Thị trường ô tô tháng 11/2024 tiếp tục chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt trong phân khúc xe Hybrid với nhiều mẫu xe ghi nhận những biến động đáng chú ý. Doanh số tăng trưởng mạnh ở một số dòng xe nổi bật, nhưng đồng thời cũng có không ít sự sụt giảm từ các "ông lớn," tạo nên một bức tranh đầy màu sắc cho phân khúc này.
Suzuki XL7 Hybrid vươn lên trở thành điểm sáng trong tháng với 418 xe được giao đến tay khách hàng, tăng 35,7% so với tháng 10. Thành tích này đã giúp XL7 Hybrid duy trì sức hút trong phân khúc, nhờ vào mức giá hợp lý khoảng 639 triệu đồng và khả năng tiết kiệm nhiên liệu đáng kinh ngạc của mẫu xe này.
Ngược lại, Toyota Innova Cross chứng kiến sự sụt giảm đáng kể, chỉ đạt doanh số 254 xe, giảm 41,9% so với tháng trước. Mặc dù đây là mẫu xe luôn nằm trong nhóm dẫn đầu phân khúc với tổng cộng 1.995 xe bán ra từ đầu năm, mức giảm trong tháng 11 cho thấy áp lực cạnh tranh ngày càng lớn đối với dòng xe này, đặc biệt từ các đối thủ giá mềm hơn.
Suzuki XL7 vươn lên thống lĩnh doanh số xe hybrid tháng 11. Ảnh: Suzuki Việt Nam
Trong khi đó, Toyota Corolla Cross – một cái tên quen thuộc tại thị trường ô tô Việt Nam – tiếp tục cho thấy sự phổ biến với doanh số cộng dồn 1.394 xe trong năm 2024. Tuy nhiên, riêng tháng 11, mẫu xe này chỉ đạt 252 xe, giảm 29% so với tháng trước. Mức giảm này có thể phản ánh sự thay đổi trong nhu cầu người tiêu dùng hoặc chiến lược ưu đãi của các đối thủ cạnh tranh.
Điểm nhấn khác trong tháng là Toyota Yaris Cross Hybrid với mức tăng trưởng 22,1%, đạt 94 xe bán ra. Dù doanh số cộng dồn từ đầu năm mới chỉ đạt 798 xe, sự tăng trưởng đều đặn qua các tháng cho thấy Yaris Cross đang dần khẳng định chỗ đứng trong phân khúc, nhờ thiết kế nhỏ gọn và mức giá dễ tiếp cận.
Ở một thái cực khác, Honda CR-V Hybrid ghi nhận doanh số 196 xe, giảm 10,1% so với tháng trước. Trong khi đó, Toyota Camry Hybrid chỉ bán được 3 xe, giảm tới 70%, phản ánh sự giảm nhiệt trong phân khúc sedan Hybrid vốn đã gặp nhiều cạnh tranh từ các dòng xe SUV. Kia Sorento Hybrid, dù chỉ bán được 18 xe trong tháng 11, lại ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 63,6% theo tháng.
Sự cạnh tranh khốc liệt trong phân khúc xe Hybrid không chỉ là cuộc đua doanh số mà còn là một cuộc đua về công nghệ và tính bền vững. Những con số tăng giảm trong tháng vừa qua là một minh chứng cho việc, để dẫn đầu trong phân khúc Hybrid, các hãng xe cần không ngừng cải tiến và cung cấp các sản phẩm có sức hút mạnh mẽ với người tiêu dùng.
Cộng tác viên