BYD là thương hiệu xe Trung Quốc đã lần đầu tiên ra mắt thị trường Việt Nam vào hồi tháng 7/2024 với 3 mẫu ô tô điện, bao gồm Dolphin, Seal và Atto 3. Dự kiến, trong tháng 10 tới đây, BYD sẽ giới thiệu thêm 3 mẫu xe nữa ở thị trường Việt Nam, đó là Han, M6 và Tang.
Cả 3 mẫu xe mà BYD chuẩn bị ra mắt ở Việt Nam đều là ô tô điện. Trong đó, thu hút sự chú ý hơn cả là BYD Tang, nguyên nhân bắt nguồn từ tên gọi của mẫu xe này.
Khi được hỏi về việc vì sao không đổi tên cho Tang ở thị trường Việt Nam, đại diện của BYD đã lên tiếng giải thích. Theo ông Võ Minh Lực - Giám đốc điều hành BYD Việt Nam, công ty đã nghiên cứu kỹ về vấn đề này. Theo ông Lực, Tang là tên gọi quốc tế của mẫu SUV điện này. Việc đổi tên gọi của xe sẽ liên quan đến vấn đề pháp lý và có thể kéo dài ít nhất 6 tháng. Để tạo sự đồng nhất với thị trường quốc tế và rút ngắn thời gian ra mắt của mẫu xe này, BYD quyết định giữ nguyên tên gọi Tang. Tuy nhiên, trong thời gian đầu, BYD cũng không đặt nặng vấn đề doanh số cho mẫu xe này.
BYD Tang được định vị trong phân khúc SUV điện hạng D. Xe sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt 4.870 x 1.950 x 1.725 mm và chiều dài cơ sở 2.820 mm. Như vậy, mẫu xe này có kích thước tương đương với VinFast VF8 đang bán tại Việt Nam.
Tương tự nhiều mẫu xe BYD khác, Tang EV cũng sở hữu thiết kế đầu xe theo phong cách Dragon Face. Tại đây, xe được trang bị đèn pha LED gọn gàng với dải đèn LED định vị ban ngày bao quanh. Nối giữa 2 đèn pha là nẹp trang trí màu bạc dày dặn.
Là ô tô điện nên BYD Tang không có lưới tản nhiệt. Thay vào đó, xe chỉ sở hữu hốc gió trung tâm hình thang, khe gió hình chữ "C" ở hai góc cản trước và ốp gầm màu bạc.
Ở khu vực phía sau, mẫu SUV điện đến từ Trung Quốc đi kèm cụm đèn hậu LED nối liền hai bên, cánh gió mui tích hợp đèn phanh trên cao và 2 đèn phản quang nằm ngang trên cản sau. Thêm vào đó là bộ vành hợp kim 5 chấu với thiết kế khí động lực học cùng đường kính 20 - 21 inch, tùy phiên bản. Xe không được trang bị tay nắm cửa ẩn như nhiều mẫu ô tô điện khác.
Bên trong BYD Tang là không gian nội thất 3 hàng ghế khá rộng rãi với 2 cấu hình 6 chỗ và 7 chỗ ngồi. Phiên bản 6 chỗ sẽ đi kèm 2 ghế thương gia ở hàng ghế giữa có đủ tính năng chỉnh điện, sưởi, làm mát và massage.
Những trang bị đáng chú ý của mẫu xe này gồm có vô lăng 2 chấu vát đáy, bảng đồng hồ kỹ thuật số và màn hình cảm ứng trung tâm có kích thước 15,6 inch xoay 90 độ. Người lái có thể dùng màn hình này để chỉnh phần lớn các tính năng trên xe nên BYD Tang không có nhiều nút bấm cơ học. Thêm vào đó là sạc điện thoại thông minh không dây với công suất 50W, hệ thống âm thanh Dynaudio 12 loa, đèn viền trang trí nội thất 31 màu và cửa sổ trời toàn cảnh Panorama.
Tại thị trường Trung Quốc, BYD Tang có cả phiên bản dẫn động cầu trước FWD và dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD. Công suất tối đa của mẫu xe này dao động từ 225 - 517 mã lực trong khi mô-men xoắn cực đại là 350 - 700 Nm. Xe dùng pin LFP với phạm vi di chuyển từ 600 - 730 km, tùy phiên bản, theo chu trình thử nghiệm CLTC tại Trung Quốc. Quãng đường di chuyển thực tế của xe có thể thấp hơn con số này.
Hiện giá bán của BYD Tang tại Việt Nam chưa được hé lộ. Tuy nhiên, tại thị trường Trung Quốc, xe có giá dao động từ 219.800 - 269.800 Nhân dân tệ (khoảng 769 - 944 triệu đồng).
Cộng tác viên Lan Quyên