Suzuki Fronx: Một chiếc Suzuki trẻ trung và khác biệt, liệu có đủ đốn tim khách hàng trẻ?

Thứ hai, 20/10/2025 - 16:08

Suzuki Fronx là lựa chọn dành cho những ai muốn một chiếc xe Suzuki khác biệt với số đông, thiết kế SUV lai coupe đầy sống động và hiện đại, bắt mắt bên ngoài, và nhiều công nghệ bên trong, cực kỳ linh hoạt trong đô thị.

Những chiếc crossover và SUV cỡ nhỏ đang tràn ngập khắp nơi như một xu thế tất yếu ở các đô thị hiện đại. Nhưng điều khiến Suzuki Fronx không bị lẫn trong đám đông chính là việc nó xuất hiện như “làn gió mới” dành cho nhóm người dùng trẻ cảm mến những giá trị thực dụng của Suzuki, nhưng lại khát khao một diện mạo mới mẻ, trẻ trung hơn và ngập tràn công nghệ.

Thiết kế và nội thất Suzuki Fronx: bên ngoài nổi bật, bên trong tiết chế

Suzuki Fronx ra mắt toàn cầu tại Ấn Độ đầu năm 2023. Về ngoại hình, đây là một bước tiến rõ rệt: dáng xe khỏe khoắn, phần đầu và đuôi tạo hình tốt, tổng thể tự tin hơn nhiều so với ấn tượng thường thấy về xe Suzuki.

Suzuki Fronx: Một chiếc Suzuki trẻ trung và khác biệt, liệu có đủ đốn tim khách hàng trẻ?- Ảnh 1.

Thiết kế SUV lai coupe – phong cách thể thao cá tính vốn chỉ xuất hiện trên các dòng xe ở phân khúc cao hơn, khác hẳn với thiết kế hộp để tối ưu không gian vốn đóng đinh cho xe SUV đô thị cỡ nhỏ đã khiến nó nổi bật hơn hẳn so với Kia Sonet hay Toyota Raize.

Suzuki Fronx: Một chiếc Suzuki trẻ trung và khác biệt, liệu có đủ đốn tim khách hàng trẻ?- Ảnh 2.
Suzuki Fronx: Một chiếc Suzuki trẻ trung và khác biệt, liệu có đủ đốn tim khách hàng trẻ?- Ảnh 3.
 
Suzuki Fronx: Một chiếc Suzuki trẻ trung và khác biệt, liệu có đủ đốn tim khách hàng trẻ?- Ảnh 4.

Thiết kế của Fronx thể hiện rõ nét triết lý toàn cầu “Sho-Sho-Kei-Tan-Bi” (Nhỏ, Gọn, Nhẹ, Ngắn, Đẹp) của Suzuki. Đây mà một mẫu xe có thể vừa mắt cả giới trẻ genZ, lẫn đối tượng sử dụng là gia đình trẻ yêu thích mẫu xe cá tính hiện đại.

Tuy nhiên, cái vẻ đẹp khỏe khắn, hiện đại này lại không duy trì được khi đi vào khoang cabin xe. Vật liệu nhựa cứng, bóng đặc trưng của Suzuki không phủ nhận được độ bền, nhưng cũng khó cải thiện được cảm giác giá rẻ. Suzuki tập trung vào sự thực dụng, hơn là sang trọng.

Suzuki Fronx: Một chiếc Suzuki trẻ trung và khác biệt, liệu có đủ đốn tim khách hàng trẻ?- Ảnh 5.

Bỏ qua phần nhìn, khoang nội thất Fronx vẫn được trang bị khá đầy đủ và thậm chí dư thừa, rất được lòng giới trẻ và đối tượng người dùng ưa thích công nghệ: màn hình trung tâm 9 inch, hiển thị kính lái HUD, sạc không dây, Android Auto/Apple CarPlay không dây, cảm biến đỗ trước – sau, camera 360 độ. Hơi tiếc nuối một chút khi hãng không trang bị nốt phanh tay điện tử mà vẫn duy trì phanh tay cơ cho Fronx.

Không gian nội thất đủ rộng cho 4 người lớn ở cả hai hàng ghế, tuy nhiên hàng ghế 2 hơi bí phần đầu, và cốp xe dung tích 308 lít vừa phải, do thiết kế xe hơi hướng coupe dốc mui về phía sau. Xe có sàn cốp hai tầng tiện dụng nhưng không có lốp dự phòng.

Động cơ và trải nghiệm lái

Fronx phiên bản chúng tôi thử nghiệm dùng động cơ xăng 1.5L 4 xi-lanh thế hệ mới, hộp số tự động 6 cấp, kèm hệ thống mild hybrid 12V giúp tăng mô-men xoắn thêm khoảng 55 Nm. Xe sử dụng hộp số tự động 6 cấp mới có lẫy chuyển số trên vô lăng. Hãng công bố mức tiêu thụ nhiên liệu hỗn hợp của xe chỉ từ 5,2L/100km, con số thuyết phục những người dùng quan tâm đến chi phí sử dụng của xe.

Suzuki Fronx: Một chiếc Suzuki trẻ trung và khác biệt, liệu có đủ đốn tim khách hàng trẻ?- Ảnh 6.

Lái thử nghiệm trên chặng ngắn, động cơ Fronx bản 1.5L mild hybrid cho cảm giác lái mượt mà, linh hoạt và nhẹ nhàng. Xe tăng tốc chậm, nhưng bù lại nó rất tiện lợi khi di chuyển trong đô thị nhờ tay lái nhẹ và tầm nhìn tốt. Bên cạnh đó, khả năng luồn lách của xe cũng rất đáng khen ngợi nhờ bán kính quay vòng tối thiểu chỉ 4.8m tốt nhất phân khúc và kích thước xe nhỏ gọn. Fronx là mẫu xe sinh ra để chạy trong đô thị, phù hợp với phong cách lái nhẹ nhàng, tiết chế.

Suzuki Fronx: Một chiếc Suzuki trẻ trung và khác biệt, liệu có đủ đốn tim khách hàng trẻ?- Ảnh 7.

Xe có cần số dạng thẳng, vị trí D nằm ngay trên M khiến người lái rất dễ chuyển nhầm sang chế độ số tay, khiến máy có vẻ ồn hơn khi vận hành. Khi ở chế độ tay, hộp số cũng không tự sang số cao khi vòng tua tăng – người lái phải tự điều chỉnh bằng nút gẩy số trên vô lăng.

Suzuki Fronx: Một chiếc Suzuki trẻ trung và khác biệt, liệu có đủ đốn tim khách hàng trẻ?- Ảnh 8.

Độ cách âm của xe ở mức vừa phải, tiếng lốp dội mặt đường lên khá nhiều khi chạy trên mặt đường xấu, tuy nhiên điều này là hoàn toàn dễ hiểu mở một chiếc xe nhỏ và nhẹ. Hệ thống treo cứng khiến xe dễ dằn xóc khi qua ổ gà.

Trang bị an toàn là một điểm cộng của Suzuki Fronx

Fronx có đầy đủ tính năng hỗ trợ lái cơ bản đến nâng cao như ADAS, điều mà các xe cùng kích thước khác ít có. Hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn Suzuki (ADAS) bao gồm hàng loạt tính năng như Phanh khẩn cấp tự động II (DSBS II), Cảnh báo lệch làn đường (LDP), Hỗ trợ giữ làn đường (LKA) và đặc biệt là Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC), đồng thời phối hợp đèn báo rẽ và tự động tăng hoặc giảm tốc để hỗ trợ vượt xe và nhập làn an toàn. Tính năng phanh khẩn cấp đã được test nhanh ngay trong buổi ra mắt và chứng tỏ vận hành rất hiệu quả trong các tình huống có chướng ngại vật khẩn cấp.

Suzuki Fronx: Một chiếc Suzuki trẻ trung và khác biệt, liệu có đủ đốn tim khách hàng trẻ?- Ảnh 9.

Việc trang bị loạt tính năng an toàn này sẽ thuyết phục được đối tượng khách hàng nữ giới hoặc những người mới mua xe lần đầu, rất cần sự hỗ trợ từ chiếc xe để vững tin hơn trong quá trình cầm lái.

Kết luận

Tổng thể, Suzuki Fronx là một chiếc xe thực dụng, chắc chắn và tiết kiệm – không hào nhoáng, không thể thao, nhưng đáng tin cậy, như cái chất Suzuki thường thấy. Hơn thế nữa, xe có thể chinh phục người dùng trẻ nhờ thiết kế bề ngoài trẻ trung và hiện đại, bên trong nhiều công năng giải trí và ngập tràn trang bị an toàn vượt tầm phân khúc.

Suzuki Fronx: Một chiếc Suzuki trẻ trung và khác biệt, liệu có đủ đốn tim khách hàng trẻ?- Ảnh 10.

Với 3 phiên bản, giá từ 520 thấp nhất đến phiên bản cao nhất là 649 triệu đồng, Fronx muốn tạo nên một phong cách tiêu dùng mới cho đối tượng người dùng xe SUV đô thị. Đối với một mẫu xe có kích thước nằm giữa A và B, Suzuki dường như muốn xóa nhòa ranh giới về phân khúc và sự giới hạn trang bị đi kèm theo phân khúc đó. Cái Suzuki Fronx hướng tới là tạo nên một mẫu xe đem đến cảm giác vui thích đủ đầy cho người dùng về tiện nghi, về trang bị an toàn, dù đó có là một cỡ xe nhỏ.

Cộng tác viên