Ảnh minh họa
Cụ thể, hơn 66.000 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp đã được tiếp nhận — con số này thấp hơn hơn 9.000 hồ sơ so với cùng kỳ năm 2024, tương đương mức giảm 12,13 %. Trong giai đoạn trên, Trung tâm cũng đã trình Sở Nội vụ ( trước là Sở LĐ-TB&XH) ký ban hành 59.922 quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.
Về cách thức tiếp nhận hồ sơ: Trung tâm Dịch vụ việc làm Thành phố Hồ Chí Minh nhận được 35.941 hồ sơ (chiếm 54,3 %) và giải quyết qua Cổng Dịch vụ công; 30.251 hồ sơ (chiếm 45,7 %) được nộp trực tiếp. Với các hồ sơ giao nộp trực tiếp, trung tâm thực hiện scan lưu trữ điện tử và cập nhật dữ liệu vào hệ thống thông tin thủ tục hành chính TP.HCM. Ngoài ra, đơn vị cũng khuyến khích người lao động sử dụng hình thức nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công để thuận tiện hơn, giảm thời gian chờ đợi và thủ tục đi lại, đúng theo tinh thần số hóa các thủ tục hành chính.
Không chỉ giải quyết các hồ sơ trợ cấp thất nghiệp, trung tâm còn phối hợp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để tư vấn và hỗ trợ học nghề cho người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong 6 tháng đầu năm, Trung tâm đã tham mưu Sở Nội vụ ban hành 1.049 quyết định hỗ trợ học nghề cho người lao động, đồng thời 100 % hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề được giải quyết thông qua hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố.
Về hoạt động kết nối việc làm, trong nửa đầu năm 2025 trung tâm tổ chức 43 phiên giao dịch việc làm, với 141.154 lượt người được tư vấn. Ngoài ra, còn có sự phối hợp với các doanh nghiệp có chức năng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài nhằm tư vấn cho người lao động có nhu cầu.
Nhấn mạnh về thời gian tới, đơn vị cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc tiếp nhận hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp của người lao động theo cả hình thức trực tuyến và trực tiếp, tăng cường tuyên truyền để người lao động lựa chọn nộp hồ sơ qua Cổng Dịch vụ công — từ đó tiết kiệm chi phí đi lại và rút ngắn thời gian chờ đợi. Bên cạnh đó, thực hiện đồng bộ các giải pháp như tuyên truyền, hướng dẫn trực tiếp thông qua các sàn giao dịch việc làm, trên các trang website chính thức, Zalo, Fanpape của Trung tâm và cố gắng nâng cao tỷ lệ người lao động nộp hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công.
Đơn vị cũng lên kế hoạch tổ chức một số hoạt động quan trọng ngay trong tháng 7: bao gồm có 8 phiên giao dịch việc làm, trong đó 7 phiên sẽ thực hiện dưới hình thức trực tiếp, trực tuyến tại Trung tâm và các điểm tiếp nhận hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp và 1 phiên “Ngày hội việc làm năm 2025”, lên kế hoạch tư vấn và giới thiệu việc làm cho 19.750 lượt người, trong đó dự kiến 900 người tìm được việc làm; đồng thời tư vấn cho 100 % người lao động có nhu cầu làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Thêm nữa, Trung tâm sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để rà soát nhằm hạn chế trường hợp người lao động đã có việc nhưng vẫn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp; và tiến hành thu hồi trợ cấp đã được hưởng không đúng quy định.