Một báo cáo mới cho thấy Starbucks dường như đã ghi nhận hơn 1 tỷ USD lợi nhuận bằng cách sử dụng công ty con tại Thụy Sĩ trong thập kỷ qua. Ảnh: Getty Images
Business Insider dẫn thông tin từ một báo cáo cho biết, một công ty con ít được biết đến của Starbucks tại Thụy Sĩ dường như đã đóng một vai trò lớn trong số tiền mà chuỗi cửa hàng cà phê này phải trả trong thập kỷ qua cho các loại thuế.
Trên lý thuyết, Starbucks Coffee Trading Company, hay SCTC, có trụ sở tại Canton Vaud của Thụy Sĩ, chịu trách nhiệm cung cấp cà phê chưa rang từ các quốc gia như Colombia và Rwanda trước khi sử dụng trong đồ uống tại các quán cà phê Starbucks. Công ty này cũng giám sát chương trình Coffee and Farmer Equity Practices của Starbucks để cung cấp cà phê.
Theo một báo cáo được công bố vào thứ Bảy tuần qua bởi Trung tâm nghiên cứu và trách nhiệm giải trình thuế doanh nghiệp quốc tế, hay CICTAR, cũng có bằng chứng cho thấy kể từ năm 2015, công ty con này đã giúp chuyển khoảng 1,3 tỷ USD lợi nhuận của Starbucks khỏi các quốc gia khác, nơi hãng sẽ phải chịu mức thuế suất cao hơn.
Chuỗi cửa hàng này không phải là công ty lớn duy nhất ghi nhận lợi nhuận bên ngoài Mỹ và các tác giả của báo cáo không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy công ty đang làm bất cứ điều gì bất hợp pháp.
Nhưng danh tiếng của Starbucks về việc ý thức được vai trò của mình trong xã hội lại trái ngược với việc sử dụng các lỗ hổng thuế, Jason Ward, nhà phân tích chính tại CICTAR có trụ sở tại Úc cho biết. Nhóm này được tài trợ bởi các công đoàn cũng như các quỹ tín thác và quỹ từ thiện.
"Starbucks khác biệt ở chỗ họ thực sự dựa vào hình ảnh trách nhiệm xã hội của mình", ông Ward nói với Business Insider.
Starbucks sử dụng SCTC có trụ sở tại Thụy Sĩ để ghi nhận chi phí cho hạt cà phê chưa rang, mặc dù hạt cà phê dường như không di chuyển qua Thụy Sĩ, theo báo cáo.
SCTC "sau đó bán chính xác cùng một hạt cà phê xanh với giá cao hơn cho các thực thể khác trong cấu trúc công ty Starbucks", báo cáo cho biết. Báo cáo của CICTAR cho biết mức tăng giá đó là khoảng 3% từ năm 2005 đến năm 2010, sau đó tăng lên 18% từ năm 2011 đến năm 2014.
CICTAR không thể tìm thấy "bất kỳ thay đổi đáng kể nào trong hoạt động kinh doanh hoặc chi phí cơ bản" có thể biện minh cho sự gia tăng lợi nhuận, báo cáo cho biết.
"Họ không rang cà phê hay nghiên cứu các loại hạt cà phê khác nhau hay bất cứ thứ gì khác", ông Ward nói. "Không có chuyện đó xảy ra ở đó".
Theo báo cáo, tại Thụy Sĩ, lợi nhuận từ những khoản chênh lệch đó được đánh thuế ở "mức thuế suất thấp hơn đáng kể" so với việc được ghi nhận ở Mỹ hoặc các quốc gia khác.
Mặc dù mức thuế suất chính xác mà Starbucks phải trả ở Thụy Sĩ không được công khai, nhưng các công ty Mỹ đã trả mức thuế suất trung bình là 3,9% tại quốc gia này, theo phân tích dữ liệu của IRS do Viện Thuế và Chính sách Kinh tế (ITEP) thực hiện. Thuế suất thuế doanh nghiệp của Mỹ là 21%.
Gần đây hơn, từ năm 2015 đến năm 2021, SCTC đã trả từ 125 triệu đến 150 triệu USD tiền cổ tức hàng năm cho một công ty con khác của Starbucks là Starbucks Coffee EMEA B.V. có trụ sở tại Hà Lan, theo báo cáo. Những khoản thanh toán này dường như không bị đánh thuế khi rời khỏi Thụy Sĩ hoặc khi vào Hà Lan.
Báo cáo đã xem xét các hồ sơ tài chính của các công ty con Starbucks trên khắp châu Âu để theo dõi lợi nhuận được ghi nhận tại SCTC.
Trong phản hồi mà CICTAR đưa vào trang 4 của báo cáo, một phát ngôn viên của Starbucks cho biết rằng các tuyên bố trong báo cáo "không phản ánh chính xác mô hình kinh doanh của chúng tôi và cách các bộ phận khác nhau trong doanh nghiệp của chúng tôi đóng góp vào thành công của công ty".
"Starbucks nộp mức thuế phù hợp và đúng tại mọi khu vực pháp lý mà công ty hoạt động và chủ động làm việc với các cơ quan thuế để thông báo cho họ về mô hình kinh doanh và các tác động thuế liên quan", người phát ngôn cho biết.
Một phát ngôn viên của Starbucks nói với BI rằng công ty "tuân thủ đầy đủ luật thuế trên toàn thế giới" và có mức thuế suất toàn cầu hiệu quả là khoảng 24% vào năm ngoái. SCTC cung cấp "cà phê chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu toàn cầu của chúng tôi" và bao gồm các trung tâm hỗ trợ nông dân tại các vùng trồng cà phê trên thế giới.
"Thụy Sĩ đã là trung tâm giao dịch cà phê toàn cầu trong nhiều thập kỷ và SCTC đặt trụ sở tại đó để giúp chúng tôi tiếp cận những tài năng giao dịch cà phê giỏi nhất thế giới", người phát ngôn cho biết.
Anh Mai