Mới đây, ANCAP đã công bố báo cáo chi tiết về kết quả đánh giá an toàn trên mẫu xe Suzuki Fronx đang lưu hành tại thị trường Australia và New Zealand. Trong kỷ nguyên mà tiêu chuẩn 4 sao, 5 sao gần như trở thành thước đo bắt buộc cho các dòng xe hiện đại, việc một mẫu SUV Nhật Bản chỉ đạt 1 sao khiến dư luận không khỏi băn khoăn.
Nguyên nhân cốt yếu khiến điểm số của Fronx bị kéo xuống mức thấp kỷ lục nằm ở sự cố dây đai an toàn trong bài thử nghiệm va chạm trực diện toàn bộ chiều rộng. Các kỹ sư của ANCAP ghi nhận rằng bộ cuộn dây đai tại hàng ghế sau đã không hoạt động chính xác theo thiết kế kỹ thuật trong khoảnh khắc va chạm xảy ra. Việc cơ chế siết đai bị lỗi khiến dây đai không thể giữ chặt hình nộm tại vị trí ghế ngồi, dẫn đến việc hành khách giả định bị đẩy mạnh về phía trước theo quán tính và va đập trực tiếp vào lưng ghế trước. Đây là một lỗi kỹ thuật nguy hiểm vì nó làm mất đi chức năng bảo vệ cơ bản nhất của một chiếc ô tô khi xảy ra tai nạn thực tế.

Suzuki Fronx nhận 1 sao an toàn từ ANCAP
Cùng với đó, khả năng hấp thụ xung lực của Suzuki Fronx cũng bộc lộ nhiều hạn chế qua các chỉ số đo lường trên hình nộm. Dữ liệu từ các cảm biến cho thấy lực tác động lên các vùng trọng yếu như đầu, cổ và ngực đều vượt quá ngưỡng an toàn cho phép. Ngay cả khi chưa tính đến sự cố dây đai, mẫu xe này vốn đã gặp khó khăn trong việc ghi điểm ở bài kiểm tra va chạm chính diện do cấu trúc khung gầm chưa tối ưu hóa được việc phân tán lực. Những thiếu sót này tạo thành một lỗ hổng an toàn tổng thể, khiến nguy cơ chấn thương cho người ngồi trong xe tăng cao đáng kể.
Từ kết quả thực tế, ANCAP cho rằng, người dùng tạm thời không nên sử dụng hàng ghế sau của Fronx cho đến khi có biện pháp khắc phục triệt để. Phía Suzuki tại New Zealand cũng đã lập tức tạm dừng hoạt động kinh doanh mẫu Fronx để tiến hành rà soát kỹ thuật. Suzuki Australia đang nỗ lực phối hợp với tập đoàn mẹ tại Nhật Bản nhằm tìm hiểu căn nguyên của lỗi bộ cuộn dây đai, đồng thời đánh giá lại toàn bộ quy trình sản xuất và kiểm soát chất lượng của dòng xe này.

Thử nghiệm va chạm toàn diện phía trước Suzuki Fronx

Thử nghiệm va chạm lệch phía trước ở tốc độ 50 km/h

Thử nghiệm va chạm xiên ở tốc độ 32 km/h

Bộ cuộn dây đai tại hàng ghế sau đã không hoạt động chính xác, gây nguy hiểm khi xảy ra tai nạn thực tế
Nhà sản xuất Suzuki vẫn khẳng định mẫu Fronx hoàn toàn tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn an toàn pháp lý tối thiểu tại những quốc gia mà dòng xe này đang hiện diện. Hãng xe Nhật Bản lập luận rằng các bài kiểm tra của ANCAP vốn mang tính chất độc lập, khắt khe hơn quy định hiện hành và không phải là điều kiện bắt buộc để một mẫu xe được phép lưu hành. Tuy nhiên, Suzuki vẫn xác nhận đang xem xét các kết quả thử nghiệm một cách nghiêm túc nhất và cam kết sẽ minh bạch thông tin ngay khi có kết luận điều tra cuối cùng.
Suzuki Fronx đang bán tại thị trường ô tô Việt Nam hiện nay là sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, không liên quan đến sản phẩm ANCAP đánh giá. Về bản chất, các phiên bản dành cho từng khu vực có thể có những tinh chỉnh nhất định về trang bị, do đó thông tin trên chỉ mang tính tham khảo.
Xem thêm: Hyundai Grand i10 nhận 0 sao an toàn
Ảnh: ANCAP
Cộng tác viên