Theo công bố từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), đã có tất cả 18.893 ô tô các loại tiêu thụ thành công trong tháng 1/2025, ghi nhận giảm tới 40% theo tháng và giảm 2% theo năm. Trong đó, lượng xe du lịch bán ra ở tháng đầu năm đạt 14.201 chiếc, giảm 42% so với tháng trước; xe thương mại giảm 33% khi đạt 4.354 chiếc; xe chuyên dụng giảm 46% với doanh số 338 chiếc.
Về nguồn gốc xuất xứ, doanh số bán xe lắp ráp trong nước đạt 9.120 xe, giảm 29%; doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 9.773 chiếc, giảm tới 48% so với kỳ báo cáo tháng 12/2024.
Người Việt giảm mua ô tô trong tháng Tết. Ảnh: Internet
Đà giảm diễn ra ở hầu hết các thương hiệu phân phối xe chính hãng tại Việt Nam. Theo đó, Toyota là thương hiệu có doanh số giảm mạnh nhất trong tất cả các thành viên của VAMA, giảm tới 61% theo tháng khi bàn giao 3.346 xe đến tay khách hàng (không tính xe Lexus). Ford bán ra 2.452 xe, giảm 30%; kết quả bán xe Mazda đạt 2.031 chiếc, giảm 29%; Honda bán được 1.826 xe, giảm 23%; các mẫu xe KIA đạt doanh số 1.846 xe, giảm 10%...
Ngoài các thành viên VAMA, TC Motor - nhà sản xuất và phân phối xe Hyundai tại Việt Nam cũng ghi nhận tình trạng giảm doanh số trong tháng 1/2025 khi lượng xe rời đại lý đạt 3.074 chiếc, giảm tới 63% theo tháng. Số lượng ô tô điện VinFast không nằm ngoài tình hình chung, song với hơn 10.000 xe bàn giao đến tay khách hàng, đây vẫn là thương bán nhiều xe nhất thị trường Việt tháng đầu năm 2025.
Xét về top bán chạy, chỉ có 2/10 mẫu xe được gọi tên đạt kết quả tăng trưởng, gồm Ford Territory (700 xe, tăng 14,4%) và Honda City (568 xe, tăng 31,5%). Doanh số của 8 mẫu xe còn lại đều giảm mạnh so với tháng liền trước.
Đà giảm doanh số tháng 1/2025 là kịch bản đã được định trước, bởi hoạt động kinh doanh bị gián đoạn do trùng với kỳ nghỉ Tết kéo dài. Thêm vào đó, sức mua gần như đổ dồn hết vào 4 tháng cuối năm 2024, trong đó có 3 tháng được áp dụng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ.
Trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, các hãng cũng như đại lý đang đẩy mạnh chính sách kích cầu thông qua loạt ưu đãi hấp dẫn, từ giảm trực tiếp tiền mặt đến hỗ trợ lệ phí trước bạ, tặng phụ kiện... Nhờ đó, giúp người tiêu dùng tiết kiệm hàng trăm triệu đồng khi mua xe.
Dẫu vậy, kịch bản giảm doanh số được dự đoán sẽ còn tiếp diễn ở tháng tiếp theo do nhu cầu mua sắm của người dân thường chững lại trong những tháng đầu năm. Cùng với đó, số ngày kinh doanh trong tháng 2 cũng ít hơn so với các tháng còn lại.
Cộng tác viên