15 năm sau khi Nissan Leaf xuất hiện và mở ra kỷ nguyên xe điện cho người tiêu dùng phổ thông, Suzuki cuối cùng cũng đã trình làng mẫu xe điện đầu tiên của mình: eVitara. Đây chính là phiên bản điện của mẫu SUV quen thuộc Suzuki Vitara. Điều thú vị là hãng xe Nhật Bản lại lựa chọn thời điểm nhiều nhà sản xuất khác đang thu hẹp kế hoạch sản xuất xe điện để ra mắt sản phẩm này.
Dù mang tên Vitara, eVitara lại có rất ít điểm chung với mẫu SUV chạy xăng đã ra mắt 9 năm trước của Suzuki. Đây là phiên bản thương mại của concept eVX năm ngoái được xây dựng trên nền tảng Heartect-e dành riêng cho xe điện. Xe sở hữu thiết kế vòm bánh xe vuông vức, lưới tản nhiệt mỏng và đường viền cửa sổ vuốt ngược lên tương tự bản concept.
Suzuki eVitara có chiều dài 4.275 mm, lớn hơn 100 mm so với Vitara hiện tại. Chiều dài cơ sở cũng tăng thêm 200 mm, lên mức 2.700 mm. Đây sẽ là mẫu xe hạng B+, tương tự như Toyota Corolla Cross.
Nội thất của eVitara gây ấn tượng với thiết kế hiện đại. Màn hình kép trải dài gần hết bảng táp-lô, kết hợp giữa cụm đồng hồ kỹ thuật số và màn hình cảm ứng trung tâm.
Phiên bản tiêu chuẩn được trang bị pin 49 kWh và mô-tơ 144 mã lực dẫn động cầu trước. Trong khi đó, phiên bản pin 61 kWh mạnh mẽ hơn với công suất 174 mã lực, mô-men xoắn vẫn giữ nguyên ở mức 190 Nm. Hiện tại, Suzuki chưa công bố thông số phạm vi hoạt động của xe.
Phiên bản pin lớn hơn cũng cho phép lựa chọn hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian. Điều này nhờ vào việc bổ sung một mô-tơ 65 mã lực ở trục sau. Tổng công suất của hệ thống đạt 184 mã lực và mô-men xoắn cực đại 300 Nm. Khối lượng xe cũng tăng thêm 197 kg so với bản dẫn động cầu trước, lên mức 1.899 kg.
Để hỗ trợ người lái trong những chuyến phiêu lưu, hệ thống Allgrip-e của Suzuki bao gồm chế độ Trail, sử dụng phanh để mô phỏng hoạt động của bộ vi sai hạn chế trượt truyền thống.
Suzuki eVitara sẽ được sản xuất tại nhà máy Suzuki Motor Gujarat ở Ấn Độ vào mùa xuân năm 2025. Việc bán hàng tại châu Âu, Ấn Độ và Nhật Bản sẽ bắt đầu vào mùa hè cùng năm. Nhà máy này cũng sẽ sản xuất phiên bản Toyota của mẫu SUV này, được xem trước bởi concept Urban SUV năm ngoái nhưng hiện vẫn chưa được tiết lộ.
Tại Việt Nam, cái tên Vitara đã không còn xuất hiện từ lâu. Tuy nhiên, hiện đang có một số thông tin đồn đoán rằng Suzuki Vitara thế hệ mới sẽ được đưa về nước trong năm sau. Phiên bản điện này có lẽ sẽ cần một thời gian dài trước khi về Việt Nam, khi cơ sở hạ tầng còn chưa hoàn thiện.
Tun Lam