Audi e-tron là dòng SUV thuần điện hạng sang đã lần đầu tiên trình làng vào năm 2018 và hiện được đổi tên thành Q8 e-tron. Có thể nói, Audi Q8 e-tron đã giúp mở ra cánh cửa bước vào kỷ nguyên điện của nhà sản xuất ô tô Đức.
Tuy nhiên, có vẻ như vòng đời của mẫu xe điện này sẽ không kéo dài khi hãng Audi xác nhận họ đang cân nhắc việc ngừng sản xuất Q8 e-tron sớm hơn dự kiến. Theo Audi, động thái này là hệ quả của thực trạng lượng đơn đặt hàng trong phân khúc xe điện hạng sang sụt giảm trên toàn cầu.
Audi cho biết cả Q8 e-tron và Q8 Sportback e-tron đều bị ảnh hưởng vì nhu cầu của người tiêu dùng giảm mạnh. Bên cạnh đó, việc ra mắt những mẫu xe điện mới hơn như Audi Q6 e-tron cũng phần nào ảnh hưởng đến doanh số của Q8 e-tron. So với Q8 e-tron, Audi Q6 e-tron chẳng những rẻ hơn mà còn hiện đại hơn và có phạm vi di chuyển dài hơn sau một lần sạc đầy pin.
Cũng theo Audi, hiện có những thách thức về mặt cấu trúc lâu dài ở nhà máy tại Brussels, Bỉ. Đây cũng là nhà máy hiện đang lắp ráp dòng xe điện Audi Q8 e-tron. Những thách thức này bao gồm chi phí xuất nhập khẩu cao và cách bố trí nhà máy khó thay đổi do vị trí nằm gần trung tâm thành phố.
Qua những thông tin trên, không khó để đoán ra ý định "khai tử" Q8 e-tron và đóng cửa nhà máy ở Brussels của Audi. Tuy nhiên, ông Volker Germann, CEO của Audi Bỉ, nhấn mạnh hiện vẫn chưa có quyết định chính thức nào được đưa ra.
Audi Q8 e-tron mới ra mắt thị trường Việt Nam vào hồi tháng 6/2024 vừa qua. Tại Việt Nam, mẫu xe này chỉ có đúng 1 phiên bản là Q8 e-tron 55 quattro Advanced và giá bán từ 3,8 tỷ đồng.
Audi Q8 e-tron tại Việt Nam sở hữu những trang bị đáng chú ý như đèn pha LED ma trận kỹ thuật số tùy chọn, bộ mâm hợp kim 21 inch với thiết kế 5 cánh khí động lực học, giao diện đồng hồ kỹ thuật số Audi Virtual Cockpit Plus 12,3 inch với nhiều kiểu hiển thị khác nhau, 2 màn hình MMI cảm ứng phản hồi với kích thước 10,1 inch và 8,6 inch để điều khiển các tính năng vận hành cũng như tiện nghi của xe.
Ngoài ra, mẫu xe điện này còn có đèn LED ở cửa trước/sau, ghế trước thể thao bọc bằng chất liệu da Valcona cao cấp, hệ thống điều hòa 4 vùng điều khiển qua màn hình 8,6 inch kể trên, hệ thống đèn viền trang trí nội thất đa sắc, hệ thống âm thanh Bang & Olufsen 17 loa và cửa sổ trời toàn cảnh. Hàng ghế sau của xe có đủ cửa gió, điều khiển điều hòa độc lập và cổng sạc phụ trợ.
Nguồn cung cấp sức mạnh cho Audi Q8 e-tron tại Việt Nam là mô-tơ điện mạnh 408 mã lực và 664 Nm. Với pin lithium-ion có dung lượng 114 kWh, xe có thể di chuyển tối đa 582 km cho một chu kỳ sạc theo chu trình thử nghiệm WLTP. Thời gian sạc từ 10% lên 80% bằng bộ sạc nhanh DC 170 kW là 31 phút. Trong khi đó, thời gian sạc đầy pin bằng sạc chậm 11 kW là 10 tiếng và sạc 22 kW là 5 tiếng.
Cuối cùng là hệ thống treo khí nén thích ứng, cho phép thay đổi khoảng sáng gầm tối đa 76 mm và hệ thống cân bằng điện tử ESC kết hợp cùng hệ thống treo giúp xe linh hoạt hơn khi xử lý những góc cua gắt.