựa chọn nhà đầu tư đủ tiềm lực tài chính, kinh nghiệm và trách nhiệm được coi là yếu tố then chốt...

Nếu được triển khai bài bản, Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng không chỉ thay đổi diện mạo đô thị ven sông, mà còn có thể trở thành di sản phát triển mang dấu ấn thời đại, định hình tương lai Thủ đô trong nhiều thập kỷ tới.

Tâm An